NGÀY GIAO DỊCH CUỐI NĂM VỚI NGÂN HÀNG DẪN SÓNG. NHÓM CỔ PHIẾU DẦU KHÍ BỊ BÁN MẠNH. NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD) VẪN CHƯA XUẤT HIỆN

Dù thị trường chưa quay trở lại xu hướng tăng giá nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng đã cho thấy sự khác biệt khi liên tục tăng giá và thiết lập đỉnh cao mới. Thị trường chứng khoán Mỹ kỳ vọng ngành tài chính ngân hàng và dầu khí trở thành nhóm ngành dẫn dắt mới trong Uptrend tiếp theo, điều này tương tự cũng đang diễn ra trên TTCK VN.

 Cổ phiếu bất động sản trở thành nhóm ngành giảm điểm tệ hại nhất trong tuần vừa qua. Nhiều cổ phiếu mất hơn 20% giá trị chỉ trong 1 tuần cho thấy dòng tiền thông minh đã rút ra khi nhóm này đã có giai đoạn tăng giá cao trào. Cổ phiếu DIG có tuần giảm giá mạnh -17.4% với khối lượng lớn, cổ phiếu đóng cửa dưới MA50 ngày. LDG tương tự cũng mất -25.2% trong tuần vừa qua, cổ phiếu trải qua tuần giảm giá mạnh nhất kể từ xu hướng tăng bắt đầu vào tháng 10/2021.

Nhóm dầu khí cũng không trải qua tuần giao dịch ảm đạm. Tưởng chừng như giá dầu thế giới tăng vọt liên tục trong thời gian gần đây sẽ hỗ trợ cho giá cổ phiếu của các doanh nghiệp dầu khí trong nước nhưng điều ngược lại đã diễn ra. Cổ phiếu dầu khí giảm điểm trong ngày giao dịch cuối năm, kết tuần cổ phiếu OIL (-12.3%), PVD (-9%), BSR (-2%), PVS (-8.1%), riêng PLX tăng nhẹ 2.4%.

Sau dầu khí và bất động sản thì đầu tư công là nhóm ngành được nhắc đến nhiều nhất trong tuần vừa qua. Nhóm cổ phiếu này lao dốc mạnh sau cú chạy Climax top diễn ra vào tháng 12/2021. Đa phần nhóm cổ phiếu này đều giảm kéo về gần khu vực hỗ trợ MA200 ngày. Kết thúc tuần giao dịch, cổ phiếu LCG giảm -14.2%, FCN (-22.3%), G36 (-13.8%), HHV (-15.7%).

Cổ phiếu ngân hàng được ví von như “vị cứu tinh” của thị trường hiện tại. Sự xuất hiện kịp thời của nhóm ngành này đã giúp chỉ số VN-Index không rơi vào một ngày giảm giá mạnh. Cổ phiếu LPB có tuần giao dịch ấn tượng, tăng 15.2% (cổ phiếu breakout mẫu hình VCP sau 3 vòng thu hẹp). Hai cổ phiếu TCB và MBB đều lần lượt tăng 6% trong tuần vừa qua. Các cổ phiếu còn lại như STB, ACB, CTG đều có mức tăng giá nhẹ trên 2.5%.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index tăng giá 0.5% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, tuy nhiên điều này vẫn chưa đủ điều kiện để đáp ứng cho một ngày Bùng nổ theo đà (FTD). Chỉ số VN-Index đang bị kẹp giữa MA20 ngàyMA50 ngày, đợt nỗ lực hồi phục đi kèm khối lượng thấp đang mang lại nhiều rủi ro hơn là cơ hội.

Chúng tôi tiếp tục quan sát mẫu hình Vai đầu vai đang hình thành trên chỉ số VN-Index với phần vai phải đang được hình thành với khối lượng giao dịch thấp hơn mức trung bình. Với thị trường hiện tại, nhóm ngân hàng trở thành trụ đỡ chính khi các nhóm ngành khác liên tục bị bắn phá, nhiều cổ phiếu đã mất hơn 30% giá trị chỉ trong vòng 3 tuần. Các cổ phiếu cần thời gian để xây lại nền giá và loại bỏ nhà đầu tư yếu ra khỏi thị trường. Vì vậy với Xu hướng thị trường ở trong xu hướng giảm, nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định mua mới cổ phiếu và hãy luôn duy trì tỷ lệ tiền mặt cao hơn tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

Thị trường hiện tại vẫn chưa cho thấy sự cải thiện về sức mạnh khi số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn đang chiếm áp đảo. Thiếu vắng những Leader là lý do thị trường chung không thể tiếp tục lập đỉnh mới.

Danh sách vượt đỉnh 52 tuần đã có sự cải thiện nhẹ, nâng tổng con số vượt đỉnh lên 8 cổ phiếu. Ngân hàng, bất động sản và thiết bị, vật liệu xây dựng đang là 3 ngành có cổ phiếu góp mặt trong danh sách này.

NGÂN HÀNG ĐANG LÀ CỔ PHIẾU DẪN DẮT, QUAN SÁT ĐIỂM MUA CỦA MBB, ACB, VIB, TCB

—(CÒN TIẾP)

DẦU KHÍ LIỆU CÓ ĐẠT ĐỈNH NGẮN HẠN?

(CÒN TIẾP)

Để đọc toàn bộ bản tin Nhịp Đập Thị Trường, vui lòng liên hệ Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420

Trả lời