CỔ PHIẾU HÀNG KHÔNG VÀ DẦU KHÍ TĂNG MẠNH. ĐÀ TĂNG CỦA CHỈ SỐ VN-INDEX ĐUỐI SỨC VÀO CUỐI PHIÊN KHI THANH KHOẢN MẤT HÚT

Hàng loạt cổ phiếu vụt tăng mạnh ngay từ đầu phiên khi thị trường mở cửa trở lại sau kì nghỉ Tết Nhâm Dần 2022. Cổ phiếu hàng không và dầu khí là tâm điểm của sự tăng giá. Tuy nhiên, dòng tiền không ủng hộ cho sự tăng giá và đà tăng bị đuối vào cuối phiên. Điều này tạo nên một tín hiệu xấu đối thị trường.

Kỳ vọng về sự phục hồi của ngành du lịch sau một thời gian dài đóng cửa vì giãn cách và hoạt động hàng không sôi động trong dịp tết đã đẩy giá các cổ phiếu HVN và VJC. Cả hai cổ phiếu này đều đóng cửa trong sắc tím.

Trong báo cáo chiến lược năm 2022, CTCK VCSC (Bản Việt) cho rằng giai đoạn khó khăn nhất của ngành vận tải hàng không đã qua. Nhưng triển vọng phục hồi rõ ràng nhất rơi vào 6 tháng cuối năm 2022 khi việc nối lại các chuyến bay quốc tế  được đẩy mạnh nhờ không còn hạn chế. Đối tượng khách quốc tế chính của Việt Nam là Trung Quốc (chiếm 32%), tiếp theo là Hàn Quốc (23.8%) thì cả hai quốc gia này đều có tỷ lệ tiêm chủng cao. Theo đó, Trung Quốc full 2 mũi là 96.4% còn Hàn Quốc là 56.2%. VCSC kỳ vọng sản lượng khách trong nước/quốc tế của hai hãng không HVN và VJC sẽ trở lại trước dịch vào năm 2024-2026. VCSC thích VJC hơn hơn là HVN vì khả năng kiểm soát chi phí tốt hơn.

Lượng khách nội địa đã hồi phục từ tháng 10 sau hậu giãn cách Covid lần 4. CTCK VNDirect kỳ vọng lượng khách hàng nội địa sẽ hồi phục về mức trước đại dịch (2019) trong năm 2022 và khách quốc tế sẽ hồi phục về mức trước đại dịch vào năm 2024.

Cổ phiếu VJC hôm nay có điểm breakout mẫu hình VCP qua ba vòng thu hẹp là -23%; -14% và -9%, vượt qua điểm mua pivot=128,600. Khối lượng tại điểm breakout vượt trội so với thanh khoản bình quân 50 phiên, tạo nên điểm breakout đẹp.

VJC hiện đang xin gia hạn nộp báo cáo tài chính quý 4.2021.

Rủi ro đối với ngành hàng không là giá dầu tăng vọt lên mức 93 USD/thùng sẽ dần làm tổn hại biên lợi nhuận. Trong các công ty hàng không, thì VJC có khả năng kiểm soát chi phí tốt hơn và ít bị ảnh hưởng hơn về việc tăng giá nhiên liệu máy bay so với các hàng hàng không khác. Chúng tôi đánh giá cao phản ứng của lãnh đạo VJC trong đợt dịch Covid vừa qua khi chủ động thanh lý tài sản để cải thiện dòng tiền. Tỷ lệ nợ D/E ở mức  0.7 lần, trong khi HVN là hơn 33 lần, nên có khả năng chống chịu tốt áp lực vay nợ cũng như sẵn sàng tăng nợ vay để mở rộng đội bay nếu triển vọng tích cực. VJC có khả năng nhận thêm 11 máy bay mới trong năm 2022 để nắm bắt sự phục hồi hậu đại dịch. Điều này hoàn toàn trái ngược với sự khó khăn của HVN khi hơn 10 máy bay gặp khó khăn về tài chính.

Một rủi ro khác là việc áp đặt giá sàn đối với vé máy bay nội địa làm tổn hại khả năng phục hồi. CTCK VNDirect cho rằng đây là một trong ba rủi ro làm ngành hàng không kém hấp dẫn. Quan điểm của VNDirect cho rằng LNST của VJC năm 2022 có thể chạm mức 2,370 tỷ đồng, gấp 4 lần năm 2021 và ở mức 71% lợi nhuận của năm 2019. VN Direct dự phóng giá mục tiêu 158,000 so với mức giá đóng cửa ngày hôm nay là 130,400.

Team NĐT CANSLIM đánh giá trung lập đối với lĩnh vực hàng không vì cho rằng đây là ngành đầu tiên dễ chịu tổn thất nếu dịch Covid bùng phát và giá dầu thô tăng vọt. Vì thế, ngay cả khi VJC có điểm breakout mẫu hình và kỳ vọng phục hồi mạnh trong năm 2022 thì chúng tôi vẫn cho rằng còn nhiều biến số khó lường dễ làm tổn thương ngành hàng không.

Đánh đổi của việc mở cửa du lịch là sự lan tràn của dịch Covid, trong đó có biến thể Omicron. Hiện có luồng quan điểm xem nhẹ Omicron nhưng chúng tôi không phải là các chuyên gia về y tế để đánh giá. Các dự báo mà chúng tôi thu thập được cho thấy khả năng dịch Omicron sẽ tiếp tục tăng và có thể đạt đỉnh trong tháng 2 hoặc tháng 3. Tại Nhật Bản vào đầu tháng 2.2022, quốc gia này đang xem xét tăng trở lại các biện pháp kiểm soát (hạn chế nhập cảnh) khi dịch lan rộng và gây áp lực đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe  (xem thêm). Điểm đáng chú ý là hiện tại tỷ lệ chết vì Covid tại các quốc gia như Mỹ, Brazil vẫn tăng lên. (xem thêm: 

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM là tập trung vào những ngành có tiềm năng tăng giá mạnh nhất như dầu khí. Quan điểm của Team NĐT CANSLIM được dự phóng từ tháng 10.2021 là giá dầu sẽ chạm mức 110-130 USD/thùng trong năm 2022. HIện giá dầu đã vượt ngưỡng 93 USD/thùng.

Sau một thời gian hơi lặng sóng, các cổ phiếu dầu khí tăng mạnh trong phiên ngày hôm nay. GAS +5.23%. Cổ phiếu BSR +8.87% và có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc với điểm pivot mới là 26,100. Tuy nhiên, Team NĐT CANSLIM lưu ý nền giá Chiếc Cốc của BSR hiện nay không phải chắc chắn do có sự gãy MA50 ngày với khối lượng lớn đột biến ở bên mạn trái vào hồi tháng 11 năm ngoái. BSR đã công bố báo cáo tài chính quý 4 vào ngày 27/1/2022 (ngay trước khi nghỉ tết âm lịch), với LNST đạt 2,674 tỷ, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó cổ phiếu PVD chỉ tăng nhẹ +2.3% và hiện vẫn nằm dưới điểm mua pivot=32,800 củ mẫu hình Chiếc Cốc. Team NĐT CANSLIM đã có báo cáo chi tiết về cổ phiếu PVD trong room zalo NĐT CANSLIM (0977.697.420). PVD cũng đã công bố báo cáo lợi nhuận vào ngày 27/1/2022 với lãi quý 4 giảm 30% so với cùng kỳ.

Cổ phiếu PLX cũng từng mém tím trong phiên nhưng cuối phiên chỉ còn tăng +4.63%.  PLX đang hình thành mẫu hình Chiếc Cốc lần thứ ba sau khi đã hai lần thất bại hồi tháng 7.2021 và tháng 11.2021. PLX vừa công bố báo cáo tài chính quý 4.2021 cách đây vài ngày. Theo đó, LNST chỉ đạt 701 tỷ đồng, giảm 30% yoy, do sản lượng bán ra giảm và tăng trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho.

Như đã trình bày trong bản tin Nhịp Đập Thị Trường ngày 28/1/2022 (phát hành tối ngày 6/2/2022), Team NĐT CANSLIM cảnh báo giá dầu sắp đạt đỉnh ngắn hạn trong vài tuần tới. Đồ thị dưới cho thấy giá dầu thô thường đạt mỗi đỉnh sau mỗi 79-88 ngày giao dịch (TD), và điều này có thể dự phóng đạt đỉnh vào ngày 14/2-25/2. Sau đó, giá dầu thô có thể điều chỉnh trong 2-5 tuần.

Các cổ phiếu dầu khí như PLX, GAS, BSR thường chạy rất sát với giá dầu thô thế giới (độ tương quan cao) và do đó sự điều chỉnh của giá dầu thô thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu dầu khí Việt Nam.

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Thị trường tăng điểm mạnh nhưng Spread giá hẹp trong phiên ngày hôm nay. Sự đuối sức về cuối phiên đi kèm với thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền thông minh không đánh giá cao sự hồi phục hiện tại.

Chỉ số VN-Index tăng 1.26% với thanh khoản thấp hơn so với phiên hôm trước. Đây là ngày 5 của đợt nỗ lực hồi phục nhưng ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vẫn chưa xuất hiện. Vì thế, triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa bật đèn xanh mặc dù VN-Index phiên hôm nay đã có điểm tích cực là đóng cửa trên MA50 ngày.

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index đang có đặc điểm khối lượng của vai phải (thanh khoản thấp) trong mô hình Vai Đầu Vai.

Dòng bank bị suy yếu cuối phiên nên mức tăng của VN30 bị đuối. Chốt phiên, VN30 chỉ tăng giá nhẹ +0.59% và đóng cửa ở mức giá thấp nhất ngày.

Có 13 cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần, cao hơn so với con số 8 của phiên thứ sáu trước tết. Trong đó, sóng chủ yếu ở nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Độ rộng thị trường có mở rộng trong phiên hôm nay. Số cổ phiếu tăng là 382 mã trên HOSE gấp 4 lần số cổ phiếu giảm.

Tuy nhiên, nhìn chung cho toàn bộ đợt nỗ lực hồi phục, độ rộng của thị trường chưa cải thiện nhiều. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn thấp hơn số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Các cổ phiếu đầu cơ nóng trong thời gian như CEO, DIG, L14 vẫn sàn là nguyên nhân khiến HNX-Index 30 giảm 0.61%

Thị trường đang ở trong mùa báo cáo tài chính quý 4.2021 và theo thống kê, hiện có 228/404 doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính trên sàn HoSE, đạt tỷ lệ hơn 56%. Trên sàn Hà Nội, tỷ lệ này là 76% và sàn Upcom là 30%. Như vây, còn 50% doanh nghiệp trên sàn HoSE chưa công bố báo cáo tài chính vì thế chúng ta vẫn còn nhiều biến số để theo dõi.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, khó có bất ngờ tích cực trong báo cáo tài chính quý 4 khi sự tăng giá từ cuối tháng 9.2021 là do các nhà đầu tư đã chiết khấu kỳ vọng phục hồi hậu giãn cách. Vì thế, ngay cả khi doanh nghiệp công bố lợi nhuận tích cực, ví dụ như nhóm dầu khí, thì giá cổ phiếu vẫn không tăng nhiều.

UPDATE CÁC CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG

Các cổ phiếu ngân hàng bị đuối sức vào cuối phiên. Cổ phiếu MBB chỉ tăng nhẹ 0.3% và hiện vẫn còn nằm trong vùng mua hợp lý 5% từ điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc

(-Còn tiếp)

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT TOÀN BỘ BẢN TIN

Trả lời