TTCK Mỹ giảm điểm cuối phiên, tạo nên ngày phân phối đầu tiên ở Nasdaq

Lại thêm một phiên biến động thất thường, TTCK Mỹ ngày thứ hai đóng cửa tồi tệ nhất nó có thể.

Chỉ số Nasdaq Composite đi qua tất cả các cung bậc cảm xúc: tăng điểm lúc mở cửa, sau đó đảo chiều giảm, và rồi bật tăng trở lại. Nhưng lực bán cuối phiên khiến chỉ số Nasdaq  đóng cửa giảm 0.6%.

Chỉ số SP500 tỏ ra gần như vô hại trong suốt cả ngày. Và cũng giống như các chỉ số khác, nó đóng cửa giảm 0.4% sau khi đã có lúc giảm đến 0.8% trong 45 phút cuối phiên. Thực sự, 45 phút giao dịch cuối cùng cho thấy chuyển động thị trường một cách dứt khoát, rõ ràng.

Trong khi đó chỉ số DJIA gần như đi ngang. Nó vẫn giữ trên MA200 ngày nhưng vẫn chưa lấy lại được MA50 ngày.

Chỉ số Russell 2000 hoạt động tốt nhất với mức tăng 0.5%. Tuy nhiên, chỉ số này đã giảm hơn 20% từ đỉnh và bước vào thị trường con gấu.

Với khối lượng cao hơn trên sàn Nasdaq so với ngày thứ sáu, chỉ số này có ngày phân phối đầu tiên sau khi triển vọng thị trường quay trở lại Confirmed Uptrend (Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận). Khối lượng thấp hơn trên sàn NYSE nên SP500 tránh được ngày phân phối.

XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN KHÔNG RÕ RÀNG

Ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vào ngày 31 tháng 1 năm 2022 đã đưa thị trường quay trở lại xu hướng tăng. Thế nhưng, các chỉ số vẫn đang tìm cho mình xu hướng đi và các nhà đầu tư vẫn có ít cơ hội mua.

Báo cáo việc làm ngày thứ sáu tốt hơn kỳ vọng dường như đang ủng hộ thêm khả năng FED tăng lãi suất vào tháng 3 năm 2022, và một số người cho rằng mức tăng có thể là 0.5%. Với những thông tin xung đột như vậy, chẳng khó để hiểu tại sao thị trường lại chưa tìm được xu hướng rõ ràng.

Độ biến động thị trường tiếp tục duy trì khá cao. Từ đầu năm, chỉ một vài lần Nasdaq và SP500 mở cửa đã xác định xu hướng trong suốt thời gian còn lại trong phiên. Ngày thứ hai, là lần thứ tám trong năm nay mà chỉ số SP500 chốt phiên với biến động không quá 0.5%.

Xu hướng tăng chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu mang tính chu kỳ. Lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp và khai khoáng là ba lĩnh vực duy nhất tăng điểm trong năm nay.

Trong danh sách IBD Market Smith, chỉ có 17 cổ phiếu có điểm breakout gần đây. Nó bao gồm các ngành như vận tải (shipping), vật liệu cơ bản (material) và các công ty năng lượng

Trong ngày thứ hai, cổ phiếu Bristol Myers Squibb (BMY) có điểm phá vỡ mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Công ty dược phẩm này công bố báo cáo lợi nhuận quý 4 khá trái chiều trong ngày thứ 6. Khối lượng tại điểm phá vỡ không ấn tượng và đường RS bị tụt lại phía sau.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐANG CẦN TIÊU HÓA THÔNG TIN BÁO CÁO LỢI NHUẬN QUÝ 4

Chipmaker Onsemi (ON) đánh bại báo cáo lợi nhuận ước tính của các nhà phân tích trong quý 4 và đưa ra hướng dẫn lợi nhuận tích cực cho quý 1 năm nay. Cổ phiếu này tăng 8%, và đã có 2 tuần tăng giá. Cổ phiếu này đang kiểm tra lại sự kháng cự bởi MA50 ngày.

Công ty công nghệ trợ lý giọng nói tự động Cerence (CRNC)  rớt 31% sau khi công bố báo cáo lợi nhuận sáng nay và cắt giảm triển vọng trong năm tài khoán 2022. Đây là quý thứ hai liên tiếp, Cerence đưa ra dự báo tiêu cực. Cổ phiếu này chạm mức đáy thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2020.

Các cỏ phiếu hàng không tăng sau khi có thông tin sát nhập. Frontier Group (ULCC), công ty mẹ của Frontier Airlines, sẽ mua lại  Spirit Airlines (SAVE). Thương vụ này sẽ tạo ra hãng hàng không lớn thứ 5 nước Mỹ, và được định giá 6.6 tỷ đôla bao gồm nợ và các khoản nợ thuê hoạt động.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐỐI DIỆN BÁO CÁO LẠM PHÁT

Lạm phát đang là tâm điểm được quan tâm đối với TTCK. CHỉ số CPI được công bố ngày thứ 5 tuần nay. Các nhà kinh tế ước tính mức tăng 0.5% trong tháng 1 so với tháng trước và 7.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào ngày thứ hai, IHS Markit hạ dự báo triển vọng tăng trưởng GDP Mỹ năm 2022 từ 4.1% xuống còn 3.7%. Các nhà kinh tế Joel Prakken và Chris Varvares nói rằng điều này phản ánh sự yếu đi trong chi tiêu tiêu dùng vì ảnh hưởng dịch Covid, và đầu tư hàng tồn kho tăng lên từ cuối năm 2021 đến năm 2022. Markit cũng tăng dự báo lạm phát năm 2022 từ 4.2% lên 4.5%.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời