Putin tuyên bố đánh Ukraine, TTCK Mỹ rớt thảm. Nhật Báo IBD hạ triển vọng xuống đèn đỏ nhưng liệu có sắp tạo đáy hay không?

Thị trường chứng khoán đang run sợ bởi gấu Nga tiếp tục gây áp lực lên Ukraine. Nhưng ngoài ra có một số biến số khác làm e ngại thị trường.

Chỉ số Nasdaq thực sự bị knock out. Nó có một ngày giao dịch tồi tệ, đóng cửa giảm 2.6% và tạo mức đáy mới thấp nhất từ đầu năm. Đường MA50 ngày của chỉ số này đã giảm sâu xuống dưới MA200 ngày.

Chỉ số SP500 giảm sâu hơn vào vùng mà Phố Wall định nghĩa là vùng điều chỉnh (correction), khi nó giảm 1.8%. Trong khi đó, chỉ số DJIA giảm 1.4%.

Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ, tức “Market In Correction (Thị Trường Ở Trong Xu Hướng Giảm)”. Nhà đầu tư tránh mua cổ phiếu và tăng tiền mặt bằng cách chốt lãi hoặc cắt lỗ sớm.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng bị đập tơi tả, chỉ số Russell 2000 giảm 1.8%. Các cổ phiếu tăng trưởng còn thê thảm hơn, với Innovator IBD 50 ETF (FFTY)  giảm tới 2.5%.

Độ biến động thị trường tiếp tục tăng, với chỉ báo CBOE Volatility Index hoặc VIX, tăng gần 8%. Khối lượng giảm trên sàn NYSE và Nasdaq.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chỉnh phủ kỳ hạn 10 năm cũng tăng lên mức 2%. Giá dầu cũng tăng nhẹ 0.4% lên mức $92.24 trong ngày thứ tư.

THỊ TRƯỜNG ĐANG BỊ SỢ HÃI BỞI NGA VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ KHÁC

Không có dấu hiệu nào cho thấy Tổng Thống Nga Vladimir Putin sẽ rút quân, và Quốc Hội Ukraine vừa ban bố tình trạng khẩn cấp vào giữa đêm.

Nhà phân tích của Oanda, bà Edward Moya nói: “Bên cạnh sự bất ổn chính trị, Phố Wall đang gặp phải thời điểm khó khăn cho đến khi có được câu trả lời rõ ràng về chính sách tiền tệ, và khi nào lạm phát sẽ đạt đỉnh. Cuộc khủng hoảng ở Nga sẽ làm tăng thêm mồi lửa cho lạm phát, và làm tăng rủi ro FED sớm tăng lãi suất hơn.”

CHỈ BÁO TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG CÓ CHO THẤY KHẢ NĂNG THỊ TRƯỜNG TẠO ĐÁY?

Chỉ báo điều tra tâm lý hàng tuần The Bull vs Bears của Investors Intelligence được xem là chỉ báo theo quan điểm đối ngược (Contrarian sentiment indicator). Báo cáo mới nhất cho tháy Bullish Setiment giảm xuống 32.2% từ mức 33.7% trong khi Bearish Sentimetn tăng lên 31% từ mức 27%.

Khi tỷ lệ phần trăm Bear nhiều hơn so với Bull, đó là dấu hiệu tâm lý của việc thị trường tạo đáy. Nhưng với bức tranh tổng thể còn xấu, nhà đầu tư cần chờ sự xác nhận của hành động giá, chính là ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) để khôi phục lại Uptrend.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Update vào lúc 10h37 phút theo giờ Việt nam, ngày 24/02/2022. Nguồn tin từ Reuters cho biết tiến hành hoạt động quan sự ở Miền Đông Ukraine vào ngày thứ năm và yêu cầu Kyiv đầu hàng.

Trả lời