TTCK Mỹ đảo chiều tăng vọt sau khi Nga có chiến dịch quân sự với Ukraine. Liệu thị trường có tạo đáy và bắt đầu hồi phục?

Thị trường chứng khoán có cú đảo chiều tăng giá cực kỳ ấn tượng trong phiên giao dịch ngày thứ năm, khi chỉ số Nasdaq tăng vọt hơn 3%, thậm chí khi Nga bắt đầu đánh vào Ukraine.

Thị trường chứng khoán mở cửa với cú giảm điểm sau tin tức đêm qua là Nga tấn công vào Ukraine. Nhưng thị trường chứng khoán Mỹ nhanh chóng hồi phục và tăng giá.

Lúc mở cửa, chỉ số Nasdaq đã chạm vào vùng con gấu, tức giảm hơn 20% từ đỉnh cao tháng 11. Các chỉ số chứng khoán lớn bắt đầu tăng tốc cao hơn sau khi Tổng Thống Joe Biden thông báo các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với NGa, và thậm chí kết phiên đóng cửa tại mức giá cao nhất ngày. Chỉ số Nasdaq chuyển từ -3.5% sang +3.3%. Một cú pha bẻ lái rất ấn tượng.

Chỉ số DJIA tăng 0.3% trong ngày thứ năm, trong khi SP500 tăng 1.5%. Chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ Russell 2000 tăng 2.6%. Các cổ phiếu tăng trưởng cũng tăng giá mạnh khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) hồi phục gần 2.4%. ETF của các cổ phiếu tăng trưởng đã chấm dứt bốn phiên giảm điểm liên tiếp.

Vào cuối ngày thứ tư, Tổng Thống Nga Vladimir Putin thông báo các hoạt động quân sự đặc biệt, khi các quân đội có trang bị vũ khí, cùng xe tăng bọc thép, dưới sự hỗ trợ của không quân đã tiến vào Ukraine để tấn công một số thành phố.

Vào giữa ngày thứ năm, Tổng Thống Biden thông báo các biện pháp cấm vận kinh tế mới nhắm vào hệ thống ngân hàng Nga, một số người thuộc tầng lớp tinh hoa và gia đình của họ. “Putin là kẻ xâm lược”- Ông Biden nói trong cuộc họp báo của Nhà Trắng. “Putin đã lựa chọn chiến tranh và giờ đây ông ta và quốc gia của ông ấy sẽ nhận lấy hậu quả.” Tuy nhiên, Biden vẫn chỉ một vài biện pháp quen thuộc, chẳng hạn như lệnh cấm giao dịch đối với Tổng Thống Nga Vladimir Putin và loại Nga ra khỏi hệ thống thanh toán Swift.

Khối lượng tăng vọt trên sàn Nasdaq và NYSE so với ngày thứ tư.

XU HƯỚNG GIẢM CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Một ngày sau khi Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ, tức “Market In Correction (Thị Trường Ở Trong Xu Hướng Giảm)”, thì thị trường chứng khoán đã có Ngày 1 của Đợt Nỗ Lực Hồi Phục, bằng một pha tăng giá ngoạn mục.

Hãy tìm kiếm ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà), là dấu hiệu khởi đầu của một xu hướng tăng giá mới, thường xuất hiện vào ngày 4 hoặc muộn hơn của đợt nỗ lực hồi phục. Nhưng với sự biến động mạnh của thị trường chứng khoán năm nay, hãy thận trọng với khả năng thất bại của FTD. Các ngày FTD vào tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay đều thất bại.

Trong xu hướng thị trường giảm, các nhà đầu tư nên nắm giữ tiền mặt. Nhưng đừng sợ hãi. Hãy tập trung theo dõi watchlist về các cổ phiếu hoạt động mạnh mẽ nhất và cố gắng giữ hoặc tăng giá trong xu hướng yếu ớt của thị trường chung. Nếu thị trường có thể tìm được chỗ đứng và bắt đầu ngày bùng nổ theo đà trong các phiên tới, những cổ phiếu này sẽ mang lại điểm mua mới.

Có một điểm tích cực, chỉ báo CBOE Volatility Index, hay còn gọi là chỉ báo VIX đo lường sự sợ hãi của nhà đầu tư, tăng trên 30% so với MA 10 ngày của nó. Việc VIX nằm cao hơn 20% so với MA10 ngày có thể là tín hiệu tạo đáy.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN QUAN SÁT: Cheniere, Nutrien, Palo Alto

Cheniere Energy (LNG), Big Cap 20 stock Nutrien (NTR) và Palo Alto Networks (PANW) là một trong những cổ phiếu trụ tốt trong thị trường yếu hiện nay. 

Cheniere Energy chạm vào vùng chốt lãi 20%-25% từ điểm mua 113.50 của Nền Giá Phẳng vào ngày thứ năm. Đây là nhà cung cấp khi gas lớn, và công ty đang được hưởng lợi từ việc nguồn cung khí gas của các nước Châu Âu bị giới hạn.

Nhà sản xuất phân bón Nutrien đang giao dịch gần điểm mua 77.45 của Nền Giá Phẳng, sau khi tăng giá 3.2% vào ngày thứ năm. Đường RS thiết lập đỉnh cao mới, là tín hiệu cho cổ phiếu leader. Cổ phiếu NTR có xếp hạng tổng hợp 99 điểm.

Palo Alto Networks, cổ phiếu dẫn dắt về lĩnh vực siêu an ninh mạng, vừa giành lai MA50 ngày, và tăng vọt 13%. Cổ phiếu này hình thành Vùng Củng Cố với điểm mua 572.77, theo dịch vụ phân tích biểu đồ MarketSMith.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời