TTCK Mỹ tiếp tục hồi phục khi Nga-Ukraine chấp nhận đàm phán. Nhóm thép trở thành ngành dẫn dắt

TTCK Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong ngày thứ sáu, bất chấp cuộc chiến tại Ukraine và những lo lắng khác.

Chỉ số Nasdaq tăng 1.6% trong ngày thứ sáu và chỉ số SP500 tăng 2.2%, đồng thời đóng cửa ở mức cao nhất phiên. Chỉ số DJIA thậm chí tăng đến 2.5%. Hai ngày tăng mạnh vừa qua giúp chỉ số Nasdaq lấy lại mức giảm, và chuyển -7.% hồi đầu tuần thành +1.1 khi chốt phiên cuố tuần. Chỉ số SP500 cũng có sự đảo chiều tương tự.

Khối lượng giảm trên sàn NYSE và Nasdaq, nhưng điều này không có gì ngạc nhiên sau phiên khối lượng đột biến cao nhất kể từ 24 tháng 1 vào ngày thứ năm.

Với sự đảo chiều ấn tượng vào ngày thứ năm và tiếp tục tăng giá trong ngày thứ sáu, thị trường chứng khoán trông có vẻ rũ bỏ được nhiều lực bán. Các chỉ số đã phá thủng đáy tháng 1 rồi vòng đi lên, đó là một tín hiệu khác tự cho thấy lực bán đã cạn kiệt.

Chỉ báo COBE Market Volatility Index vào ngày thứ năm nhảy vọt lên mức cao nhất kể từ ngày 24 tháng 1. Chỉ báo Put Call Volume Ratio- một thước đo tâm lý khác- đã vượt ngưỡng 1.0 vào đầu tuần, đây là lần thứ hai trong năm nay. Mặc dù nó không phải là mức cực điểm, nhưng có thể là dấu hiệu thị trường tạo đáy, vì chúng cho thấy khả năng phe bán đã bị rũ bỏ.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TĂNG ĐIỂM TRONG NGHI NGỜ

Các nhà đầu tư lừng danh cho rằng thị trường chứng khoán đang tăng điểm trong nghi ngờ. Phố Wall chắc chắn đã xảy ra điều này vào đúng tuần mà Nga đánh vào Ukraine.

Mặc dù ban đầu thị trường chứng khoán Mỹ gặp phải cú sốc, nhưng sự bật tăng thật giống như một trò đùa hóc búa. Thậm chí ngay khi lính Nga đang tiến sát thủ đô Kiev, thị trường chứng khoán Mỹ lại hồi phục. Các quốc gia phương tây đang áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, mặc dù học cũng đã cẩn trọng để hạn chế tối thiểu những tổn thất không mong muốn.

Một trong những tác động tích cực với nhà đầu tư, là khả năng FED tăng 0.5% vào cuộc họp lãi suất tháng 3 giảm đi kể từ khi Nga đánh vào Ukraine. Xác suất đặc cược FED tăng lãi suất 0.25% giờ tăng lên đến 79%.

Liệu đợt nỗ lực hồi phục này có chuyển thành một xu hướng tăng? Trong khi chờ đợi sự xác nhận kỹ thuật trong vài ngày tới, các chỉ số chứng khoán năm nay có độ biến động cao bất thường. Các ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) trong tháng 12 và tháng 1 đều thất bại.

Số lượng các cổ phiếu dẫn dắt thị trường khá hạn chế và thỉnh thoảng là giả tạo. Hầu hết các cổ phiếu ở gần điểm mua thuộc về nhóm tài nguyên và cổ phiếu vận tải (shipping). Ngoài ra là một số cổ phiếu ở lĩnh vực tiêu dùng, công nghệ và chăm sóc sức khỏe.

CÁC CỔ PHIẾU THÉP TRỞ THÀNH NHÓM DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG.

Navios Maritime Partners (NMM) có điểm phá vỡ mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với khối lượng lớn. Và các cổ phiếu sản xuất thép khác nổi lên sau khi có điểm phá vỡ vào ngày thứ sáu.  U.S. Steel (X) vượt qua điểm mua 26.27 của mẫu hình Hai Đáy. Steel Dynamics (STLD) cũng có điểm phá vỡ rời khỏi mẫu hình Hai Đáy và chỉ đóng cửa cao hơn điểm mua 68.27 một chút xíu. Reliance Steel (RS) đóng cửa trên điểm mua 181.31. Nucor (NUE) vượt qua điểm mua 126.77.

Trong khi các nhà đầu tư hoài nghi, hãy chuẩn bị sẵn sàng cho việc tăng vị thế. 

Nhiều cổ phiếu trong bảng MarketSmith đang xây nền giá như arlisle (CSL), Oneok (OKE) and Axcelis Technologies (ACLS). Bạn sẽ nhận thấy APA (APA) đã tìm thấy hỗ trợ tại MA10 tuần.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời