GIÁ DẦU TĂNG VỌT KHI NHÀ ĐẦU TƯ E NGẠI NGA SẼ LÀM GIÁN ĐOẠN NGUỒN CUNG. CHỈ SỐ VN-INDEX GIẢM ĐIỂM DO ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC TỪ NHÓM NGÂN HÀNG.

Hầu hết các thị trường chứng khoán Châu Á sáng nay đều tăng điểm, nối tiếp đà tăng của TTCK Mỹ vào thứ sáu tuần trước, khi Nga và Ukraine chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán tại Belarus. Tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn giảm điểm trong ngày thứ hai khi một số cổ phiến ngân hàng vốn hóa lớn giảm điểm. BID-1.91%, CTG-2.07%..

Chỉ số VN-30 vì thế giảm sâu hơn đôi chút so với VN-index bởi ảnh hưởng của nhóm ngân hàng. Theo đó, VN-30 giảm -0.61% trong khi VN-Index giảm -0.58%.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đang mở ra nhiều cơ hội cho một số nhóm ngành. Giá dầu WTI tăng vọt hơn 4% và giao dịch ở mức $95.71 USD/thùng theo giờ Châu Á. Điều này khiến hàng loạt cổ phiếu dầu khí tiếp tục tăng điểm mạnh. Hai mã cổ phiếu trong danh mục của Team NĐT CANSLIM là PVD, PVS lần lượt tăng +2% và +3.3%. Hai cổ phiếu này đã rời xa điểm mua sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Một số hàng hóa như phân bón, thép cũng được hưởng lợi. Động thái cấm xuất khẩu Amoni nitrat (NH4NO3) của Nga đang khiến giá phân bón tăng cao. Trung Quốc vẫn hạn chế xuất khẩu phân bón. Cổ phiếu DPM có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc, vượt qua điểm mua 55,230 với khối lượng lớn đột biến. Đây là nền giá đầu tiên của cổ phiếu này sau khi Reset nền giá. Theo CTCK KB Securities, DPM dự kiến có lợi nhuận đột biến 1,000 tỷ trong quý 1.2022 khi trúng thầu xuất khẩu u rê sang Ấn Độ. Xem thêm: 

Tuy nhiên, lưu ý các CTCK đang dự phóng DPM đang ở vùng đỉnh lợi nhuận và khả năng lợi nhuận sẽ sụt giảm trong các năm tiếp theo.

Nga đang là quốc gia xếp thứ hai về xuất khẩu thép vào EU. Nếu có lệnh cấm vận từ EU đối với hàng hóa từ Nga, một số nhóm ngành tôn mạ như NKG, HSG sẽ được hưởng lợi, theo CTCK BSC cho biết. Trong khi đó, HPG không xuất hiện nhiều thép xây dựng sang EU. Cổ phiếu NKG và HSG đóng cửa tím với khối lượng đột biến trong phiên giao dịch ngày hôm nay, trong khi HPG +2.83%.

Team NĐT CANSLIM trong bản tin Nhịp Đập Thị Trường vào đầu tháng 2 có quan điểm trung lập với ngành thép. Lý do là Trung Quốc và một số quốc gia khác có thể khôi phục lại việc sản xuất trong năm 2022, đặc biệt sau khi Olympic kết thúc, nên Việt Nam sẽ không còn được hưởng lợi nhiều từ việc gián đoạn sản xuất nguồn cung như năm 2021.

Các cổ phiếu thép như NKG, HSG có mức giảm -50% từ đỉnh tháng 11.2021 và điều này khiến cho nền giá trở nên lỏng lẻo. Các cổ phiếu này đều nằm dưới MA200 ngày, không đáp tiêu chuẩn quan trọng của Team NĐT CANSLIM. Paul Tudor Jones, một nhà đầu tư theo trường phái Trend Following: “Tôi không mua cổ phiếu nằm dưới MA200 ngày”.

 Một số cổ phiếu vật liệu xây dựng ngày hôm nay tăng giá tốt. KSB đóng cửa với giá tím. Cổ phiếu này giành lại MA50 ngày sau một thời gian kiểm tra lại đường này. KSB đã ở nền giá số 3 đó là lý do Team NĐT CANSLIM ít quan tâm đến mã cổ phiếu này. Các nền giá số 1 hoặc số 2 được ưa tiên để lựa chọn.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY- THỜI ĐIỂM GIỜ G

Chỉ số VN-Index tránh được ngày phân phối khi VN-Index có khối lượng thấp hơn so với ngày hôm trước. Chỉ số VN-Index đang giảm đi vào vùng biên độ giao dịch của ngày 24/02/2022, thời điểm Nga đánh vào Ukraine, gây ra phiên phân phối mạnh với khối lượng lớn đột biến. Đây là cách thị trường đang kiểm tra lại lực cung có tồn tại ở vùng giá thấp hay không.

Trong những ngày tới, nếu VN-Index giảm điểm với khối lượng thấp là tích cực. Nó cho thấy không còn nhiều người quan tâm đến việc bán cổ phiếu đi. Ngược lại, khối lượng lớn cho thấy vấn đề.

Các cổ phiếu tăng trưởng diễn biến trái chiều ngày hôm nay. Cổ phiếu PNJ -4.45% có 3 con quạ đen đi kèm khối lượng lớn sau phiên breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, phá thủng MA20 ngày cho thấy hành động giá xấu xí cần được cắt lỗ.

Trong khi đó HAX +4.11% và thiết lập đỉnh cao mới. Cổ phiếu này chỉ điều chỉnh giảm chỉ 2 phiên rồi tiếp tục hành trình tăng giá. Đó là dấu hiệu mạnh mẽ của một cổ phiếu dẫn dắt. HAX có đột biến lợi nhuận từ quý IV.2021.

Nhà đầu tư cần quan sát chất lượng của các cổ phiếu leader sau khi breakout nền giá để đánh giá điều kiện thị trường. Team NĐT CANSLIM đã khôi phục lại xu hướng tăng (Resume Uptrend) từ ngày 23/2/2022 khi nhận thấy một số cổ phiếu leader hoạt động mạnh mẽ hơn so với thời điểm tháng 1.

Ví dụ như dòng dầu khí sau khi breakout tháng 1 đều giảm điểm kéo về MA20 và MA50 ngày để tìm hỗ trợ. Tuy nhiên, đợt breakout hoặc xây lại điểm mua vào cuối tháng 2 đều hoạt động khá tốt. Dòng dầu khí đang là dòng dẫn dắt hiện nay. Việc của bạn là cứ nắm chặt cổ phiếu dẫn dắt khi đúng và hành động giá còn mạnh mẽ.

Trong lĩnh vực tiêu dùng, một số mã cổ phiếu vẫn hoạt động tốt như HAX, PSD+5.25%, GIL+2.56%, FMC +1.67% sau khi breakout rời khỏi nền giá.

Trong lĩnh vực vận tải, cổ phiếu HAH +5.77% và tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới sau khi rời khỏi Nền Giá Chiếc Cốc. Trong khi đó GMD -1.58% và đóng cửa ở giữa biên độ giao dịch trong ngày hôm nay. GMD đang nằm dưới điểm pivot=50,800 của mẫu hình Hai Đáy và vẫn giữ trên MA50 ngày.

Với việc phần lớn các cổ phiếu leader đang được Team NĐT theo dõi vẫn hoạt động tốt, chúng tôi vẫn duy trì triển vọng Resume Uptrend. Chỉ số VN-Index ngày hôm nay vẫn nằm trên MA50 ngày. Việc chỉ số VN-Index có giữ được MA50 ngày trong các phiên tới sẽ cho thấy sức khỏe của thị trường. Trong một uptrend, chỉ số VN-Index nên nằm cao hơn MA50 ngày.

Thời điểm giờ G được Team NĐT CANSLIM xác định theo cách đánh nhãn chu kỳ. Chúng tôi đang theo dõi khả năng chỉ số VN-Index tạo đáy cho việc điều chỉnh trong vài phiên vừa qua trong thời gian 8.3.2022 +/-3 ngày giao dịch. Về mặt kỹ thuật, có thể mở rộng thành +/-5 ngày giao dịch (theo Vietnam Cycle 2022). Như vậy, khoảng thời gian nửa đầu tháng 3 có thể là nơi tạo đáy của nhiều TTCK trong và ngoài nước.

Danh mục đầu tư CANSLIM cho đến thời điểm hiện tại bao gồm 6 lĩnh vực: Dầu khí, hàng tiêu dùng, vận tải, bất động sản (đầu tư công), ngân hàng và công nghệ. Hiện cổ phiếu ngân hàng và bất động sản có sóng khá yếu. Dòng ngân hàng sau khi breakout nền giá hồi cuối năm 2021 hiện đang yếu trở lại. Chỉ có MBB +0.88% là hoạt động khá tốt trong phiên hôm nay, sau khi Breakout Chiếc Cốc, phần lớn các cổ phiến ngân hàng đang cố gắng kiểm tra lại nguồn cung.

Tương tự, nhóm BĐS hôm nay hoạt động khá yếu. Chỉ có AGG +0.88% cho dù nó có thời điểm tăng hơn 4% trong phiên. Các cổ phiếu còn lại như VHM- 1.02%. DXG -2.08%, TIP-3.12%, HD6-3.1%, TID +0.2% và LHG -1.9%. Ngoài ra, C4G giảm -1%.

Cổ phiếu CTR-1.90% và vẫn tiếp tục xây Nền Giá Phẳng, dù rằng đang ở khá sát điểm pivot=91,700.

Có 24 mã cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần trong phiên giao dịch ngày hôm nay, giảm nhẹ so với con số 25 của tuần trước. Các lĩnh vực bất động sản, dầu khí, hàng tiêu dùng xuất hiện nhiều nhất cho thấy sóng ngành ở đây.

CÁC CỔ PHIẾU GẦN TỚI ĐIỂM MUA

  • Còn tiếp

Tham Gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để đọc chi tiết bản tin

 

Trả lời