TTCK hồi phục vào cuối phiên giúp giữ hy vọng tạo đáy; Cổ phiếu quốc phòng, hàng hóa cố gắng dẫn dắt thị trường.

Thị trường cố gắng hồi phục trong ngày thứ hai khi các chỉ số đóng cửa trái chiều nhau, trước bổi cảnh biến động mạnh do những bất ổn chính trị.

Chỉ số Nasdaq Composite đã duy trì nỗ lực hồi phục trong ba phiên gần dầy, và chốt phiên đóng cửa tăng 0.4%. Chỉ số SP500 đỏ nhẹ 0.2%.

Thật khó để nói bất cứ điều gì vào lúc này, thị trường cứ như thể là xu hướng biến động theo từng giờ. Các tiêu đề chiến tranh trên báo chí đang là yếu tố chi phối xu hướng của thị trường chứng khoán. Trong khi đó, các nhà đầu tư cũng cảm thấy không xác định được phương hướng với nhiều rủi ro không quen thuộc.

Sau cú đảo chiều tích cực vào ngày thứ năm và mức lãi vào ngày thứ sáu, thị trường chứng khoán cố gắng hồi phục trong 90 phút cuối cùng ngày thứ hai, giữ hy vọng về khả năng đã tạo đáy. Thị trường đang cần một ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) trong tuần này để xác nhận. Các thị trường thường tạo đáy khi nhà đầu tư ít hy vọng nhất, vì thế bạn phải chuẩn bị một watchlisht thật tốt.

Chỉ số DJIA giảm 0.5%. Chỉ số Dow đang đối diện với kháng cự 34,000, là mức hỗ trợ của sáu tháng trước đó , nay đã bị phá thủng.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoạt động tốt hơn, với Russell 2000 tăng 0.4%. Chỉ số IBD 50 tăng 0.3%, là một dấu hiệu để hy vọng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐÃ GIẢM HAI THÁNG LIÊN TIẾP

Các chỉ số chứng khoán đã có hai tháng giảm liên tiếp. Chỉ số SP500 giảm 3.1%, Dow mất 3.5% và Nasdaq mất 3.4%. Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ tháng 9 và tháng 10 năm 2020. Đây cũng là mức giảm lớn nhất của SP500 và Nasdaq kể từ tháng 2, tháng 3 năm 2020.

Cuộc chiến tại Ukraine khiến cho nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều trở ngại, khi Phương Tây cố gắng cấm vận kinh tế. Cao điểm của cuộc xung đột này. Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã đưa va li hạt nhân của mình lên cảnh báo cao nhất vào cuối tuần.

Thậm chí trong một cuộc khủng hoảng toàn cầu, cơ hội vẫn xuất hiện. Các cổ phiếu thép, phòng thủ, tài nguyên thiên nhiên đang tăng giá vì lệnh cấm vấn đối với Nga, một trong những quốc gia xuất khẩu dầu khí và hàng hóa lớn trên thế giới.

Các quốc gia Châu Âu và Mỹ nói rằng họ đang gửi vũ khí đến Ukraine, và Đức thông báo sẽ tăng mức chi tiêu quốc phòng. Cổ phiếu  SPDR S&P Aerospace and Defense ETF (XAR) tăng 4.8% và nối dài chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp.

Northrop Grumman (NOC) vượt qua điểm mua 409.07 của Nền Giá Phẳng với khối lượng lớn. Cổ phiếu này vẫn đang tăng giá kéo dài kể từ vùng mua. Elbit Systems (ESLT) tạo khoảng trống tăng giá 15.5% khi nó nó vượt qua điểm mua 182.95 của Nền Giá Phẳng với khối lượng lớn. Curtis-Wright (CW) vượt qua điểm mua 142.56.  L3Harris (LHX) vượt qua điểm mua 246.18.

CỔ PHIẾU NĂNG LƯỢNG, THÉP DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG.

Các cổ phiếu dầu khí vẫn là cổ phiếu dẫn dắt khi lĩnh vực này tăng 8% từ đầu năm cho tới nay. Các cổ phiếu năng lượng chiếm áp đảo trong danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần.

Dầu thô WTI tăng 4.5% lên mức $95.72, là mức tăng giá lớn nhất trong một ngày kể từ ngày 6 tháng 12 và là mức cao nhất kể từ ngày 29 tháng 8 năm 2014, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Không chỉ có dầu khí hưởng lợi. Các vật liệu cơ bản cũng đang tăng giá vì cuộc chiến Ukraine-NGa làm gián đoạn giao dịch tại khu vực Biển Đen, ông Priscilla Thiagamoorthy, nhà kinh tế trưởng tại BMO Capital Markets cho biết. Giá nhôm thiết lập đỉnh cao kỷ lục mới trong khi niken tạo mức giá cao nhất kể từ năm 2011. Giá lúa mì leo lên đỉnh cao thập kỷ khi ngũ cốc và đậu nành cũng tăng giá.

Thép cũng là những cổ phiếu đang có dấu hiệu dòng tiền tổ chức mua vào. Vào ngày thứ sáu, Nucor (NUE), which rejoined Leaderboard on FridaySteel Dynamics (STLD), U.S. Steel (X) và Reliance Steel (RS) vượt qua điểm mua, và phần lớn vẫn đang ở vùng mua hợp lý.

Cuộc chiến NGa-Ukraine đang khiến nhà đầu tư ít chú ý đến mùa công bố báo cáo tài chính quý IV, nhưng đây vẫn là một tuần của lĩnh vực bán lẻ.  Target (TGT)  Kohl’s (KSS) (a buyout target), Nordstrom (JWN), Ross Stores (ROST) and Costco (COST) sẽ công bố báo cáo tài chính vào tuần này.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời