DÒNG DẦU KHÍ DẪN SÓNG KHI GIÁ DẦU VƯỢT NGƯỠNG 100 USD, NHƯNG TỘI ĐỒ NGÂN HÀNG KHIẾN VN-INDEX GIẢM ĐIỂM.

Những tin tức từ cuộc chiến Nga-Ukraine vẫn gây tâm lý tiêu cực đối với các nhà đầu tư chứng khoán. TTCK Mỹ có phiên giảm mạnh vào ngày thứ ba, và các thị trường châu Á diễn biến trái chiều trong ngày thứ tư.

 Lực bán mạnh từ nhóm cổ phiếu ngân hàng khiến chỉ số VN-Index có ngày giảm điểm mạnh, đặc biệt chỉ số VN30 bị tổn thương mạnh hơn bởi chỉ số này bị chi phối mạnh của khối ngân hàng. Theo đó, VN-30 giảm -1.42%, trong khi VN-Index giảm 0.88%.

Các cổ phiếu giá trị vốn hóa lớn bị tổn thương mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Trong khi các cổ phiếu giá trị vốn hóa nhỏ ít bị ảnh hưởng hơn. Chỉ số HNX-Index giảm nhẹ -0.3%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng trở lại trong vài ngày gần đây, và chạm đỉnh cao mới kể từ tháng 5/2021, là 2.355%. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng từ đáy 1.99% vào giữa tháng 12.202, gây ra áp lực điều chỉnh cho TTCK.

NGÂN HÀNG VIỆT NAM CÓ BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI ĐÒN TRỪNG PHẠT CỦA HOA KỲ, EU?

Những căng thẳng địa chính trị đang làm tổn thương cổ phiếu ngân hàng trên toàn cầu. Cổ phiếu ngân hàng nằm trong tầm ngắm của các giao dịch trong bối cảnh các nước Phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Đây là lý do khiến cổ phiếu ngân hàng Mỹ giảm điểm mạnh.

NHNN Việt Nam cũng đã có công văn rà soát ảnh hưởng của về hoạt động thanh toán của ngân hàng Việt Nam với thị trường Nga. Tuy nhiên, có vẻ như nhà đầu tư trong nước cũng có ảnh hưởng tâm lý từ việc này và bắt đầu bán tháo cổ phiếu ngân hàng trong nước.

MBB -4.41% và đóng cửa thấp nhất phiên, đồng thời gãy MA20 ngày đi kèm khối lượng lớn đột biến. Đây là cổ phiếu nằm trong danh mục của Team NĐT CANSLIM, với ba lần giải ngân, tại gap up ngày 13/1; breakout nền giá Chiếc Cốc vào ngày 24/1; và bổ sung vị thế ở điểm bật nảy (bounce) từ MA20 ngày vào 22/2. Với giá vốn thấp, chúng tôi khuyến nghị nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu này và đặt trailing Stop dựa trên MA50 ngày, hiện đang ở mức giá 30,000.

 Ngoại trừ MBB hiện đang tăng giá 15% kể từ đầu năm 2022, phần lớn các cổ phiếu ngân hàng mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng và trở về vạch xuất phát. TCB -2.19% và ACB-2.81%. Cả hai cổ phiếu này hiện nằm dưới MA200 ngày.

Các cổ phiếu ngân hàng từng có điểm breakout nền giá hồi tháng 11 năm ngoái như HDB -4.2% cũng đã để mất 200 ngày, STB -4.29% và để mất MA50 ngày.

Theo ông Đào Phúc Tường, tại hội thảo của Fiin Group vào cuối tháng 2, định giá P/B của ngành ngân hàng là 2.4 lần, và do đó năm 2022 sẽ phải bắt đầu trên nền định khá cao. Nếu giá cổ phiếu ngân hàng không tăng trong năm nay, thì P/B của ngân hàng sẽ giảm về 1.8 lần nếu tăng trưởng lợi nhuận là 20%-25% trong năm 2022.

Tuy nhiên, CTCK Kim Eng hồi cuối tháng 11.2021, có một quan điểm khác về ngành ngân hàng. Theo đó, mức định giá của ngân hàng hiện vẫn còn rẻ bởi P/B dự phóng 2022 chỉ 1.5 lần theo quan điểm của Kim Eng. Mức định giá này tương đương với định giá khi ROE bình quân 5 năm là 18.5%. Trong khi hiện nay, ROE của hầu hết các ngân hàng đã kéo lên trên 20%. Ngân hàng vẫn đang ở trong chu kỳ tăng trưởng, CTCK Kim Eng cho biết.

Dòng tiền là điều quan trọng đối với các nhà đầu tư cổ phiếu và hiện dòng tiền đang ‘ruồng bỏ” khối cổ phiếu ngân hàng. Sau khi rục rịch cố gắng tạo điểm breakout nền giá hồi cuối năm 2021 và đầu năm 2022, cổ phiếu ngân hàng quay trở lại xu hướng giảm.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, nhóm ngân hàng đang ở nhịp giảm cuối và có khả năng sẽ trở thành nhóm cổ phiếu dẫn dắt trong uptrend tới. Năm 2022, tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng dự kiến ở mưc 20%-25% với NIM được mở rộng.

Ngân hàng chiếm 30% giá trị vốn hóa thị trường. Phần lớn các sóng tăng lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam không thể thiếu nhóm ngành ngân hàng, nhất là khi NHNN nới lỏng tín dụng. Năm 2022, phần lớn các CTCK đều kỳ vọng VN-Index sẽ chạm mốc 1700-1800 điểm.

DẦU KHÍ LÀ DÒNG CỔ PHIẾU DẪN SÓNG

Các cổ phiếu dầu khí là dòng hưởng lợi rõ nhất từ cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine. Giá dầu tăng vọt hơn 11% trong ngày thứ ba và chạm mức 106 USD/thùng khiến cổ phiếu dầu khí Việt Nam tiếp tục cất cánh.

Trong danh mục của Team NĐT CANSLIM, PVD +4% và PVS +6.6%. Cổ phiếu PVS đã tăng hơn 20% chỉ trong hơn 1 tuần kể từ khi breakout nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm, điều này kích hoạt Quy Tắc 8 Tuần để nắm giữ. Điều này đồng nghĩa, nhà đầu tư nên cố gắng cổ phiếu nắm giữ ít nhất 7-8 tuần kể từ thời điểm breakout vào ngày 23/12/2022 và nên sử dụng MA50 ngày để trailing stop cho dài hạn.

Cổ phiếu PVD cũng sẽ kích hoạt Quy Tắc 8 Tuần nếu như tăng thêm 3% nữa. Hiện cổ phiếu này đã tăng giá 17% kể từ khi giành lại MA50 ngày, sau điểm breakout nền giá Chiếc Cốc.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY- THỜI ĐIỂM GIỜ G. CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG MANG LẠI HY VỌNG.

Dù ít có mối liên hệ về mặt kinh tế, nhưng kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự vào Ukraine từ ngày 24/2/2022, TTCK Việt Nam vẫn chịu áp lực giảm điểm.

Chỉ số VN-Index có thêm một ngày phân phối thứ ba khi giám giảm -0.88% với khối lượng tăng cao hơn ngày hôm trước. Trong đó có hai ngày phân phối mạnh.

Hôm nay cũng là ngày đóng cửa xấu khi giá nằm gần mức đáy thấp nhất phiên. Chỉ số VN-Index cũng đã để mất MA50 ngày.

Do đó, Team NĐT CANSLIM hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng, tức “XU HƯỚNG TĂNG CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI”. Điều này có nghĩa nhà đầu tư thận trọng hơn đối với mua mới tại các điểm breakout nền giá.

Tuy nhiên, quan sát của Team NĐT CANSLIM cho thấy thị trường đang bị phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành. Trong khi dầu khí được hưởng lợi rõ nhất thì ngân hàng lại bị tổn thương mạnh.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần cho thấy sóng ngành đang diễn ra ở Bất Động Sản, Vận Tải (Cảng Biển) và Tiêu Dùng.

 Các cổ phiếu dẫn dắt trong lĩnh vực bất động sản và vận tải không bị tổn thương. GMD +1.8% và đang hình thành phần tay cầm của Mẫu Hình Chiếc Cốc Tay Cầm.  HAH +0.98% và vẫn nằm ở đỉnh cao 52 tuần sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc. Nhóm cảng biển được kỳ vọng được hưởng lợi khi nhu cầu xuất nhập khẩu Việt Nam hồi phục mạnh trong năm 2022.

Ở lĩnh vực bất động sản. DXG +0.7% và vẫn duy trì ở vùng đỉnh cao mới. DXG có được sự hỗ trợ tích cực khi nhóm Dragon gom vào hơn 4 triệu cổ phiếu và chủ tịch Lương Trí Thình đăng kí mua 20.7 triệu cổ phiếu (hơn 800 tỷ đồng) từ ngày 28/02-29/03.

AGG-2% và vẫn giữ trên MA20 ngày. HD6 +1.3% và đang duy trì ở đỉnh cao 52 tuần. Cổ phiếu VHM -0.64% và vẫn đang quá trình kiểm tra lại nguồn cung (test) trong pha C của cấu trúc Wyckoff. Team NĐT CANSLIM cho rằng, các biến động chính trị tại Ukraine khó ảnh hưởng lớn và kéo dài đến tín dụng và bất động sản tại Việt Nam.

Vinhome sẽ bắt đầu đẩy mạnh bàn giao nhà tại các phân khu Origami của dự án Vinhome Grank Park, nơi còn nhiều doanh thu chưa ghi nhận dù đã bán phần lớn lượng hàng. Bên cạnh đó, là nguồn từ Vinhome Ocean Park và Smart City.

Các cổ phiếu bất động sản KCN trong danh mục cũng chỉ có phiên điều chỉnh nhẹ. TIP-1.85%, TID-0.36% và LHG -1.33%. Ở nhóm đầu tư công, C4G +0.98% và đang được giữ bởi MA20 ngày.

HAX, cổ phiếu leader trong lĩnh vực tiêu dùng (ô tô), giảm nhẹ -0.97% và ít bị ảnh hưởng bởi xu hướng giảm của thị trường.  Các nhóm ngành khác trong lĩnh vực tiêu dùng, tuy không nằm trong danh mục đầu tư đợt này của Team NĐT CANSLIM nhưng cũng hoạt động tốt. Đối với thủy sản, VHC +3.8% trong khi ANV +5.1%. Trong khi đó, ở nhóm tiêu dùng hàng điện tử, FRT +2.42% và tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới. Chỉ có PSD -2.16% nhưng vẫn nằm trên MA10 ngày.

Lĩnh vực hóa chất, được cho là hưởng lợi từ cuộc chiến Nga- Ukraine, như phân bón với DPM +5.3% sau khi breakout mẫu hình Cốc. Team NĐT CANSLIM không lựa chọn lĩnh vực hóa chất trong lần giao dịch này.

Dù thế nào đi nữa, cuộc cách mạng số hóa và lĩnh vực công nghệ Việt Nam vẫn được cho là nhóm ngành miễn nhiễm với các biến động chính trị bên ngòa. Cổ phiếu CTR sau khi chuyển lên sàn Hose đang điều chỉnh nhẹ nhưng vẫn hình thành Nền Giá Phẳng. CTR -0.81% và hình thành Pin Bar dựa lưng vào MA50 ngày.

Các cổ phiếu tăng trưởng vẫn đang mang lại hy vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Team NĐT CANSLIM đang tập trung vào 6 lĩnh vực chính là: Dầu Khí, Bất Động Sản (bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng) Tiêu Dùng Không Thiết Yếu, Ngân Hàng, Công Nghệ, Cảng Biển. Ngoài nhóm ngân hàng đang bị tổn thương, các lĩnh vực khác đang hoạt động khá tốt.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM, trong khung thời gian 8.3.2021 +/-3 (hoặc 5 ngày giao dịch), bất cứ sự giảm điểm nào cũng mang tới cơ hội để mua cho chu kỳ tăng điểm sắp tới. Có khả năng cuộc đàm phán giữa Nga-Ukraine sẽ có kết quả và mang tới khả năng hồi phục cho TTCK.

CÁC CỔ PHIẾU GẦN TỚI ĐIỂM MUA

  • Còn tiếp

Tham Gia Team NĐT CANSLIM để được đọc chi tiết bản tin Nhịp Đập Thị Trường.

Trả lời