Thị trường chứng khoán giảm vì lạm phát và Nga. Giá dầu tăng vọt 11% lên mức 106 USD/thùng.

Khi cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine bước sang tuần thứ hai, thị trường chứng khoán có phiên giảm điểm trong ngày đầu tháng ba. Liệu tháng này thị trường có tươi sáng hơn hay không?

Một mặt, nhà đầu tư lo ngại một cuộc xung đột kéo dài sẽ khiến các quốc gia Châu Âu tăng các biện pháp trừng phạt làm ảnh hưởng chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó khiến lạm phát tăng vọt, đặc biệt là nhóm năng lượng. Vào ngày thứ ba, giá dầu tho tương lai Mỹ đã có lúc tăng vọt 11% lên mức 106 USD/thùng. Mặt khác, nhà đầu tư nhận thấy nền kinh tế Mỹ chưa dính vào một cuộc suy thoái kinh tế. Dữ liệu kinh tế ngày thứ ba về hoạt động sản xuất cho thấy sự mạnh mẽ.

Trong khi đó, các cổ phiếu tăng trưởng gần đây đang cho thấy đợt bán tháo vừa qua có vẻ như đã chấm dứt.

QUAY TRỞ LẠI CON ĐƯỜNG TĂNG TRƯỞNG?

Target (TGT) vừa thông báo kết quả kinh doanh theo quý rất tốt (lợi nhuận tăng 19% so với tháng 1, và EPS tăng trưởng 58% so với cùng kỳ năm ngoái). Cổ phiếu blue chip ngành bán lẻ này đã bật tăng trở lại lên trên MA50 ngày lần đầu tiên sau gần ba tháng.

Công ty này cũng đưa ra một kế hoạch riêng để tăng mức lương tối thiểu cho công nhân và các lợi ích chăm sóc sức khỏe y tế. Cổ phiếu đang hình thành nền giá sau  cú tăng giá khủng khiếp, từ điểm phá vỡ vào năm 2020 bởi mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm lớn tại 126.07.

Tuy nhiên,  các nhà đầu tư tiếp tục một động thái phòng thủ cao độ.

Với nhiều cổ phiếu giảm nhiều hơn là tăng, để trở thành một nhà đầu tư thành công trong bối cảnh thị trường hiên nay, chắc chắn bạn phải tập trung vào những lĩnh vực đang tăng giá mạnh khỏe, khi mà thị trường chung đang giảm giá.

Lĩnh vực tài chính là cổ phiếu chiến thắng năm 2021, nhưng đã không còn như thế ở hiện tại. Ngày hôm nay, lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, kim loại, vận tải (shipping) và hóa chất đang những con cá ngon để câu.

Hãy dõi theo những thay đổi  trong tương lai của bảng xếp hạng lĩnh vực/ngành của Nhật Báo IBD trong mục Stock Research Tables. 

CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ DẪN ĐẦU SỰ GIẢM GIÁ

Trong khi Nasdaq Composite, Nasdaq 100, SP500 và DJIA giảm từ 1.5%-1.8%, thì các cổ phiếu vốn hóa nhỏ lại tổn thương nhiều hơn. Cả Russell 2000 và chứng chỉ ETF SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) đều giảm hơn 1.9% vào ngày thứ ba.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy các cổ phiếu giảm giá gấp 2 lần cổ phiếu tăng giá trên sàn Nasdaq và tỷ lệ này là 3:2 trên sàn NYSE>

Tiền đổ vào nơi được coi là an toàn như trái phiếu chính phủ Mỹ. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ giờ đây là 1.71%. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm bắt đầu năm nay ở mức 1.63% và tăng lên đỉnh cao nhất 2.05% vào ngày 15 tháng 2.

Nỗi e sợ chắc chắn đang lớn dần về kịch bản đình lạm, thậm chí ngay cả khi bây giờ không phải là giống hệt như bối cảnh kinh tế và thị trường tài chính vào những năm 1970. Chính sách tiền tệ cũng có thể khác giữa hai thời điểm. Nhiều nhà kinh tế và chiến lược gia cho rằng FED sẽ tăng lãi suất liên bang lên mức 1.75%-2% vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, dữ liệu CME FedWatch Futures Market Tool cho thấy xác suất 100% FED chỉ tăng lãi uất thêm 0.25% vào cuộc họp ngày 16 tháng 3 tới.

Hãy chú ý theo dõi bài phát biểu mới của chủ tịch FED ông Jerome Powell vào ngày thứ tư, và những hàm ý của ông về những thay đổi diều hâu trong chính sách lãi suất.

Tuần qua, chỉ báo Investors Intelligence Bull vs Bears Survey cho thấy sự giảm mạnh của phe Bullishness. Liệu đây có phải là sự đánh dấu cho khả năng tạo đáy? Không chắc chắn.

Chiến lược gia 35 năm trong nghề, bà Liz Ann Sonders của công ty Charles Schwab, cho biết các chỉ báo tâm lý theo quan điểm đối ngược chỉ có ý nghĩa khi bạn có một chất xúc tác để thuyết phục rằng đám đông nhà đầu tư nhỏ lẽ lẫn tổ chức đang sai lầm về tình hình cổ phiếu.

Bà cho rằng sự tự tin của “Dump money (tiền ngu)” được theo dõi bởi SentimentTrader  giờ đang giảm về mức 25%, trong khi sự tự tin của “smart money (tiền thông minh) lại ở mức 75%. Đây là một khoảng chênh lệch rất lớn, Sonder nói.

TẠI SAO CUỘC CHIẾN CỦA NGA Ở UKRAINE CÓ THỂ TẠO NÊN RỦI RO LỚN CHO NỀN KINH TẾ

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu quốc phòng là các nhà thầu quân sự lại được mua mạnh vào ngày thứ ba.

Northrop Grumman (NOC) tăng thêm 3.2% khi khối lượng tăng cao hơn 146% so với thanh khoản bình quân. Như vậy giá đã tăng 11% kể từ khi có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua 409.07. Cổ phiếu giờ đây đã rời xa vùng mua hợp lý.

General Dynamics (GD) đã tăng 13% kể từ khi vượt qua điểm mua 209.18 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Raytheon Technologies (RTX) cũng đã breakout đường xu hướng được vẽ theo kiểu của nhà đầu tư David Ryan.

Ít nhất 14 công ty trong lĩnh vực ngành quốc phòng và không gian của Nhật báo IBD có Xếp Hạng Tổng Hợp trên mức 90. 

Nhưng cổ phiếu Boeing (BA) tiếp tục bị thụt lùi. Đường RS của cổ phiếu này chỉ là 38, cho thấy rất yếu. Cổ phiếu này cũng đã để mất MA200 kể từ cuối tháng 9.

Các cổ phiếu phân bón như Nutrien (NTR) giảm 1.2% với khối lượng lớn. Cổ phiếu này vượt qua đường xu hướng trên, cho thấy khả năng cổ phiếu dẫn dắt này đã rơi vào trạng thái mua quá mức.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời