TTCK Mỹ tăng điểm khi Powell tin tưởng khả năng “hạ cánh mềm”. Giá dầu tăng vọt lên 111 USD/thùng

Thị trường chứng khoán tăng điểm trên diện rộng sau khi chủ tịch FED- ông Jerome Powell đưa ra những hướng dẫn cụ thể về lãi suất trong phiên điều trần trước Quốc Hội ngày thứ tư.

Mặc dù các chỉ số chứng khoán tăng điểm mạnh, đáp ưng tiêu chí về giá cho ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD), nhưng lại không đủ khối lượng. Theo dữ liệu sơ bộ, khối lượng trên sàn Nasdaq và cả NYSE đều thấp hơn ngày thứ ba. Vì thế, vẫn chưa có sự xác nhận FTD cho một xu hướng tăng giá mới.

Chỉ số Nasdaq có mức tăng mạnh với 1.6%. Nó vẫn nằm dưới MA50 ngày nhưng nó đã bắt gần sát với EMA 21 ngày. Nó vẫn cách đỉnh cao nhất của nó 15%.

Chỉ số SP500 cũng chưa thể bắt kịp MA50 ngày mặc dù nó đã tăng 1.9% trong ngày thứ tư. Nó đã gần như đóng cửa tại EMA 21 ngày khi nó vượt qua đường trung bình di động 10 ngày. Trong khi đó, chỉ số DJIA tăng 600 điểm, tương ứng +1.8%.

Một dấu hiệu lạc quan là số lượng cổ phiếu tăng gấp đôi số lượng cổ phiếu giảm, trên cả sàn NYSE và Nasdaq. Chỉ số CBOE Volatility Index, hay VIX, giảm gần 8% là một dấu hiệu tích cực khác.

Nên nhớ, một ngày tăng giá mạnh hôm nay không đủ để lấy lại toàn bộ thiệt hại đã gặp phải. Tại thời điểm này, các chỉ số đã quay trở lại vạch xuất phát của tuần.

Còn bây giờ, Nhật Báo IBD vẫn duy trì triển vọng thị trường đèn đỏ, tức “Market In Correction (Thị trường ở trong xu hướng giảm)”. Các nhà đầu tư nên cố gắng tránh việc mua tất cả tín hiệu mua, mặc dù các nhà đầu tư kinh nghiệm có thể kiểm tra vị thế ở một vài cổ phiếu khi vượt qua điểm mua.

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG, CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ TỎA SÁNG

Mặc dù các chỉ số tăng giá mạnh, nhưng các cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu vốn hóa nhỏ còn vượt trội hơn.

Chỉ số Russell 2000 là ngôi sao sáng ngày hôm nay với mức tăng +2.5%. Cá cổ phiếu tăng tưởng thậm chí còn mạnh hơn với  Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng +2.6%.

Cả hai chỉ số này hiện vẫn còn nằm dưới MA50 ngày.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 17 điểm cơ bản lên mức 1.88%. Dầu thô tiếp tục tăng vọt vì xung đột Ukraine, với WTI tăng 7.6% lên 111.26 USD/thùng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TIN TƯỞNG POWELL SẼ MANG LẠI KỊCH BẢN “HẠ CÁNH MỀM”.

Một lần nữa, Powell hành động như là một người mang tới điều ước cho thị trường, khi ông điều trần tại Quốc Hội vào ngày thứ tư.

Trong khi ông đã thông báo có nhiều lần tăng lãi suất trong năm nay, lần này ông đã nói rõ “nghiêng về và ủng hộ (inclined to propose and support) kịch bản tăng 0.25% trong cuộc họp tháng ba. 

Powell cũng mang tới niềm tin ngân hàng trung ương sẽ giúp nước Mỹ thoát các rắc rối kinh tế.

“Tôi nghĩ nhiều khả năng chung ta sẽ hạ cánh an toàn”- Ông Powell nối.

ĐÂY LÀ NHỮNG NGÔI SAO TỎA SÁNG KHÁC.

Thật quan trọng để dõi theo những ngành tăng giá mạnh.

Vào ngày thứ tư, các cửa hàng bán lẻ (department stores) là những ngôi sao sáng, với Nordstom (JWN) tăng 37.8%.

Các tạp chí truyền thông và cổ phiếu than cũng rất ấn tuongj. Đây cũng là một ngày mà các cổ phiếu lưu trữ dữ liệu tỏa sáng như Micron Technology (MU) j được Nhật Báo IBD đưa vào danh sách Leaderboard.

Các cổ phiếu năng lượng mặt trời, phàn mềm giáo dục, sản phẩm sữa và dịch vụ viễn thông tích hợp là những ngành tệ nhất.

ĐÂY LÀ NHỮNG CỔ PHIẾU VƯỢT QUA ĐIỂM MUA

Một điều đáng chú ý là số lượng cổ phiếu vượt qua điểm mua (breakout) ngày càng tăng. Phần lớn đều liên quan đến lĩnh vực quốc phòng hoặc hàng hóa đang tăng giá.

Aerospace play Heico (HEI) chốt phiên vẫn nằm trong vùng mua hợp lý sau khi vượt qua điểm mua 152.59 của Nền Giá Phẳng.

Công ty này cung cấp những thiết bị ở các lĩnh vực không gian vũ trụ thương mại và quốc phòng. Dòng tiền lớn đổ vào cổ phiếu này trong những tuần gần đây. Đây là một yếu tố quan trọng cần xem xét trong CANSLIM.

United States Steel (X) cũng nằm trong vùng mua hợp lý khi có điểm phá vỡ (breakout) vượt qua điểm mua 28.46 của mẫu hình Hai Đáy.

Gã cung cấp khí gas tự nhiên Oneok (OKE) cũng mang tới cơ hội khi thị trường bò tót năng lượng đang diễn ra.

Tăng trưởng lợi nhuận bình quan của doanh nghiệp này trong ba quý gần nhất là 63%. Đây là con số tuyệt vời.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời