CỔ PHIẾU HÀNG HÓA TĂNG “BỐC ĐẦU”, NGÂN HÀNG NGỤP LẶN. THỊ TRƯỜNG PHÂN HÓA MẠNH.

Trong bối cảnh thị trường chung cứ lình xình đi ngang, kỹ năng chọn đúng cổ phiếu là rất quan trọng. Sóng ngành đang tập trung vào nhóm hàng hóa mang tính chu kỳ, được hưởng lợi từ xung đột chính trị thế giới, trong khi dòng tiền xa lánh ngân hàng.

 Buồn vui chia làm hai sắc màu trên bảng điện. Dầu khí, phân bón, các loại hàng hóa kim loại như thép, vàng vonfram, hóa chất, cao su, kể cả thực phẩm như gạo phủ sắc xanh và tím. Không ngạc nhiên khi các cổ phiếu ở Việt Nam liên quan đến các hàng hóa trên đều tăng giá.

Gần như phần lớn họ dầu khí đều tăng giá. PVD hôm nay tím ngắt với mua dư mua trần hơn 1 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu này kích hoạt quy tắc 8 tuần, khi đã tăng 20% từ điểm pivot, giống như PVS đã làm vào cuối tuần trước. Giá dầu thế giới đã chạm mức 116 USD/thùng sau khi Nga khoa van dẫn dầu sang Tây Âu.

Các nhà đầu tư không nên mua rượt đuổi ở PVD hay PVS khi nó đã rời xa khỏi vùng mua hợp lý.

Các cổ phiếu phân bón như DPM, LAS.. ngập trong sắc tím. DPM tiếp tục tăng sau khi breakout Chiếc Cốc và rời xa điểm mua.

Đây là lúc dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu hàng hóa mang tính chu kỳ. Sự gián đoạn nguồn cung hậu covid, nay lại thêm cuộc chiến Nga-Ukraine càng làm cho hàng hóa trở nên khan hiếm.

 Ở chiều ngược lại, tội đồ ngân hàng khiến chỉ số VN-Index giảm 0.42% khi hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn giảm như ACB-3.1% và TCB -1.4%. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang bị bán tháo trên toàn cầu do lo ngại ảnh hưởng từ việc cấm vận kinh tế của Phương Tây đối với Nga.

Sự phân hóa không chỉ diễn ra giữa các nhóm ngành mà trong nội bộ ngành cũng vậy. Nhóm ngành bất động sản hôm nay tăng giá trái chiều. VHM -2.2% và chạm vùng giá thấp nhất gần một năm qua. Sự giảm giá của VHM kéo theo sự sụt giảm của nhiều quỹ đầu tư lớn như PNY Elite trong các tháng đầu năm nay.

Cổ phiếu DXG -4.5% với lực bán tăng mạnh vào cuố phiên, HD6 -4.2% và VPH -2.4%. trong khi AGG bất ngờ tăng tốc và đóng cửa trong sắc tím.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY- THỜI ĐIỂM GIỜ G.

Chỉ số VN-30 giảm -1.06%, nhiều hơn mức giảm của VN-Index do ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Thanh khoản trên sàn HoSE cao hơn phiên hôm trước khiến cho VN-Index có ngày phân phối nhẹ. Đây là ngày phân phối thứ tư.

Spread giá hôm nay hẹp và giá đóng cửa nằm ngay ở giữa khung giá ngày nên tính chất phân phối ngày hôm nay yếu. Về cơ bản, đây là ngày phân hóa rõ hơn là sự phân phối.

Thị trường đã giằng co suốt ba tuần qua, kể từ khi những áp lực căng thẳng chính trị tại Nga-Ukraine hay FED tăng lãi suất tạo nên sự lo lắng cho nhà đầu tư. Nỗi lo lạm phát gia tăng khiến nhà đầu tư e ngại sự bơm tiền bị chậm lại.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng mạnh lên 2.4% vào cuối tuần trước, cao nhất gần 1 năm qua. Phiên hôm nay, lợi suất trái phiếu chính phủ giảm về mức 2.345%. Sự tăng lên của lợi suất trái phiếu thường làm tổn thương thị trường chứng khoán. Nó cũng dấy lên nỗi lo lạm phát, lãi suất huy động đầu vào sẽ tăng và các ngân hàng Việt Nam đang bị tổn thương vì điều này.

Nhà đầu tư có vẻ như đang băn khoăn không biết khi nào thị trường sẽ kết thúc sự phân hóa và bắt đầu đồng thuận, dòng tiền lan tỏa ra nhiều nhóm ngành để quay trở lại xu hướng tăng?

Số lượng cổ phiếu leader chủ yếu tập trung vào nhóm hàng hóa như dầu khí, phân bón, thực phẩm (gạo, thủy sản- hàng tiêu dùng thiết yếu), hóa chất, khai khoáng….Ngoài ra còn có nhóm cảng biển và bất động sản.

Mặc dù thị trường giảm điểm nhưng độ rộng thị trường hôm nay lại tăng nhẹ. Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần là 24 cổ phiếu, cao hơn 3 mã so với ngày thứ sáu tuần trước. Đây là dấu hiệu tích cực.

VN-Index về cơ bản vẫn được giữ trên MA50 ngày và đường trung bình di động này dốc lên là điều tích cực tiếp theo.

Nếu như VN-Index vượt qua 1515, tức điểm d trong mô hình sóng tam giác, khả năng thị trường sẽ đồng thuận quay lại uptrend nhờ dòng tiền lan tỏa trong nhóm ngân hàng.

Team NĐT CANSLIM kỳ vọng điều đó có thể xảy ra trong tuần này hoặc tuần tới khi mà Nga-Ukraine đang bước vào vòng đàm phàn thứ ba. CHúng tôi xem thời điểm G là 8.3.2022 +/-3 ngày giao dịch (có thể mở rộng ra +/-5 ngày giao dịch) có thể kích hoạt một ngày FTD ở TTCK Mỹ.

CÁC CỔ PHIẾU TIẾN GẦN ĐẾN ĐIỂM MUA.

  • Còn tiếp

Tham Gia Team NĐT CANSLIM (zalo 0977.697.420) để đọc chi tiết bản tin

Trả lời