Các chỉ số chứng khoán Mỹ rơi vào thị trường con gấu. Nỗi lo sợ Suy Thoái Kinh Tế khiến thị trường bị bán tháo.

Mọi thứ trông như thể đây là một thị trường con gấu, sau khi thị trường chứng khoán mỹ có thêm một cú rơi khác và chỉ số có nguy cơ thiết lập đáy mới.

Giá dầu tăng 3.2% lên mức 119.40 USD/thùng. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2008, và sự tăng giá nhanh của giá dầu thôi dấy lên lo lắng sẽ làm kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Chỉ số Nasdaq Composite rớt 3.6% về mức giá đóng cửa thấp nhất cách đây một năm. Nó đã giảm hơn 20% kể từ đỉnh ngày 22 tháng 11 tại 16212 điểm, và chính thức bước vào thị trường con gấu. Chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ như Russell 2000, đã chạm vào thị trường gấu vào cuối tháng 1.

Đây là thị trường gấu đầu tiên kể từ thị trường gấu tháng 3.2020 do Covid 19. Nhật Báo IBD không có sự phân biệt giữa xu hướng giảm giá (correction) với thị trường gấu trong Triển Vọng Thị Trường (Current Outlook) vì dù ở tình huống nào, nhà đầu tư cũng cần ôm tiền mặt.

Chỉ số Nasdaq chỉ còn 243 diderm  nữa là phá thủng đáy ngày 24 tháng 2. Chỉ số SP500 rớt 3%, mức giảm một ngày mạnh mạnh nhất kể từ ngày 28 tháng 10 năm 2020. Giảm thêm 2% nữa, SP500 sẽ phá thủng đáy tháng 2.

NỖ LỰC HỒI PHỤC GẦN NHƯ ĐÃ THẤT BẠI

Một khi các chỉ số thị trường phá thủng đáy ngày 24 tháng 2, nỗ lực hồi phục được xem là đã thất bại. Thừa nhận mà nói, các chỉ báo kỹ thuật dường như đang hướng tới điều này. Thị trường chứng khoán không còn ham thích rủi ro và tập trung chính vào: Nga-Ukraine, lạm phát và tăng lãi suát- vốn chưa có dấu hiệu bớt đi tiêu cực.

Chỉ số IBD 50 rớt 2.4% vào ngày thứ hai. Nó đã giảm 30% từ đỉnh, và IBD50 được xem như ở trong thị trường gấu.

Tractor Supply (TSCO) là điểm sáng hiếm hoi trong IBD 50 khi có điểm phá vỡ (breakout) rời khỏi Nền Giá Hai Đáy với điểm mua 226.41 đi kèm khối lượng lớn.

TRONG MỘT THỊ TRƯỜNG GẤU, HÃY GIỮ SỰ HOÀI NGHI THẬN TRỌNG

Tuy nhiên, các điểm breakout giờ đây đang hoạt động khá kém, trừ khi bạn đang nói về nhóm kim loại, năng lượng, phân bón và một số cổ phiếu hàng hóa khác. Đây là do sóng ngành hàng hóa, làm lợi cho cổ đông trong lĩnh vực này.

Với việc giá nhiên liệu tăng vọt, các cổ phiếu du lịch bị tổn thương. Nhóm hàng không của Nhật Báo IBD hoạt động yếu nhất trong 197 nhóm ngành, với mức giảm 13%. Nhóm Casino và ngành đặt vé du lịch giảm 9.6% và 9%.

Energy Select Sector SPDR (XLE) tăng 1.5% lên đỉnh cao mới. Nó đã tăng 37.5% từ đầu năm.

NỖI E SỢ SUY THOÁI TRONG TÂM LÝ CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN.

Ngay khi người Mỹ vừa cố gắng vượt qua nỗi sợ hãi Omicron, thì họ lại đối mặt với sự tăng dốc đứng của khí gas và nhiên liệu xăng dầu. Mức tawgn giá này khiến giá xăng chạm 4 đôla mỗi gallon, và chạm mức cao kỷ lục. Lạm phát chắc chắn không chỉ giới hạn ở xăng dầu, khí gas mà chi phí tiêu dùng cao hơn đã khiến chữ “R” (Recession- suy thoái) bắt đầu xuất hiện trong suy nghĩ của các nhà đầu tư ở Phố Wall.

LPL Financial giảm dự báo tăng trưởng GDP năm này từ 4%-4.5% xuống còn 3.7%. Fed đang thắt chặt quá nhanh trong khi giá hàng hóa tăng vọt đang làm tổn thương tăng trưởng kinh tế Mỹ. Nhưng LPL không cho rằng suy thoái sẽ xảy ra ngay bây giờ.

Thị trường chứng khoán Mỹ rớt vào ngày thứ hai sau khi các chỉ số chứng khoán toàn cầu sụt giảm mạnh.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời