Nasdaq, SP500 có chuỗi giảm giá 4 ngày liên tiếp. Giá dầu tiếp tục leo thang lên đỉnh mới 123.70 USD/thùng. Sự bi quan cùng cực là dấu hiệu đáy chứng khoán

Một ngày sau khi Nasdaq trải qua cú sụt giảm trong một ngày mạnh nhất, những người mua đã quay trở lại với các cổ phiếu bị bán tháo vào ngày thứ ba.

Thế kết quả ra sao? Chẳng có gì tốt đẹp cả.

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, thị trường chứng khoán trông có vẻ như tìm lại được chút sức mạnh từ rừng thông tin tiêu cực xuất phát bởi cuộc chiến Nga-Ukraine. Không lâu sau khi Tổng Thống Joe Biden thông báo Mỹ đơn phương cấm nhập khẩu bất cứ dầu khí nào của Nga, các chỉ số chứng khoán bị bán mạnh từ lúc sáng. Đến 1:15 chiều theo giờ ET, Nasdaq Composite nảy tăng 3.9% từ đáy thấp nhất phiên và cao hơn 2.5% so với giá đóng cửa ngày thứ hai.

Nhưng khi các nhà giao dịch Phố Wall trở lại từ bữa trưa, sự hồi phục đó một lần nữa tan biến.

Lúc đó, chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức đáy thấp nhất năm là 12,587, và chốt phiên giảm 0.3%, tạo nên chuỗi bốn phiên giảm điểm liên tiếp. Khối lượng tăng vọt lên mức cao nhất kể từ ngày 24 tháng 1.

Chỉ số SP500 cũng đi theo con đường giảm giá tương tự. Tăng 1.8% vào đầu giờ giao dịch buổi chiều, nhưng chỉ số này nhanh chóng mất đi thành quả và chốt phiên giảm 0.7%. Trong khi đó, iShares Russell 2000 (IWM) ETF chấm dứt chuỗi ba phiên giảm điểm liên tiếp. Nhưng mức lãi 0.6% ngày hôm nay vẫn không thấm vào đâu so với mức giảm 12.5% từ đầu năm tới nay. The Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 1.2%.

THỜI ĐIỂM CHỐT LỢI NHUẬN Ở CHERVON?

Chỉ số DJIA rớt 0.6%. Gã dầu khí Chevron (CVX) tăng tám ngày liên tiếp khi giá dầu thô Mỹ WTI tăng 3.6% lên 123.70 USD/thùng. Mức lãi 29% của Chevron trong giai đoạn tám ngày và khoảng trống tăng giá vào ngày thứ ba đáp ứng hai tiêu chí của Đỉnh Cao Trào (Climax Top).

Nhưng một cổ phiếu khác trong Dow Jone 30 là  McDonald’s (MCD) lại rớt phiên thứ sáu liên tiếp trong bảy phiên, và đóng cửa nằm sâu bên dưới MA200 ngày. Chuỗi cửa hàng hăm bơ gơ và gà rán này đã có sự mở rộng hệ thống cửa hàng ở nhiều quốc gia, nhưng nay phải buộc thu hẹp hoặc cắt giảm các hoạt động kinh doanh liên quan tới Nga.

Lợi suất trái phiếu chính phủ nhảy vọt 12 điểm cơ bản lên 1.87%.

CÁC CỔ PHIẾU LEADER VẪN CHƯA XUẤT HIỆN MẠNH MẼ

Nói chung, độ rộng thị trường chìm sâu về phía bò tót kể từ đầu tháng 11. Bạn có thể nhìn thấy đường A/D của cả Nasdaq và NYSE giảm dần.

Có một chút tích cực, tỷ số số lượng cổ phiếu tăng giá so với số lượng cổ phiếu giảm giá khá cần bằng với nhau. Có 2463 mã cổ phiếu tăng giá trên sàn Nasdaq trong khi có 2286 mã giảm giá.

Lực mua chủ yếu xuất hiện ở nhóm cổ phiếu dầu khí, than đá va máy móc cơ sở hạ tầng. Fluor (FLR) vượt qua điểm mua 25.78 và đã vượt xa điểm mua sớm khi breakout đường xu hướng tại 24 vào ngày thứ hai. Nó tăng 4.5% với khối lượng cao hơn vào ngày thứ ba.

Vùng mua hợp lý 5 chủ yếu vẫn còn ở các cổ phiếu xây dựng và dầu khí.

Như đã nói, chỉ số Nasdaq đáp ứng tiêu chí của thị trường con gấu.

BÊN NGOÀI CHỈ SỐ NASDAQ

Liệu thị trường đã định giá phần lớn hệ quả kinh tế của cuộc chiến Nga-Ukraine chưa? Có vẻ như đã rồi. Liệu các nhà quản lý quỹ lớn nhất Phố Wall có đang cầm tiền mặt và chờ bên ngoài, để xem manh mối từ FED có tăng lãi suất nhanh chóng để kiểm soát hay không? Có thể.

FED có cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày 15-16 tháng 3. Nhưng trước khi cuộc họp này diễn ra, nhà đầu tư sẽ quan sát phản ứng với báo cáo lạm phát tháng hai vào ngày thứ năm tuần này.

Theo dự báo của các nhà kinh tế, họ kỳ ovngj CPI tăng 0.7% so với tháng 1 và 7.9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng lạm phát nhanh hơn so với 0.6% m-o-m và 7.7% y-o-y của tháng 1 .

Ngoài ra, hãy quan sát xem liệu Investor Intelligence có giảm sâu hơn về phía Bearishness. Sự bi quan cao độ là tốt cho thị trường chứng khoán. Khi tất cả mọi người đều tiêu cực thì kỳ vọng rằng họ đã bán cổ phiếu và giá cổ phiếu có thể đảo chiều tăng.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Lược dịch từ Nhật Báo IBD bởi Trương Minh Huy

 

Trả lời