THỊ TRƯỜNG PHÂN HÓA MẠNH. NHIỀU CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG VẪN HOẠT ĐỘNG TỐT. TTCK TOÀN CẦU CẦM CHỪNG HƯỚNG MẮT VỀ CUỘC HỌP LÃI SUẤT CỦA FED DIỄN RA VÀO TUẦN SAU.

THỊ TRƯỜNG PHÂN HÓA MẠNH. NHIỀU CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG VẪN HOẠT ĐỘNG TỐT. TTCK TOÀN CẦU CẦM CHỪNG HƯỚNG MẮT VỀ CUỘC HỌP LÃI SUẤT CỦA FED DIỄN RA VÀO TUẦN SAU.

Thị trường đang cho thấy sự phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành trong bối cảnh những ngày giảm điểm của toàn bộ thị trường chung. Các cổ phiếu tăng trưởng cho thấy lực đỡ khá tốt khi liên tục bị bán mạnh vào những ngày giảm điểm. TTCK trong năm 2022 chắc chắn sẽ khó khăn hơn nhiều so với 2 năm trước sau khi dịch bệnh được kiểm soát và dòng tiền trở lại vào hoạt động kinh doanh.

LẠM PHÁT – BÀI TOÁN KHIẾN NHIỀU NHÀ ĐẦU TƯ LO SỢ. LẠM PHÁT Ở VIỆT NAM DỰ BÁO TĂNG NHƯNG NHẸ.

Nhiều nhà đầu tư đang rất quan ngại về việc chỉ số CPI của Mỹ trong tháng 2/2022 vừa qua tăng cao hơn 7.9% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số CPI tăng mạnh theo sau là lạm phát tăng cao đã khiến giới đầu tư lo ngại FED sẽ dùng biện pháp nâng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế. Tuy nhiên theo thống kê của Team Nhà đầu tư CANSLIM thì mức lãi suất từ 0-0.25% vẫn là ở mức thấp và điều này không gây ảnh hưởng quá nhiều đến TTCK.

Nói đến lạm phát thì Việt Nam hiện tại vẫn đang duy trì lạm phát ở mức thấp, tăng từ 1.77% trong tháng 10/2021 lên mức 1.94% trong tháng 1/2022. Theo các công ty chứng khoán dự báo thì lạm phát trong năm 2022 sẽ tăng ở mức dưới 4% (vẫn ở mức thấp so với các quốc gia khác) khi kinh tế đang dần trở lại quỹ đạo và nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6.7% vào năm 2022.

Nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ chịu sự ảnh hưởng từ việc FED kết thúc chương trình thu mua tài sản vào cuối tháng 3/2022 đồng thời đưa ra thông báo tăng lãi suất vào cuộc họp 15-16/03/2022. Tuy nhiên, chúng tôi nhìn ra 4 điểm tích cực để giữ lạm phát Việt Nam ổn định trong năm 2022: (tham khảo từ báo cáo CTCK Maybank)

  • Lạm phát của Việt Nam tỷ lệ thuận với Trung Quốc nhiều hơn so với Mỹ trong hai năm qua do (1) Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam (Trung Quốc chiếm 27% tổng kim ngạch thương mại năm 2021 so với 17% của Mỹ ) và (2) VN và TQ đã áp dụng các chiến lược “Zero Covid” tương tự trong giai đoạn 2020-21 và do đó có cùng giai đoạn phục hồi kinh tế. Và theo khảo sát của Bloomberg, lạm phát Trung Quốc được dự báo sẽ ở mức vừa phải đạt 2.2% (thấp hơn năm 2020) do thị trường bất động sản nước này suy yếu.
  • Theo khảo sát của Bloomberg, lạm phát của các nước phát triển sẽ giảm xuống từ Quý 2/2012 khi nền kinh tế của các nước này, đặc biệt là Mỹ, đang chậm lại và các điểm nghẽn về nguồn cung đang được giải quyết. Từ quan điểm lạm phát, điều này thực sự có thể có lợi cho sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, có thể sẽ đạt được đà cao hơn trong Q2/2022.

  • Rủi ro đến từ việc giá cả hàng hóa tăng cao do cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đem lại sẽ làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng chiến tranh sẽ được đàm phán và các biến động về giá cả hàng hóa sẽ được hạ nhiệt trong thời gian tới. Một thông tin đáng lưu ý đó là nhóm ngành giao thông chỉ chiếm 9.7% trong rổ tính CPI của Việt Nam. Chính phủ đang xem xét sẽ cắt giảm các loại thuế, phí chiếm tới 40% giá xăng dầu bán lẻ trong nước để hỗ trợ doanh nghiệp.
  • Việc tăng lãi suất của Fed có thể hỗ trợ cho lạm phát của Việt Nam do đồng USD tăng giá và do đó hạ nhiệt giá hàng hóa. Ngoài ra, nhờ thặng dư tài khoản vãng lai cao, đồng Việt Nam nhiều khả năng sẽ tăng giá so với USD trong 2 năm tới, làm giảm thiểu lạm phát nhập khẩu.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1,466.54, giảm 0.85%. HNX-Index giảm giá 0.68%, cả hai chỉ số đều có ngày giảm giá với khối lượng cao hơn phiên hôm trước. Chỉ số VN30 giảm 0.88% và đang nhận được hỗ trợ tại vùng hỗ trợ 1,464 được hình thành vào tháng 12/2021.

Chỉ số VN-Index có ngày giảm giá > 0.2% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, đáp ứng tiêu chuẩn của một ngày phân phối. Chỉ số VN-Index đã đánh mất MA50 ngày tạo nên một tín hiệu xấu cho thị trường. Tuy nhiên điểm đáng nói ở đây đó chính là thị trường giảm điểm nguyên nhân không phải đến từ các cổ phiếu Leader mà nó đến từ các cổ phiếu trụ -vốn hóa lớn như MSN, VHM, VRE, VIC.

Lại một lần nữa chỉ số VN-Index kiểm tra lại đường trendline hỗ trợ phía dưới – điều này cho chúng ta thấy đây là một vùng hỗ trợ quan trọng của VN-Index trong thời gian tới. Nếu VN-Index phá thủng đường trendline này thì đó là một tín hiệu xấu cảnh báo cho việc thị trường có thể rơi vào dowtrend. Đường MA50 ngày đang phẳng dần ra sau thời gian cong lên, EMA21 ngày cũng đang cắt nhẹ xuống dưới MA50 ngày sau phiên giảm điểm vào cuối tuần.

Với triển vọng thị trường vẫn đang là XU HƯỚNG TĂNG CÓ THỂ BỊ THAY ĐỐI, chúng tôi nhắc nhở nhà đầu tư nên cần lựa chọn cổ phiếu một cách thận trọng trong thời điểm này. Thị trường không còn dễ kiếm tiền như những năm 2020-2021, chúng ta đã trải qua gần 2 năm tăng giá miệt mài và đang gần tới tiến năm thứ ba của một chu kỳ tăng giá.

Độ rộng thị trường vẫn tiếp tục được mở rộng, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn đang ở mức cao so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh hôm nay sụt giảm nhẹ xuống còn 19 cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần. Sóng ngành vận tải, cảng biển, hoá chất, bán lẻ, dầu khí đang là mạnh nhất. Hai nhóm ngành mới tham gia vào danh sách vượt đỉnh 52 tuần là bảo hiểm và viễn thông, xây lắp.

THỊ TRƯỜNG RUNG LẮC LÀ CƠ HỘI ĐỂ CƠ CẤU DANH MỤC. NẾU “GIỎ HÀNG” CỦA BẠN VẪN ĐANG ỔN, HÃY CHÚ Ý CHĂM SÓC CHÚNG CẨN THẬN.

Từ một nhà giao dịch nghiệp dư, muốn trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, ngoài việc biết chọn cổ phiếu thì bạn cần phải biết cách ôm cổ phiếu khi đúng. Trên TTCK bấy giờ, có rất nhiều nhà đầu tư thông minh chọn lọc và tìm kiếm ra được nhiều cổ phiếu rất tốt nhưng lại không thành công trong sự nghiệp trading.

Có thể có rất nhiều lời giải đáp cho lý do thất bại của một nhà đầu tư nhưng tựu chung lại có 2 vấn đề chính: (1) không dám cắt lỗ khi sai và (2) không biết cách ôm chặt siêu cổ phiếu. Thị trường biến động là cơ hội để trader nhìn nhận ra đâu là cổ phiếu yếu và đâu là cổ phiếu mạnh. Một trader nhanh nhạy sẽ bán đi cổ phiếu làm họ thua lỗ và chuyển ngay số tiền đó sang mua một cổ phiếu Leader có tiềm năng tăng giá cao hơn. Điều này giải quyết được tiếp tục hai vấn đề lớn đó là (1) cắt lỗ khi khoản lỗ còn nhỏ và (2) tối ưu chi phí cơ hội.

Sau khi chọn được cổ phiếu “ngon” thì hãy biết cách nắm giữ. Đừng quá quan tâm đến giá giao dịch trong ngày vì đôi khi các nhà đầu tư tổ chức tạo ra các phiên giao dịch có độ biến động mạnh nhằm cướp hàng của “nhà đầu tư yếu”. Vì vậy nếu bạn xuất hiện tại thời điểm đó, có xác suất 99% bạn sẽ mất hàng khi cổ phiếu chưa vi phạm bất cứ 1 nguyên tắc bán nào. Đơn giản vì chứng khoán là trò chơi của tâm lý đám đông. Hưng phấn khi thấy cổ phiếu của mình tăng nhưng lại sợ hãi khi cổ phiếu nằm sàn.

Lời khuyên cho các trader nếu muốn kiếm được những khoản lợi nhuận lớn trên thị trường: Hãy bán cổ phiếu khi cổ phiếu phá thủng MA50 ngày với khối lượng lớn sau khoảng thời gian tăng giá kéo dài.

BẤT ĐỘNG SẢN DÂN CƯ CÓ CÒN SÓNG TĂNG GIÁ? CỔ PHIẾU TÂM ĐIỂM.

(Còn tiếp)

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, LIÊN HỆ ZALO: 0977.697.420

Trả lời