TTCK chạm phải kháng cự đầu tiên khi Powell nhá hàng “thắt chặt tiền tệ mạnh tay nếu cần thiết”. Giá dầu tăng 7% lên 112 USD/thùng.

Sau tuần tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 11 năm 2020, thị trường chứng khoán điều chỉnh nhẹ trong ngày thứ hai. Mặc dù sự nghỉ ngơi này là điều không có gì phải ngạc nhiên, nhưng có một số thứ xảy ra cần phải lưu tâm.

Chỉ số Nasdaq Composite, giảm 0.4% khi đóng cửa phiên. Chỉ số SP500 chỉ giảm chưa tới 0.1% sau khi thu hẹp bớt mức giảm trong phiên.

Sau tuần tăng giá mạnh (chỉ số Nasdaq và SP500 có tuần tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 11 năm 2020), chẳng có gì bất ngờ khi cả hai chỉ số này dừng lại, thở vài hơi để lấy sức. Cả hai chỉ số này đều có ngày bùng nổ theo đà (FTD) trong tuần trước, điều khiến Nhật Báo IBD thay đổi triển vọng thị trường sang “XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN (CONFIRMED UPTREND)”

Nhưng vào ngày thứ hai, chỉ số Nasdaq gặp phải kháng cự đầu tiên tạo bởi MA50 ngày, trong khi SP500 chạm phải kháng cự tạo bởi MA200 ngày. Chỉ số SP500 vẫn giữ trên MA50 ngày nằm gần đó.

Đồ thị gí cho thấy thị trường chứng khoán cần nhiều thời gian để tiêu hóa mức tăng tuần trước, trước khi khôi phục lại xu hướng tăng giá. Chưa có lý do gì để dừng mua cổ phiếu vào lúc này, nhưng hãy nhớ thị trường vẫn đang biến động khá mạnh, nên việc tìm kiếm các khoản lãi lớn trở nên khó khăn hơn và khó giữ hơn.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐIỀU CHỈNH BỞI BÌNH LUẬN CỦA POWELL

Chủ tịch FED, ông Jerome Powell đã làm hỏng bữa trưa của các nhà giao dịch sau khi ông nói rằng “sẵn sàng thắt chặt tiền tệ mạnh tay nếu cần thiết” để làm chậm lại lạm phát. Các chỉ số chứng khoán đóng cửa ở gần mức đỉnh cao nhất phiên.

Trong bài phát biểu tại hội nghị kinh tế, ông Powell nói FED từng có ý định tăng lãi suất lên 0.5%. Nhưng trong tuần trước, FED chỉ tăng lãi suất có 0.25% trong lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2018.

Đối với triển vọng lạm phát, Powell nói vào ngày thứ hai rằng, nó đã tồi tệ trước khi có cuộc chiến Nga-Ukraine. Nhưng cuộc xung đột chính trị này đã khiến cho vấn đề đứt gãy nguồn cung trở nên nghiêm trọng hơn và đẩy giá hàng hóa tăng vọt.

Giá dầu thô NYMEX giao tháng tư tăng 7.1% lên 112 UDS/thùng. Giá lúa mì tương lai tăng 5%. Giá bạc tăng 1.4% và giá vàng tăng 0.5%.

Trên thị trường chứng khoán, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ rơi mạnh khi Russell 2000 giảm 1%. Chỉ số DJIA giảm 0.5%, chấm dứt chuỗi 5 ngày tăng giá liên tiếp.

CỔ PHIẾU BOEING RỚT SAU VỤ RƠI MÁY BAY

Cổ phiếu Boeing (BA) giảm 3.6% với khối lượng lớn đã ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số DJIA. Máy bay Boeing 737 được điều hành bởi hãng hàng không China Eastern Airline đã rơi tại vùng Quảng Tây. Máy bay chở 133 người.

Trong khi vẫn chưa rõ lý do của vụ tai nạn, nhưng khả năng lỗi sản xuất hoặc thiết kế chưa được loại trừ. Máy bay này tham gia hoạt động thương mại vào năm 2015. Nó là dòng 800 series của model 737, không phải là loại máy bay Max Plane đã có 2 vụ tai nạn cách đây 2 năm.

Mức giảm của chỉ số Nasdaq trong ngày thứ hai đã tạo nên ngày phân phối nếu như khối lượng tăng cao hơn so với ngày thứ sáu tuần trước. Nhưng phiên đáo hạn hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai vào ngày thứ sáu khiến khối lượng tăng vọt, vì thế khối lượng giao dịch ngày thứ hai không tăng kịp. Thực tế, khối lượng phiên hôm nay thấp hơn cả ngày thứ năm trên cả sàn Nasdaq và NYSE.

NHỮNG CỔ PHIẾU DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG HÔM NAY

Mặc dù thị trường vẫn tiếp tục biến động mạnh, nhưng cơ hội đã bắt đầu xuất hiện ở lĩnh vực vận tải biển, năng lượng, chăm sóc sức khỏe và một số lĩnh vực khác. Lĩnh vực phần mềm và chip hoạt động kém nhất trong ngày thứ hai.

Bạn sẽ tìm thấy một số đồ thị đẹp như Vertex Pharmaceuticals (VRTX), Wesco International (WCC), Pfizer (PFE) and Builders FirstSource (BLDR). Cổ phiếu vận tải biển Costamare (CMRE) đã hình thành Cốc Tay Cầm rõ ràng.

Gã xây dựng FirstSource và Wesco đều được đưa vào danh sách IBD 50.

MP Materials (MP), công ty khai thác đất hiếm, đã có điểm phá vỡ (breakout) mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, và đóng cửa vượt qua điểm mua 47.40. Cổ phiếu dẫn dắt midcap này có tay cầm hơi sâu so với bình thường. Darling Ingredients (DAR) cũng đang hình thành chiếc cốc tay cầm.

Chỉ số IBD50 giảm 0.1%. Công ty phân bón Industries (CF), Darling, nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs (CLF), MP Materials, Callon Petroleum (CPE), Zim Integrated Shipping (ZIM), Costamare and Matador Resources (MTDR) tăng hơn 4%.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhât Báo IBD

Bình luận thêm

Thị trường giờ đây định giá FED sẽ có hơn 7 lần tăng lãi suất trong năm 2022 sau khi đưa ra thông điệp thắt chặt tiền tệ mạnh tay

Chúng tôi kỳ vọng vào một sóng lớn của TTCK Mỹ trong 2-6 tháng tới khi mẫu hình Vai Đầu Vai thất bại sẽ phát triển thành mẫu hình Three Peak and Domed House

 

Trả lời