Nasdaq dẫn đầu đà tăng, liệu các cổ phiếu leader có “Hồi Quy Trở Về Mức Trung Bình-RTM”

Thị trường chứng khoán ngày hôm nay cho thấy nhiều yếu tố của một xu hướng tăng khỏe mạnh. Nhưng vẫn còn một vài mối lo.

Liệu các chỉ số chứng khoán có đóng cửa phiên mạnh mẽ không? Hãy kiểm tra. 

Có phải các điểm mua breakout gần đây đều mang lại lợi nhuân hay không? Hãy kiểm tra.

Liệu thị trường chứng khoán ngày hôm nay có đặc điểm hấp thụ các tin xấu bằng hành động giá tích cực hay không? Hãy kiểm tra

Phần lớn câu trả lời là. Có

Các công ty Chip và phần mềm giúp chỉ số Nasdaq tăng 1.3%. Tại mức 14,354, chỉ số này đóng cửa ở mức cao nhất 6 tuần.

Chỉ số SP500 tăng bốn phiên trong năm phiên giao dịch gần đây và là phiên tăng thứ tám trong mười phiên gần đây. Với mức tăng 0.7%, chỉ số này đã vượt lên trên MA50 ngày. Đường EMA 21 ngày đã vượt qua MA50 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 18 tháng 1.

Chỉ số DJIA tăng 0.3%,và chỉ còn cách MA200 ngày đang nằm ngang khoảng 24 điểm. Khối lượng giảm trên cả hai sàn giao dịch.

Nhưng độ rộng của thị trường lại không đẹp cho lắm, với số cổ phiếu giảm nhiều hơn số cổ phiếu tăng trên cả hai sàn, chủ yếu bị tổn thương ở lĩnh vực cổ phiếu dầu khí.

Giá dầu WTI rớt hơn 10 đôla xuống còn 103.45 USD/thùng/ Đấy là mức thấp nhất kể từ giữa tháng ba.

MỘT VÀI CỔ PHIẾU NGUỘI LẠNH

Nhà dầu tư cũng chốt lãi ở cổ phiếu phân bón. Các cổ phiếu dẫn dắt ở nhóm ngành hóa chất nông nghiệp của Nhật Báo IBD đã cú tăng giá cực mạnh trong thời gian vừa qua, vì thế việc chốt lãi thời điểm này chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Devon Energy (DVN), Chevron (CVX), EOG Resources (EOG), Northern Oil & Gas (NOG) and Matador Resources (MTDR) giảm giá vào ngày thứ hai với khối lượng thấp hơn thanh khoản bình quân 50 phiên.

Civitas Resources (CIVI), có điểm phá vỡ Vùng Củng Cố kéo dài 5 tháng ở mức giá gần 60 vào ngày thứ sáu, thì phiên hôm nay cũng mất gần một nữa mức lãi của hai ngày trước đó. Khối lượng thấp hơn 13% so với mức thanh khoản bình quân.

LIỆU CÁC CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ TIẾP TỤC HỒI PHỤC

Cú bán tháo của cổ phiếu công nghệ trong thời gian vừa qua là vô cùng dữ dội. VanEck Semiconductor ETF (SMH) giảm 25% từ đỉnh tháng 11. LĨnh vực doanh nghiệp phần mềm của Nhật Báo IBD, giờ đây đang ở mức điểm xếp hạng thấp nhất trong 197 lĩnh vực được theo dõi. Chỉ một vài cổ phiếu công nghệ lọt vào danh sách theo dõi của Nhật Báo IBD. Tuần rồi, chẳng có cổ phiếu công nghệ nào lọt vào danh sách IBD Big Cap 20.

Nhưng nhiều công ty công nghệ đang giành lại các mức hỗ trợ quan trọng.

Một vài công ty công nghệ nếu không giảm nhiều hơn 30%-40% từ đỉnh xứng đáng đưa vào danh sách theo dõi của bạn.

VẤN ĐỀ ĐÁNG LO LẮNG CHO NĂM 2022.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích thị trường vẫn thể hiện sự lo lắng tiêu cực về sự nghịch đảo của đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ có thể tác động đến thị trường.

Mặc dù lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 1 điểm cơ bản về mức 2.47%, nhưng nó vẫn thấp hơn 10 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm là 2.56%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm là 2.35%, chỉ thấp hơn 12 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm.

Nhà quản lý quỹ lừng danh, ông Louis Navellier nói với Nhật Báo IBD rằng, lợi suất trái phiếu 5 năm tăng vọt lên mức 2.63% vào tối hôm qua, đây là sự đảo ngược đường cong lợi suất kỳ hạn 5 năm và 10 năm lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Navellier gọi hiện tượng nay là “dấu hiệu truyền thống của suy thoái trong quá khứ”. Nhưng ông nói thêm rằng, “bù lại các dấu hiệu tiêu cực này là dự báo tăng trưởng cho cả EPS và GDP vẫn duy trì tích cực trong vài quý tới”

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời