Nga đồng ý rút quân, Thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh. Apple có điểm phá vỡ (breakout)

Chỉ số SP500 có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp, và mức lãi ngày thứ ba mang tới sự tự tin lớn hơn về thị trường tăng giá. Các cổ phiếu tăng trưởng hoạt động tốt.

Các chỉ số đóng cửa ở mức đỉnh cao nhất ngày, là điều chúng thường làm từ đáy ngày 14 tháng 3. Chỉ số SP500 tăng 1.2%. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1.8%, là mức lãi lớn đầu tiên kể từ ngày FTD vào ngày 18 tháng 3.

Cả hai chỉ số chứng khoán đều vượt qua đỉnh tháng 2, dần dần lấy lại những gì đã mất từ đầu năm.

Tín hiệu đầy hy vọng cho cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tăng trưởng, là Apple (AAPL) có điểm phá vỡ (breakout) từ mẫu hình Hai Đáy. Cổ phiếu vượt qua điểm mua 176.75 mặc dù khối lượng chưa ấn tượng, chỉ tương đương thanh khoản bình quân 50 phiên. Tuy nhiên, điểm phá vỡ của Apple là cổ phiếu công nghệ đầu tiên kể từ Nhật Báo IBD chuyển trạng thái thị trường sang “confirmed uptrend”, từ ngày 16 tháng 3.

Các cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tăng trưởng hoạt động vượt trội trong ngày thứ ba. Technology Select Sector SPDR (XLK) tăng 2.1%. IShares Russell 1000 Growth ETF (IWF) tăng 1.8%, gaafn gấp đôi mức tăng của  iShares Russell 1000 Value (IWD)

Chỉ số DJIA tăng 1% và đóng cửa trên MA200 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 10 tháng hai. Các cổ phiếu tiêu dùng như Visa (V), Nike (NKE) and Disney (DIS) giúp kéo chỉ số DJIA. UnitedHealth Group (UNH) rớt 0.5% vì thông tin nó có kế hoạch mua lại  LHC Group (LHCG) với trị giá 5.4 tỷ đôla. LHC tăng gần 6%.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có ngày tăng giá mạnh nhất kể từ 16 tháng 3 khi Russell 2000 tăng gần 2.7%. Khối lượng tăng trên cả sàn Nasdaq và có vẻ như cũng cao hơn trên sàn NYSE.

NGA-UKRAINE CÓ TIẾN BỘ LỚN TRONG CUỘC ĐÀM PHÁN

Có nhiều lý do để giải thích cho sự tăng giá mạnh của ngày thứ ba, nhưng chủ yếu vẫn là cuộc đàm phán hòa bình thành công giữa Nga-Ukraine. Đại diện của hai bên cho biết đã có tiến bộ lớn sau cuộc thảo luận tại Turkey. Ukraine sẽ duy trì trạng thái trung lập, trong khi Nga sẽ giới hạn các hoạt động gần Kyiv và thành phố Chernihiv ở phía Bắc.

Giá dầu rớt 1.6% xuống còn 104.24 USD/thùng. Nó đã giảm 8.5% trong hai phiên gần đây.

Chỉ có 20 lĩnh vực trong 197 lĩnh vực giảm giá, chủ yếu liên quan đến cổ phiếu ngành năng lượng, kim loại, phân bón và các cổ phiếu lương thực. CF Industries (CF) giảm mạnh với khối lượng lớn hơn, nhưng người mua vẫn đẩy cổ phiếu này rời khỏi đáy thấp nhất ngày và trụ vững trên EMA 21 ngày.

Thực sự, nhóm ngành tiêu dùng như may mặc, sản phẩm dịch vụ giải trí, cho vay người tiêu dùng vẫn nằm trong top 10 ngành tăng giá tốt nhất.

Lơi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 8 điểm cơ bản về mức 2.4%- là mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ 4 tháng ba. Các nhà đầu tư và nhà kinh tế vẫn lo lắng về sự phẳng đi của đường cong lợi suất và thậm chí đáo ngược. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm là 2.35%, tạo nên một chênh lệch (spread) nhỏ, và làm tăng sự lo lắng về khả năng suy thoái của kinh tế Mỹ.

THỊ TRƯỜNG CHÚNG KHOÁN ĐÃ CẢI THIÊN, VẬY TIẾP THEO NÊN LÀM GÌ?

Khi SP500 tạo ra ngày FTD, Nhật Báo IBD khuyên nhà đầu tư nên tăng dần sự hiện diện rủi ro trên thị trường. Đây là cách làm thông minh trong bất cứ thị trường tăng giá nào và đặc biệt trong năm nay, khi các cổ phiếu dẫn dắt chủ yếu là các cổ phiếu chu kỳ và cổ phiếu công nghiệp.

Với xu hướng tăng giờ đang mạnh dần (mặc dù độ biến động vẫn còn cao), các nhà đầu tư nên tiếp tục gia tăng sự hiện diện rủi ro. Thách thức bây giờ là đầu tư ở đâu. Nếu xu hướng tăng của tuần này vẫn tiếp tục, các cổ phiếu tăng trưởng có vẻ như ưa thích nhóm chu kỳ.

Khi thực hiện bất cứ giao dịch nào, hay mua ở trong vùng mua hợp lý, và sử dụng đường trung bình di động để tính toán mức độ tham gia vào thị trường của bạn. Hãy tập trung vào các cổ phiếu chất lượng được nhà đầu tư tổ chức mua vào. Chú ý các tín hiệu bán để tránh làm tổn thương danh mục.

Gần hai tuần kể từ khi SP500 có ngày FTD, vẫn chưa có ngày phân phối nào. Vâng, khối lượng có vẻ như thấp hơn vì ngày 18 tháng 3 là ngày quadruple witching (bốn hợp đồng phái sinh cùng đáo hạn).

BÀI KIỂM TRA TIẾP THEO LÀ GÌ?

Đường MA200 ngày là sự kháng cự tiềm năng đối với Nasdaq, mặc dù SP500 đã lấy lại MA200 ngày trong tuần trước.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng này tăng từ 105.7% lên 107.2%. Đây là mức tăng lần đầu tiên trong ba tháng. 

Chỉ số giá nhà đã điều chỉnh Case-Shiller 20-city tăng 19.1% yoy trong tháng 1. Và chỉ số Federal Housing Finance Agency cũng tăng mạnh. 

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật  Báo IBD

Trả lời