TTCK rớt khi lạm phát chạm mức cao nhất 40 năm. Apple đang hình thành điểm mua

Thị trường chứng khoán rớt mạnh trong ngày thứ năm, khi chỉ số lạm phát chạm mức cao nhất 40 năm. Trong kh iddos, giá dầu thô giảm mạnh sau khi Tổng Thống Joe Biden tuyên bố mở kho dự trữ dầu khẩn cấp quốc gia.

Những gã khổng lồ công nghệ như  Apple (AAPL), Regeneron Pharmaceuticals (REGN), Teck Resources (TECK) and Vertex Pharmaceuticals (VRTX) là những cổ phiếu hàng đầu cần quan sát trong xu hướng tăng hiện tại.

XU HƯỚNG TĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Ngay trước khi thị trường mở cửa, chỉ số PCE (Chi Tiêu Tiêu Dùng Cá Ngân) được công bố (lưu ý đây là chỉ số lạm phát được quan sát kỹ lưỡng nhất bởi FED) cho thấy áp lực tăng giá đã chạm mức cao nhất 40 năm, nhưng giá loại trừ thực phẩm và năng lượng chỉ cao hơn kỳ vọng một chút xíu. Chỉ số giá PCE tăng 0.6%, là mức tăng theo tháng lớn nhất từ năm 2008. Chỉ số lạm phát hàng năm tăng lên mức 6.4%, cao nhất kể từ tháng 1 năm 1982. Lạm phát lõi, trừ thực phẩm và năng lượng, tăng 0.4% so với tháng trước. Lạm phát lõi theo năm tăng 5.4% cao nhất kể từ tháng 4 năm 1983.

Chỉ số DJIA giảm 1.6% trong ngày thứ năm, trong khi SP500 cũng chốt phiên giảm 1.6%. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 1.5%, và chỉ số Russell 2000 giảm 1%. Cả bốn chỉ số đều giảm hai ngày liên tiếp.

Các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu cũng rớt nhanh, khi  Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 0.9%. Một vài cổ phiếu leader rớt sâu. Bên trong chỉ số IBD50, CF Industries (CF) tăng 2%. MP Materials (MP) tăng 1.7%.

Ở chiều giảm giá trong chỉ số IBD 50, các công ty chip như Alpha & Omega Semiconductor (AOSL) and Advanced Micro Devices (AMD) lần lượt rơi 13.3% và 8.3%, là hai cổ phiếu tệ nhất trong chỉ số này. AMD bị hạ khuyến nghị đầu tư bởi Barclays. Giá mục tiêu của cổ phiếu này giảm từ 148 về 115.

LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU, GIÁ DẦU GIẢM.

Lơi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm rớt 2.32% vào ngày thứ năm, tức đã có ba ngày giảm liên tiếp. CNBC cho biết vào cuối ngày giao dịch thứ năm, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã tăng lên 2.377%, tạo nên sự đảo ngược đường cong lợi suất mạnh hơn.

Đảo ngược đường cong lợi suất, hoặc chi phí đi vay ngắn hạn cao hơn dài hạn, thường là cảnh báo nền kinh tế có nguy cơ cao rơi vào suy thoái.

Trong khi đó, giá dầu thô giảm. Giá dầu WTI giảm hơn 6% về mức dưới 101 USD/thùng. Chính quyền Biden thông báo sẽ tung ra 1 triệu thùng dầu/ngày từ Kho Dự Trữ Dầu Chiến Lược trong vài tháng tới, với tổng lượng xuất lên tới 180 triệu thùng.

Khối lượng thấp hơn ở sàn Nasdaq nhưng cao hơn trên sàn NYSE so với ngày thứ tư. Với khối lượng cao hơn, chỉ số SP500 có ngày phân phối đầu tiên kể từ ngày FTD vào 16 tháng 3.

Với thị trường chứng khoán đang ở trong xu hướng tăng và vẫn không có ngày phân phối nào ở Nasdaq, các nhà đầu tư từng bước cẩn trọng tăng quy mô vị thế ở các cổ phiếu hàng đầu, có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua hợp lý, từ các nền giá kiến tạo. Nên nhớ, không phải tất cả điểm phá vỡ nào cũng hoạt động, vì thế điều quan trọng là bán cắt lỗ ngay 7%-8%.

Ví dụ, GlobalFoundries (GFS) có điểm breakout trước đó , nhưng chạm mức cắt lỗ 7%-8% vào ngày thứ tư. Và cổ phiếu đã rớt 6.9% vào ngày thứ năm.

CÁC CỔ PHIẾU HÀNG ĐẦU ĐANG Ở GẦN ĐIỂM MUA.

Bất chấp sự giảm giá vào ngày thứ năm, Apple, Regeneron, Teck Resources and Vertex là những cổ phiếu hàng đầu cần quan sát để mua trong xu hướng tăng hiện tại.

Cổ phiếu dẫn dắt công nghệ sinh học Regeneron vẫn nằm trong vùng mua hợp lý trên điểm mua 673.96 của Nền Giá Phẳng trong đợt breakout vào ngày 16 tháng 3. REGN đã kiểm tra lại điểm mua vào ngày 23 tháng 3 và giờ đã giành lại bên trên điểm mua vào ngày 24 tháng 3. Vùng mua hợp lý 5% có mức cao nhất là 707.66. Cổ phiếu này tăng 0.9% vào ngày thứ năm.

Cổ phiếu Tech Resources vẫn nằm trong vùng mua hợp lý 5% của Nền Giá Dốc Lên, với điểm mua 42.48. Cổ phiếu này rớt 1.2% vào ngày thứ năm. Cổ phiếu Teck có xếp hạng tổng hợp là 98 trên thang đo 99.

Cổ phiếu Vertex tăng 1.7% vào ngày thứ năm, và vẫn nằm trong vùng mua hợp lý 5% của điểm mua 255.03 từ Nền Giá Phẳng. Vùng mua cao nhất là 267.78.

Đây là nền giá đầu tiên của cổ phiếu này sau khi giảm giá kéo dài từ năm 2020. Các nền giá dầu tiên thường có khả năng tăng giá xa hơn so với các nền giá cuối.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Chúng ta đang có sự tăng giá trong nghi ngờ (wall of worry). Lạm phát chạm mức cao nhất 40 năm, FED thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng trưởng lợi nhuận giảm tốc, đứt gãy chuỗi cung ứng, chiến tranh Nga-Ukraine làm rủi ro thiếu hụt hàng hóa,

Trả lời