Phớt lờ nghịch đảo đường cong lợi suất, thị trường chứng khoán vẫn tăng điểm. Nhóm vận tải bị giảm mạnh.

Thị trường chứng khoán có màn khởi động quý hai bằng một phiên tăng mạnh và đóng cửa cao nhất ngày, sau khi quý 1 chỉ số Nasdaq rớt 9%.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ dẫn đầu cuộc đua, vói Russell 2000 tăng 1%. Chỉ số DJIA tăng 0.4%. SP500 và Nasdaq Composite tăng 0.3%. Dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng thấp hơn trên cả hai sàn giao dịch.

Số lượng cổ phiếu tăng gần gấp đôi số lượng cổ phiếu giảm trên sàn Nasdaq.

Sự hồi phục cuối phiên là cực kỳ ấn tượng thậm chí ngay cả khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọn sau báo cáo việc làm tháng ba. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng 17 điểm cơ bản lên mức 2.46%, đảo ngược so với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, tăng 5 điểm cơ bản.

Mặc dù trong quá khứ, nghịch đảo đường cong lợi suất là tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang đi xuống và suy thoái , nhưng điều đó không đồng nghĩa mọi thứ sẽ sụp đổ ngay lập tức. Nghiên cứu của ngân hàng Deutsche Bank tuần này cho thấy nghịch đảo đường cong lợi suất “có khả năng định thời điểm rất kém”, và lưu ý rằng  có 5 trong 6 lần nghịch đảo gần đây trước khi có suy thoái. và phải mất 7-34 tháng kể từ khi nghịch đảo đường cong lợi suất đến lúc bắt đầu suy thoái.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY.

Nonfarm Payroll tăng 431,000 việc làm trong tháng 3, thấp hơn so với mức kỳ vọng 490,000. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống nhiều hơn mức kỳ vọng 3.6%, trong khi tăng trưởng việc làm tháng một và tháng hai được soát xét lại cao hơn thêm 95,000. Khả năng FED sẽ tăng lãi suất nhiều hơn 0.5% trong cuộc họp tháng 5. 0.5% cũng là mức tăng lãi suất được kỳ vọng nhiều nhất trong tháng 6 và tháng 7, theo CME Group FedWatch.

Nhiều cổ phiếu dẫn dắt trong chỉ số SP500 hoạt động tốt trong ngày thứ sáu đến từ ngành chăm sóc sức khỏe như Edwards Lifesciences (EW), Illumina (ILMN) and Dexcom (DXCM). Hoặc là từ nhóm cổ phiếu phòng thủ như lorox (CLX) and Philip Morris International (PM).

Trong khi đó, nhóm vận tải bị bán mạnh, ví dụ e J.B. Hunt Transport Services (JBHT) and Norfolk Southern (NSC).. The iShares Transportation ETF (IYT) rớt gần 4% với khối lượng lớn.

Các cổ phiếu bán dẫn và ngân hàng cũng hoạt động yếu.

KIÊN NHẪN LÀ MỘT PHẨM HẠNH TỐT

Các cổ phiếu dầu khí chiếm áp đảo trong nhóm tăng giá, nhưng thật khó để chọn điểm mua khi phần lớn các cổ phiếu trong lĩnh vực này đều đã tăng giá kéo dài. Điều này cũng đúng giống như khai khoáng, thép, phân bón, và vận tải biển, khi có RS cao vượt trội.

Thách thức của các nhà đầu tư là kiên nhẫn chờ đợi điểm mua đẹp. Đừng vội vàng mua các cổ phiếu yếu đuối, đội sổ trong ngành đó.

Lĩnh vực công nghệ tiếp tục sáng sủa hơn. Arista Networks (ANET) tiếp tục giao dịch tốt, nó chỉ còn cách đỉnh cao nhất của nó 7% để hình thành mẫu hình Chiếc Cốc. Các cổ phiếu bảo mật mạng như  Fortinet (FTNT) and Palo Alto Networks (PANW) cũng hoạt động tốt.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời