Tỷ lệ P/E, cổ tức và giá trị sổ sách: William O’Neil chẳng chú ý đến những thứ này khi tìm cổ phiếu leader

Tôi sẽ không chú ý nhiều đến những thứ này, ít nhất là trong thị trường bò tót. Hầu hết những gì bạn cần biết về PE là các công ty tốt nhất thường được giao dịch ở tỷ lệ cao hơn những công ty khác. (Những ngôi sao bóng rổ, bóng đá hoặc bóng chày xuất sắc nhất có được chuyển nhượng ở mức giá thấp nhất hoặc được trả mức lương thấp nhất không?) Những công ty hoạt động tốt nhất trong suốt 50 năm qua là những công ty đang tăng trưởng đều đặn và trả rất ít hoặc không trả cổ tức, vì số tiền họ làm ra được tái đầu tư vào nghiên cứu và phát triển [1], vào các sản phẩm mới, hoặc dùng để mở rộng quy mô doanh nghiệp. Nếu một công ty trẻ hay công ty quy mô vừa duy trì cả sự tăng trưởng và cả trả cổ tức tiền mặt, thì công ty sẽ phải bù đắp khoản tiền đó bằng cách đi vay, khiến cổ đông phải trả chi phí lãi vay. Hầu hết các nhà kinh tế học say mê lý thuyết cổ tức dường như không bao giờ hiểu được điều này.

Cổ tức tiền mặt chỉ có thể được chi trả từ lợi nhuận, và đó là lý do bạn phải luôn đánh giá lợi nhuận. Cổ phiếu tăng giá vì công ty nâng cao tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phần chứ không phải vì tỷ suất cổ tức. Trong tất cả những năm làm việc với hơn 600 nhà quản lý quỹ tương hỗ lớn, họ chưa bao giờ hỏi gì tôi về cổ tức của các công ty. Câu hỏi của họ luôn là kỳ vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, cũng như chất lượng của ban quản trị và các sản phẩm mới của công ty. Trên thực tế, những nhà quản lý quỹ thông minh nhất đều biết khi một công ty tăng trưởng bắt đầu trả cổ tức hoặc tăng tỷ lệ chi trả cổ tức, thì thường là công ty không còn tăng trưởng được bao lâu nữa.

Nếu cần một khoản thu nhập đều đặn, bạn có thể cân nhắc mua những công ty có chất lượng bền vững, đã được chứng minh là tốt nhất, và rút 6% một năm từ tài khoản tổng của mình, thay vì mua để lấy cổ tức ở những công ty trả cổ tức cao hơn nhưng triển vọng kém sáng hơn, già cỗi hơn, bảo thủ hơn. Nếu bạn mua cổ phiếu chia cổ tức, đừng mua những cổ phiếu có tỷ suất cổ tức tuyệt đối cao nhất. Chúng thường có chất lượng thấp hơn, rủi ro cao hơn và do đó có thể vận động kém hơn.

Về giá trị sổ sách, bạn sẽ khó tìm được mối tương quan chặt giữa thước đo kế toán này với hiệu suất sinh lời của cổ phiếu.

[1] Nghiên cứu và phát triển (Research and development) là một trong những chìa khóa thành công của nhiều tập đoàn, công ty lớn trên thế giới. Nghiên cứu và phát triển cũng là giai đoạn phát triển đầu tiên của một dịch vụ tiềm năng mới hay một quá trình sản xuất mới.

Bảng dưới cho thấy 75% các leader hàng đầu trong mỗi chu kỳ là các công ty mới được thành lập trong 10 năm gần nhất. CHÚ Ý 80% CÔNG TY LEADER KHÔNG CHI TRẢ CỔ TỨC NHƯNG CÓ TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN CAO. TRONG KHI CÁC CÔNG TY TRẢ CỔ TỨC CAO KHÔNG PHẢI LÀ CỔ PHIẾU DẪN DẮT.

Xem tiếp bảng này ở trang 182-183 sách NHÀ ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG

Nhà đầu tư thành công (best seller): Những điều tối quan trọng mọi người phải biết để sinh lời bền vững và tránh thua lỗ lớn

Thực sự, mua cổ phiếu vì ham cổ tức cao và P/E thấp là một trong 24 sai lầm mà William O'Neil nhắc nhở nhà đầu tư

Sai lầm số 8 của các nhà đầu tư chứng khoán: Mua cổ phiếu vì ham cổ tức cao và P/E thấp

 

Trả lời