Bên bán đẩy Nasdaq xuống vực sâu

Khi nói về các cổ phiếu công nghệ, bình thường chúng ta hay nói Nasdaq có khuynh hướng tăng. Nhưng cú bán tháo của ngày thứ ba đối với các gã khổng lồ truyền thông xã hội đã khiến chỉ số này chìm sâu.

SNAP (SNAP) giảm 43% xuống đáy thấp nhất 2 năm xuống còn mức giá 12.79, với 283 triệu cổ phiếu được trao tay, tức bằng 1/5 lượng cổ phiếu trôi nổi (freefloat) của công ty. The Vinice, Calif., đưea ra hướng dẫn tiêu cực về triển vọng doanh số quý 2. Công ty này đang cảnh báo về điều kiện kinh tế xấu đi.

Cổ phiếu này đã giảm 73% từ đỉnh 83.34. Báo cáo lợi nhuận quý 1 của công ty cũng đã suy yếu. Trong quý 1, lợi nhuận ròng của công ty lỗ 2 cent mỗi cổ phiếu. Trong khi đó, doanh thu của công ty tăng 38% so với năm trước lên mức 1.06 tỷ đôla. Tuy nhiên, nó đang có sự giảm tốc về tăng trưởng doanh thu trong 3 quý gần nhất, +116%, xuống còn 57% và bây giờ là +42%.

Bài học đối với các nhà đầu tư Snap là gì? Yếu tố cơ bản có vấn đề. Các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu có thể giảm từ 1.5-2.5 lần mức giảm của index trong giai đoạn giá xuống.

Mặc dù Nasdaq giảm 2.4% trong ngày thứ ba, nhưng nó vẫn đóng cửa ở nửa trên khung giá ngày. Tuy nhiên, vẫn là tâm lý xấu khi chỉ số này giảm điểm sau cú tăng giá mạnh 1.6% của ngày thứ hai.

Liệu mức 11,000 điểm của Nasdaq có giữ được chỉ là vấn đề của thời gian. Vào đáy thấp 11,035 của thứ sáu tuần trước, chỉ số Nasdaq đã giảm 32% từ đỉnh cao mọi thời đại là 16,212.

Đây chắc chắn là thị trườngcon gấu tệ nhất trong thập niên hiện nay của Nasdaq

Chỉ số SP500 giảm 0.89%. Lực mua xuất hiện ở cổ phiếu phòng thủ như nước không cồn, thuốc lá, tiện ích công cộng, thực phảm và khai thác vàng-bạc, là tấm đệm chống lại sự giảm giá của chỉ số này. Dữ liệu sơ bộ cho thấy có 16 lĩnh vực trong 197 lĩnh vực của IBD, bao gồm khoan dầu khí, tư vấn, viễn thông và siêu thị bán lẻ, có mức lãi 1% vào ngày thứ ba.

BÊN NGOÀI CHỈ SỐ NASDAQ

Sàn NYSE đang hoạt động tốt hơn so với Nasdaq. Nó đã thu hẹp mức lỗ -1.9% vào đầu phiên xuống còn giảm 0.89%. Trong khi đó  McDonald’s (MCD), UnitedHealth (UNH), Amgen (AMGN) lại tăng điểm để giúp DJIA có sắc xanh nhẹ +0.2%

Khối lượng tăng lên ở cả hai sàn.

Các nhà đầu tư nên nắm giữ nhiều tiền mặt, là vị thế tốt nhất trong downtrend.

Dữ liệu đáng thất vọng về sản xuất và thị trường nhà ở đã tác động xấu đến thị trường chứng khoán.

“Có sự đình lạm trên thị trường nhà xây mới”- Yadeni Research viết email cho Nhật Báo IBD.

THỊ TRƯỜNG NHÀ Ở VÀ NỀN KINH TẾ

Trong tháng tư, doanh số Nhà Xây Mới (New Home) của Mỹ giảm 16.6% xuống mức 591,000. Con số này thấp hơn so với dự phóng của các nhà kinh tế là 750,000.  Tổng cung nhà mới tăng từ 6.5% trong tháng trước lên 9% trong tháng này. Doanh số bán nhà mới giảm mạnh nhất ở Miên Nam, Trung Tây và Tây. Giá trung bình của nhà mới tăng 19.6% yoy lên mức kỷ lục 450,600 USD và tăng 45.35% trong 24 tháng gần đây.

“Đây là mức tăng giá quá mức vì có ít nhà định giá thấp”. “FED đã tăng lãi suất liên bang thêm 0.75% từ đầu năm đến nay, và cộng với việc giá nhà ở Mỹ tăng vọt, lãi suất thế chấp tăng sẽ làm tổn thương lực mua nhà”.

“nền kinh tế vẫn mạnh. Tỷ lệ thất nghiệp tăng nhưng nền tảng thị trường lao động vững chắc hơn. Người tiêu dùng đang trở lại và do đó tồn kho sẽ tăng lên. Nền kinh tế cần có thời gian để thích ứng với trạng thái không còn gói kích thích”- Goldman, trưởng bộ phận đầu tư Cetera nói với Nhật Báo IBD.

THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU

Goldman cho rằng không giống như các thời điểm khó khăn trước đây của thị trường tài chính và nền kinh tế, spread giữa lợi suất trái phiếu junk bond (rác) và lợi suất trái phiếu an toàn như trái phiếu dài hạn chính phủ Mỹ, không tăng lên để cảnh báo về suy thoái kinh tế.

Goldman cho rằng chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu doanh nghiệp dưới mức đầu tư và trái phiếu dài hạn của chính phủ Mỹ cũng là dấu hiệu để nhìn thấy suy thoái. Ông đang quan sát nó và chưa thấy sự tăng lên nào.

QUAN SÁT THÔNG BÁO CHI TIẾT VỀ CUỘC HỌP FOMC

Ngày thứ tư, trader sẽ quan sát bản báo cáo chi tiết về cuộc họp FOMC vào ngày 3-4 tháng 5, khi mà FED đã tăng lãi suất. FED đã tăng 0.75% lãi suất từ đầu năm và cuộc họp tháng 6 và tháng 7, dự kiến mỗi cuộc họp sẽ tăng thêm 0.5% lãi suất.

“FED đang mạnh tay tăng lãi suất, nhưng không quá đà như thị trường nghĩ”- Ông Goldman nói. Ông cũng cho rằng độ biến động thị trường chứng khoán vẫn ở mức cao.

Liệu thị trường có biết rằng, FED đã từng nghĩ họ phải tăng lãi suất cao hơn, ví dụ như 0.75%, nhưng thực tế chỉ tăng 0.5%.

Goldman cho rằng, FED sẽ phải đưa ra thông điệp bồ câu hơn trong các cuộc họp tới để không làm hoảng loạn thị trường.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch và tóm tắt từ Nhật Báo IBD

 

 

 

Trả lời