NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD), LIỆU VN-INDEX BƯỚC VÀO SÓNG LỚN HAY CHỈ LÀ “NIỀM VUI THOÁNG QUA”?

Một chiến thắng tuyệt đối của phe bò trong một ngày giao dịch bùng nổ. Đã hơn một tháng qua, nhà đầu tư mới nở hừng hực khí thế đến vậy.

BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD) KÍCH HOẠT XU HƯỚNG TĂNG

FPT là một cổ phiếu leader ngành công nghệ được xem là khá “nặng mông”. FPT rất hiếm khi có màu tím nhưng ngày hôm nay, cổ phiếu này mở gap up nhỏ, đóng cửa trong sắc tím với khối lượng tăng mạnh hơn so với thanh khoản bình quân 50 phiên.

Đây là cổ phiếu có đóng góp lớn nhất vào sự tăng giá +2.84% của chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, hôm nay là một ngày giao dịch bùng nổ, dòng tiền lan tỏa khắp các nhóm ngành. Đâu chỉ riêng FPT tím, mà nhà đầu tư dễ dàng nhìn ra sắc tím khắp nơi. Thủy sản có VHC tím, ANV tím..; cảng biển có VSC tím…

Với khối lượng giao dịch cao hơn so với phiên ngày thứ ba, VN-Index có ngày FTD hoàn hảo để kích hoạt thị trường quay trở lại XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN.

Hơn một tháng trôi qua, kể từ khi hộp NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG của Team NĐT CANSLIM chuyển trạng thái sang đèn đỏ, tức “Thị trường ở trong xu hướng giảm”, thì đây là lần đầu tiên đèn xanh được bật. Đây là ngày FTD đầu tiên sau thị trường con gấu, với VN-Index giảm -23%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tuần giảm thứ hai và hiện ở mức 3.23%, sau khi lập đỉnh hơn 3.4% vào giữa tháng 5. Sự hạ nhiệt của lãi suất giúp các nhà đầu tư chứng khoán mạnh dạn trở lại với hy vọng lạm phát toàn cầu đang bước vào giai đoạn lập đỉnh.

Ngày FTD này là câu chuyện riêng của TTCK Việt Nam khi mà các TTCK Châu Á tăng giảm trái chiều, sau nỗ lực tạo FTD (Bùng Nổ Theo Đà) thất bai trên thị trường chứng khoán Mỹ.

“NIỀM VUI THOÁNG QUA” HAY “HẠNH PHÚC DÀI LÂU”?

Vì sao thị trường đột ngột hưng phấn như vậy? Vì định giá P/E của TTCK Việt Nam đã quá rẻ hay vì thị trường kỳ vọng tình hình đầu tư công sẽ sáng sủa hơn sau kỳ hợp thứ 3, Quốc Hội khóa XV? Hay vì thị trường đã tin rằng, việc bắt bớ đã đi qua giai đoạn căng thẳng nhất? Hay vì khối ngoại gom hàng? Kỳ vọng nâng hạng thị trường? Ngân hàng chuẩn bị được nới room tín dụng…

Có thể vì một lý do nào đó trong nhiều lý do kể trên, hoặc là vì tất cả lý do đó, khiến thị trường tăng giá. Và tôi không có ý định đi tìm lý do cho sự tăng giá này. Điều quan trọng là hành động giá và khối lượng, một yếu tố không bao giờ biết nói dối, đã xác nhận cho một xu hướng tăng giá mới bằng ngày FTD.

Đừng đặt quá nhiều câu hỏi trên thị trường chứng khoán? Mọi thứ tươi đẹp nhất thường đến trong lúc ít ai ngờ đến nhất. Những thứ hiển nhiên thì hiếm khi xảy ra, nhưng những điều bất ngờ thì rất hay xuất hiện.

Ngưỡng tâm lý 1200 đã hình thành kiên cố trong suốt gần 10 năm, là vùng đỉnh năm 2007 và 2018, thế nhưng nó bất ngờ bị xé thủng chỉ trong 2-3 phiên giao dịch và đưa về mức đáy thấp nhất 1156, khiến VN-Index chính thức bước vào thị trường gấu -23%.

Nơi mà ai cũng nhìn thấy chính là nơi dễ đặt bẫy nhất vì dường như thị trường muốn bạn nhìn thấy điều đó. Xu hướng tăng dài hạn sẽ bị phá vỡ nếu đánh mất 1200 điểm! Thị trường sẽ về 900 điểm nếu….Rất nhiều con số bi quan hơn được truyền thông đưa ra khi các thành trì hỗ trợ bị đánh thủng.

Thị trường chứng khoán hay chọn cách quay xe vào thời điểm ít ai ngờ tới nhất. Để rũ bỏ các nhà đầu tư, thị trường thường tạo ra các cú nhiễu giá để khiến nhà đầu tư mất hàng, và đó là cái cách xảy ra khi để lủng 1200 điểm rồi kéo lên.

Chỉ số VN-Index đã có tuần tăng điểm hơn 4% vào tuần trước, chấm dứt chuỗi giảm điểm kỷ lục 6 tuần liên tiếp. Nhưng vẫn là một nỗ lực hồi phục gượng gạo với dòng tiền yếu ớt. Phải có một ngày FTD như hôm nay để kích hoạt lòng tham trở lại.

Lượng margin đã hạ nhiều tại các công ty chứng khoán so với đỉnh tháng 4. Ví dụ như VPS -30%, SSI -28% hay KIS -30%…Một số quỹ đầu tư như VEIL (Dragon Capital) cũng có tỷ trọng tiền mặt cao nhất trong 3 năm qua. Các quan điểm đối ngược (contrarian indicator) cho biết khi nhà đầu tư cầm nhiều tiền nhất cũng là thời điểm dễ tạo đáy nhất.

Ngày FTD là cách thị trường khôi phục lại xu hướng tăng, nhưng không có nghĩa lúc nào nó cũng hoạt động. Theo thống kê của CANSLIM, chỉ 66% các ngày FTD hoạt động hiệu quả còn 33% khả năng còn lại sẽ thất bại. Xu hướng tăng đã được bật trở lại nhưng nó có thành công hay không, còn phải xem cách thị trường phản ứng sau ngày FTD.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ SAU FTD?

Sau một Vi Phạm Dọc, các ngày FTD đầu tiên rất dễ thất bại. Hãy nhìn sang thị trường Mỹ, ngày FTD đầu tiên sau khi Nasdaq giảm -32% đã thất bại thảm hại và nhanh chóng như thế nào. Đó là một lý do bạn cần thận trọng vào lúc này.

Các dấu hiệu thành công và thất bại sau ngày FTD như sau:

  • Nếu 1-2 ngày sau FTD có ngày phân phối mạnh xuất hiện thì có khả năng 95% thất bại.
  • Nếu 3 ngày sau FTD có ngày phân phối mạnh xuất hiện thì có khả năng 80% thất bại
  • Nếu 4-5 ngày sau FTD có ngày phân phối mạnh xuất hiện thì có khả năng 30% thất bại.

Nói cách khác, để tránh thất bại, thị trường không nên xuất hiện các ngày phân phối mạnh (giảm mạnh trên 1% với khối lượng cao hơn hôm trước) 4-5 ngày sau FTD.

Nhưng đó chưa phải là thống kê quan trọng nhất, hãy vạch ra một đường lằn ranh đỏ từ đáy ngày FTD. Hiện lúc này là 1235 điểm. Nếu đáy ngày FTD bị phá thủng trong 10 ngày tiếp theo: Xác suất 88% thất bại. Chỉ có 12% khả năng còn lại các đáy ngày FTD bị phá thủng vẫn còn thành công.

Các kinh nghiệm thực hành cho thấy việc quan sát đáy ngày FTD trong 10 phiên tiếp theo có khả năng dự báo tốt hơn về khả năng thành công của FTD so với số ngày phân phối trong 4-5 ngày sau đó.

Một ngày FTD thực sự nên đưa chỉ số vượt qua MA50 ngày. Hiện MA50 ngày của VN-Index đang là 1390 điểm và đang trong xu hướng dốc xuống. VN-Index vẫn còn thấp hơn gần -8.7% so với MA50 ngày.

Sự hồi phục của chỉ số VN-Index trong 2 tuần qua không bất ngờ đối với các khách hàng của Team NĐT CANSLIM khi chúng tôi đã dự phóng khả năng hồi phục từ đáy quanh ngày 16.5.2022 +/-3 ngày giao dịch (thực tế đáy vào ngày 17.5.2022). Tại đáy ngày 17.5.2022, VN-Index nằm thấp hơn MA50 ngày -18% và đó là một trong những khoảng cách xa bất thường trong lịch sử, thường mang lại các cú hồi phục.

Mục tiêu giá của đợt hồi phục kỹ thuật này là khoảng không nằm giữa MA15 ngày và MA50 ngày, hiện lần lượt đang ở mức 1280 và 1390 điểm. Tỷ lệ Fibonacci Thoái Lùi 50% của đợt giảm từ đỉnh tháng 4 đến đáy tháng 5 là 1350 điểm. Đó là các vùng kháng cự quan trọng nhà đầu tư cần quan sát.

Nếu thất bại vượt qua MA50 ngày, xu hướng tăng giá sẽ bị thất bại. Vì vậy, hãy quan sát phản ứng giá khi VN-Index tiến về MA50 ngày. Team NĐT CANSLIM vẫn đánh giá đây là đợt hồi phục kỹ thuật trong 2-3 tuần từ đáy 17.5.2022 vì thị trường bị bán tháo quá đà.

Hãy xem lại một số ví dụ trong quá khứ để thấy được điều gì đã từng xảy ra. Ngày FTD 1/6/2018 hoặc 4/6/2018 chỉ là một đợt hồi phục kỹ thuật 2 tuần mà thôi, sau khi thị trường con gấu xuất hiện từ đỉnh tháng 4.2018 năm đó. VN-Index thất bại giành lại MA50 ngày khiến thị trường quay trở lại xu hướng giảm ngay sau đó.

Đừng vội vàng mua vào ngày FTD nếu như các cổ phiếu không áp ứng tiêu chí mua của bạn. Nếu đây là một thị trường tăng giá dài hạn thực sự, sẽ có khung thời gian vàng 2-3 tháng sau ngày FTD để các leader có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao và nền giá chặt chẽ xuất hiện điểm mua.

Ngược lại, việc không có cổ phiếu nào đáp ứng tiêu chí mua của bạn chính là lý do cho thấy FTD chỉ là một cái bẫy.

QUAN TRỌNG LÀ MUA CỔ PHIẾU NÀO?

Chỉ có khoảng hơn hai chục cổ phiếu còn giữ trên MA50 ngày. Đó vẫn là một sự cải thiện so với tuần trước khi chưa tới chục cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Đường MA50 ngày là dấu hiệu quan trọng cần phải giữ và cho biết nền giá đã sắp sửa hoàn thành.

…(Còn tiếp)

Đọc tiếp bản tin bằng cách tham gia TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 hoặc Tham Gia Khóa Học Trend Trader để hiểu về phương pháp CANSLIM.

Trả lời