VẮNG BÓNG LEADER. THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM NHỜ NHÓM CỔ PHIẾU VỐN HÓA LỚN.

Thị trường tăng điểm nhẹ chờ sự xuất hiện của các cổ phiếu dẫn dắt. Nhóm cổ phiếu phòng thủ lên ngôi.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường mở cửa bằng một gap up tăng giá nhưng sau đó thu hẹp đà tăng vào cuối phiên. VHM và HPG trở thành hai cổ phiếu gánh thị trường trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Cổ phiếu tăng trưởng thuộc nhóm công nghệ FPT tiếp tục có ngày tăng giá thứ hai nhưng đi kèm khối lượng giao dịch ở mức thấp.

Chỉ số VN-Index kết thúc ngày giao dịch, đóng cửa tại 1,268.57 điểm – tăng nhẹ 0.01%. Khối lượng giao dịch thấp hơn ngày Bùng nổ theo đà vào phiên hôm qua cho thấy dòng tiền lớn vẫn chưa thực sự đổ mạnh vào thị trường.

Đứng từ góc nhìn thống kê của Team Nhà đầu tư CANSLIM khi chỉ số VN-Index cách xa đường MA200 ngày trên 10% thường bị hút đã cho thấy sự hiệu quả. Thị trường xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà (FTD) với nhiều cổ phiếu tăng trần vào ngày hôm qua đem lại cảm giác bùng nổ cho toàn bộ thị trường chung.

Với XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN, nhà đầu tư được phép tăng mức độ hiện diện rủi ro trên thị trường. Công việc hiện tại là tìm kiếm các cổ phiếu dẫn dắt xuất hiện các nền giá kiến tạo đi kèm với tốc độ tăng trưởng doanh số lẫn lợi nhuận cao, chờ đợi các điểm mua phá vỡ nền giá để tiến hành mua vào. Nhà đầu tư cũng có thể giải ngân với tỷ trọng thấp thăm dò đối với các cổ phiếu xuất hiện các điểm mua sớm bên trong nền giá.

Độ rộng thị trường cho thấy sự cải thiện hơn so với tuần trước, so với tuần trước khi chưa có ngày FTD thì chỉ có 10 cổ phiếu hoạt động trên MA50 ngày. Tuần này ghi nhận sự cải thiện nhiều hơn khi có 22 cổ phiếu nằm trên MA50 ngày.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh chỉ có duy nhất 1 cổ phiếu. REE trở thành điểm sáng duy nhất của thị trường khi mở Gap up tăng giá và thiết lập đỉnh cao 52 tuần.

CÁCH XÁC ĐỊNH NGÀNH TIỀM NĂNG TRỞ THÀNH LEADER TRONG XU HƯỚNG TĂNG GIÁ HIỆN TẠI.

Lật lại quá khứ trong các Uptrend trước đây, thị trường bắt đầu một xu hướng tăng giá mới thường gắn liền với nhiều cổ phiếu vượt đỉnh. Trong Uptrend cuối tháng 7.2021 sau khi ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện, danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tăng mạnh lên 26 cổ phiếu. Dưới đây là danh sách cổ phiếu vượt đỉnh vào ngày 29.07.2021 (ngày FTD):

Các cổ phiếu tham gia vào danh sách vượt đỉnh 52 tuần là các cổ phiếu nổi bật nhất của một nhóm ngành. Đây thường là các công ty có kết quả kinh doanh tốt và đang được các quỹ đầu tư đẩy mạnh thu gom cổ phiếu.

Dễ dàng nhận thấy, các cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản, bán lẻ, hóa chất, cảng biển chiếm phần lớn trong danh sách vượt đỉnh và trở thành nhóm dẫn dắt thị trường tăng giá sau đó.

Tiêu biểu như FRT đã trở thành cổ phiếu dẫn dắt của nhóm bán lẻ và tăng giá 380% sau điểm breakout mẫu hình Cốc. Cổ phiếu NLG trở thành Leader của nhóm bất động sản, tham gia vào danh sách cổ phiếu vượt đỉnh từ khá sớm nhưng NLG lại là cổ phiếu tăng sau khi vẫn đang loay hoay trong quá trình set up lại nền giá. Tuy nhiên sau đó NLG đã breakout khỏi mẫu hình Nền giá chồng nền giá và tăng 60% trong 1.5 tháng.

Như vậy, chỉ cần quan sát danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần thường xuyên, bạn cũng có thể sẽ phát hiện ra các cổ phiếu hay nhóm ngành dẫn dắt trong xu hướng tăng giá sắp tới. Nhóm ngành nào có số lượng các cổ phiếu thiết lập đỉnh cao mới sớm hơn thị trường chung thường là ngành dẫn đầu.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh hiện tại chỉ có duy nhất mỗi REE. Tuy nhiên cổ phiếu này lại không xuất hiện bất cứ một điểm mua nào trong hệ thống giao dịch CANSLIM. Đừng vội nản lòng, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 1 Tip nhỏ để tìm ra các cổ phiếu tiềm năng.

Cổ phiếu REE hoạt động trong mảng sản xuất điện nhờ thủy điện, điện gió và điện mặt trời. Bên cạnh đó, REE còn kiếm tiền từ mảng cho thuê văn phòng. Rõ ràng REE là cổ phiếu dẫn dắt của nhóm điện và thường thì các cổ phiếu dẫn dắt không đi một mình.  Theo thống kê, hơn 60% siêu cổ phiếu tăng giá theo nhóm ngành.

Hãy đưa mắt quan sát đến các cổ phiếu chung ngành với REE, bạn có thể tìm thấy cổ phiếu tiềm năng đang trong quá trình set up lại nền giá. Có thể kể đến hai cái tên mà chúng tôi đang quan sát là BCG và GEG – cả 2 công ty này đều hoạt động trong mảng năng lượng tái tạo, sản xuất hiện. Cả 2 cổ phiếu này đều đang cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số và lợi nhuận khá ấn tượng trong 3 quý gần nhất.

Cả 2 cổ phiếu đều đang trong quá trình xây lại nền giá sau cú sụp đổ khá mạnh của thị trường chung. Khối lượng sụt giảm tại phần đáy Cốc đem lại nền giá kiến tạo cho cả 2 cổ phiếu này. Cả 2 đều đã lấy lại được MA200 ngày trong phiên giao dịch ngày hôm qua là tín hiệu khá tích cực.

BÍ ẨN VỀ CODE 33 CỦA PHÙ THỦY MARK MINERVINI. CÁC CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG ĐANG XUẤT HIỆN CODE 33.

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết về Bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia Khóa học Trend Trader để hiểu về phương pháp CANSLIM. Zalo liên hệ: 0977.697.420

 

Trả lời