Chứng khoán Mỹ kết tuần tăng đẹp nhưng chú ý lỗi này

Thị trường chứng khoán Mỹ bước vào ngày Lễ Chiến Trận Tử Vong (Memorial Day) vào cuối tuần với một sắc xanh đẹp, sau khi dữ liệu lạm phát mang đến sự tự tin. Nhưng vẫn có một vài chỉ báo cho thấy hành động tăng hiện nay vẫn mong manh, dễ vỡ

Khối lượng phân nhánh giữa các sàn. Trong khi khối lượng tăng lên trên sàn Nasdaq thì lại giảm đi trên sàn NYSE. Việc khối lượng không cao hơn thật đáng thất vọng. Nó cho thấy đây vẫn chưa phải là một sự tăng giá thuyết phục. Có một chút an tâm khi thống kê cho thấy khối lượng thường giảm đi vào ngày giao dịch trước ngày nghĩ lễ cuối tuần.

Dẫu vậy, toàn bộ thị trường chung khá hân hoan. Nasdaq hưởng lợi rõ nhất, đóng cửa tăng giá 3.3% chủ yếu nhờ sự tăng giá mạnh của nhóm công nghệ. Chỉ số này hiện đã nằm cao hơn EMA 21 ngày, mặc dù nó vẫn còn thấp hơn 6% so với MA50 ngày. Tuần này, Nasdaq tăng 6.8%.

Chỉ số SP500 cũng có một ngày tăng giá tốt với mức tăng 2.5%. Mặc dù nó vẫn còn nằm dưới các đường trung bình di động quan trọng, nhưng giờ đây đã nằm cao hơn EMA 21 ngày. Chỉ số chứng khoán giờ đây có vẻ tích cực trong tháng này, một dấu hiệu đáng khích lệ trong cuộc sụp đổ gần đây.

Các lĩnh vực trong S&P đều có sự tiến triển tích cực. Các cổ phiếu hàng tiêu dùng không thiết yếu thực sự hòa động tốt nhất, còn tốt hơn cả cổ phiếu công nghệ. Các cổ phiếu mang tính phòng thủ như hàng tiêu dùng thiết yếu và lĩnh vực tiện ích công cộng có mức lãi lớn.

Chỉ số DJIA tăng yếu nhất trong các chỉ số, với mức tăng chỉ 1.8% vào ngày thứ sáu.

CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ TỎA SÁNG NHỜ DỮ LIỆU LẠM PHÁT TÍCH CỰC

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang trên con đường hồi phục trong năm 2022. Tuy nhiên, chỉ số Russell 2000 chỉ tăng 2.7% trong ngày thứ sáu. Chỉ số này còn phải làm rất nhiều việc khi đã lỗ -16% từ đầu năm đến nay. Các cổ phiếu tăng trưởng cũng đang mạnh mẽ trở lại, với Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng 2.3%.

Các cổ phiếu tăng giá trong ngày thứ sáu sau khi dữ liệu lạm phát PCE- một chỉ báo lạm phát quan trọng được FED theo dõi- tăng 4.9% trong tháng tư, thấp hơn mức tăng 5.2% trong tháng ba.

Với dữ liệu lạm phát này, thị trường kỳ vọng FED có thể làm chậm lại quá trình thắt chặt tiền tệ.

NHỮNG NGÀNH NÀY CŨNG TỎA SÁNG; BẠN PHẢI LÀM GÌ

Hãy theo dõi những ngành tốt nhất như là manh mối để phát hiện ra đâu là lĩnh vực tốt nhất trong xu hướng tăng giá mới.

Vào ngày thứ sáu, đặc biệt là nhóm bán lẻ, sản xuất ô tô, năng lượng mặt trời và thiết kế phần mềm máy tính, tất cả thảy đều tăng giá tốt. Các cổ phiếu bán dẫn không dây cũng tăng mạnh.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu than đá, từng là cổ phiếu chiến thắng khá lớn trong năm 2022, báo chí, thuốc lá là hoạt động tệ nhất.

Thị trường đã chấm dứt chuỗi bảy tuần giảm giá một cách khá tích cực, nhưng các nhà đầu tư cần thận trọng quan sát sự tiến bộ trong xu hướng tăng mới bắt đầu.

Quan sát một số ít các cổ phiếu leader đang chuẩn bị breakout (phá vỡ) từ các nền giá tốt. Hơn thế, lợi nhuận là quan trọng. Các cổ phiếu tăng trưởng mang tính đầu cơ vẫn chưa có lợi nhuận và vẫn tiếp tục dễ tổn thương bởi bất cứ đợt suy thoái nào.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy tóm tắt, lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của admin

Trên trang Twitter, phù thủy Mark Minervini nói rằng: “Thị trường đang đồng thuận chung về khả năng lạm phát đạt đỉnh. Tôi vẫn còn hoài nghi nhưng cứ để cho cổ phiếu giúp tôi đưa ra quyết định, chứ không phải ý kiến chủ quan cá nhân, cảm xúc, hay sự hoài nghi. Hãy cho tôi thấy một vài cổ phiếu đang thiết lập tín hiệu mua đẹp và giải ngân thăm dò. Nếu các điểm mua breakout hoạt động tốt và ngày bùng nổ theo đà tiếp tục hoạt động, tôi sẽ gia tăng vị thế để chơi lớn.”

“Nếu chúng ta đạt đáy ở đây, thì thị trường con gấu này sẽ không sâu như năm 1988. Có sự tương đồng lớn với hành động giá và thời gian vào năm 2011. Ở đây là chúng ta quan sát phầm trăm giảm giá trong các giai đoạn giảm giá chứng khoán nhưng không dẫn tới suy thoái của chỉ số Dow Jones”

Trả lời