CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA MANG NHIỀU TRADER VỀ BỜ. CHỈ SỐ VN-INDEX CÓ NGÀY TĂNG ĐIỂM ĐẦU TIÊN NHỜ SỰ GIÚP SỨC CỦA NHÓM NGÂN HÀNG, CHỨNG KHOÁN VÀ BÁN LẺ.

Sau nhiều sự nỗ lực, cuối cùng TTCK cũng có ngày tăng điểm trở lại sau chuỗi ngày đen tối. Vẫn những cái tên cũ của nhóm ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ là nhóm chủ đạo kéo thị trường tăng giá vào cuối phiên. Chỉ số VN-Index tạo đáy mới nhưng sau đó đóng cửa ở mức cao nhất phiên, “Ngày đầu tiên của đợt nỗ lực hồi phục”.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Áp lực bán của cuối phiên chiều hôm qua tiếp tục kéo dài cho đến đầu phiên sáng hôm nay. Phe gấu chỉ kịp kiểm soát thị trường trong nửa giờ đầu tiên, thời gian còn lại thuộc về sàn diễn của phe bò. Tuy có sự rung lắc nhẹ trong phiên nhưng sau đó nhóm ngân hàng với BID dẫn đầu cùng với các chiến binh khác như VCB, TCB và CTG.

Nhóm chứng khoán với SSI, HCM, VND có ngày tăng giá nhẹ trở lại sau phiên giảm điểm mạnh. Sự trở lại của nhóm cổ phiếu bán lẻ như PNJ (+3.6%), bật tăng từ MA50 ngày với khối lượng thấp hay FRT bật tăng 5.5% từ MA150 ngày được đánh giá là kịp thời để giúp VN-index trở lại tăng giá.

Nhà đầu tư tỏ ra khá chán nản khi nhiều lần bị thị trường lừa vào bẫy “bull trap”, đợt nỗ lực hồi phục lần này liệu có thành công hay lại là 1 cú lừa của ngài thị trường? Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều trader đặt ra nhất trong thời điểm này.

Việc thị trường vừa chỉ mới tăng trở lại, để nói về 1 Uptrend là điều khá sớm. Nhiều cổ phiếu vẫn đang trong quá trình xây lại nền giá và thời gian là yếu tố cần có để cho các cổ phiếu này có thời gian rủ bỏ các trader yếu ra khỏi thị trường.

Thị trường tăng giá được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu bị thị trường lãng quên và điều đó sẽ không đem đến một Uptrend mạnh cho thị trường. Chúng ta cần nhìn thấy nhiều cổ phiếu dẫn dắt mới phá vỡ đỉnh cũ, thiết lập đỉnh mới trong khi các chỉ số thị trường chung mới bắt đầu tăng giá được một đoạn kể từ đáy. Cuối cùng, xu hướng tăng giá lan rộng ra nhiều cổ phiếu, đẩy thị trường chung tăng giá.

Điều kiện thị trường hiện tại là có vẻ ảm đạm và u tối với đại đa số các nhà đầu tư, các thông tin nghiêng về phía tiêu cực hoặc thận trọng. Đáy thường xuất hiện khi người lạc quan nhất cũng bi quan về thị trường.

Mẫu hình Hai đáy (W) đang được chúng tôi theo dõi trên chỉ số VN-Index. Vì VN-Index đã tạo đáy mới nên chính thức đếm lại từ đầu Đợt Nỗ lực hồi phục. Ngày hôm nay được tính là ngày đầu tiên của “đợt nỗ lực hồi phục” sau khi chỉ số VN-Index đóng cửa tăng giá sau khi mở cửa giảm điểm vào đầu phiên.

Hãy ngồi yên và kiên nhẫn. Một vài ngày đầu tiên có dấu hiệu cải thiện tích cực này chưa hẳn đã nói cho bạn biết đợt nỗ lực hồi phục này sẽ thành công.  Bắt đầu từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục, hãy quan sát có hay không sự xuất hiện của ngày “Bùng nổ theo đà” với giá bật tăng mạnh cùng với khối lượng lớn hơn ngày hôm trước.

Ngày Bùng nổ theo đà (FTD) nên mang về cảm giác về một cú tăng giá bùng nổ, mạnh mẽ, dứt khoát và thuyết phục chứ không phải là phiên tăng nhẹ, yếu ớt với khối lượng thấp. Ngoài ra, đỉnh của phiên giao dịch sau luôn cao hơn đỉnh phiên giao dịch trước.

Khi ngày FTD xuất hiện, bạn không nên vội vàng đổ xô mua vào. Hãy tìm kiếm các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, với tăng trưởng doanh số và lợi nhuận cao, chọn thời điểm thích hợp khi chúng tạo điểm phá vỡ thoát ra khỏi các nền giá kiến tạo để tiến hành mua vào. Ngày Bùng nổ theo đà xuất hiện đi kèm với sự xuất hiện của ngày càng nhiều các cổ phiếu dẫn dắt lần lượt phá vỡ khỏi các nền giá, thiết lập đỉnh cao 52 tuần cho thấy xác suất cao đợt nỗ lực hồi phục đã thành công và một thị trường tăng giá thực sự đã bắt đầu.

Độ rộng thị trường có chút cải thiện so với phiên hôm qua, tuy nhiên số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn đang ở mức thấp so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Hôm nay số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần tăng lên, tổng cộng có 9 cổ phiếu phá đáy và có 3 cổ phiếu tham gia vào danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần.

QUAN SÁT CHỈ SỐ VÀ SỰ THAY ĐỔI KHỐI LƯỢNG TRÊN ĐỒ THỊ GIỜ. 

Tại những điểm đảo chiều quan trọng, chúng ta cần quan sát kỹ lượng chỉ số thị trường và sự thay đổi khối lượng trên đồ thị giờ để so sánh với khối lượng cùng thời điểm phiên trước.

Trong vòng chưa đầy 3 tháng, chúng ta đã có 3 đợt Nỗ lực hồi phục sau khi chỉ số VN-Index liên tiếp tạo các đáy thấp hơn. Đợt nỗ lực hồi phục lần này, khối lượng giao dịch có vẻ cạn kiệt và là điều mà chúng ta cần thấy ở các đáy của thị trường.

Khi truyền thông và mọi người đều bi quan về một thị trường con gấu sắp sửa xảy ra. Việc quan sát đồ thị giờ của chỉ số thị trường chung giúp chúng ta nhận ra được điều đặc biệt , chỉ số VN-Index thực hiện cú móc (under cut – giá phá thủng đáy cũ sau đó tăng trở lại) với đáy cũ trước đó nhưng với khối lượng giao dịch nhỏ

(còn tiếp)

LỜI KHUYÊN CHO TRADER

Ngoài việc nghe theo các chỉ dẫn của trader chuyên nghiệp, lời khuyên cho bất cứ nhà đầu tư tham gia trên TTCK là hãy học cách đọc hành động giá và sự thay đổi của khối lượng của các chỉ số thị trường chung, cũng như hành động của các cổ phiếu dẫn dắt. Một khi bạn biết phân tích nó một cách chính xác, bạn không cần phải lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trên thị trường.

Mấu chốt để thành công trên TTCK không phải là dự báo hay biết thị trường sẽ đi về đâu. Thứ mà bạn cần phải biết và hiểu được là thị trường đã làm gì trong vài tuần vừa qua và hiện tại đang làm gì. Muốn trở thành 1 pro trader, bạn cần học cách quan sát nguồn cung và cầu trên thị trường đang thay đổi như thế nào mỗi ngày.

(còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia Khóa học Trend trader, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời