TTCK VIỆT NAM CÓ NGÀY TĂNG GIÁ THỨ HAI LIÊN TIẾP SAU KHI TẠO ĐÁY MỚI. SÓNG NGHÀNH NÀO ĐÓNG VAI TRÒ DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG NẾU NGÀY FTD XUẤT HIỆN?

Ngày Bùng nổ theo đà có lẽ là điều mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng đang mong chờ để xác nhận đáy của thị trường. Sau thất bại của ngày FTD trước đó, thị trường tạo đáy mới và đợt nỗ lực hồi phục cũ được xem là thất bại. Nhà đầu tư đang rất kỳ vọng về đợt nỗ lực hồi phục lần này, với sự giúp sức của bank, chứng khoán, thép và mới đây nhất là bất động sản, VN-Index có thể bước vào một Uptrend trong sự nghi ngờ?

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index có ngày tăng điểm mạnh ngay từ đầu phiên nhưng đuối dần vào cuối phiên, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa tại 1,171,31 (tăng nhẹ 0.4%). Chỉ số HNX-Index trái ngược với VN-Index khi đà tăng giá được duy trì tới cuối phiên, HNX-Index đóng cửa cao nhất ngày với mức tăng 2.2%

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt quay xe khiến cho thị trường chung mất đi một ngày tăng điểm mạnh. Nhờ sự giúp sức của các cổ phiếu có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường như HPG (+3.2%), VND (+3.7%), GAS (+1.6%),.. đã giúp cho chỉ số VN-Index có ngày tăng giá nối đà sau khi tạo đáy mới.

Ấn tượng nhất trong tuần vừa rồi không thể không nhắc đến nhóm cổ phiếu bất động sản. Sau thời gian bị lãng quên, cuối cùng những cái tên như DXG, DIG,VPH cũng được nhắc tên với ngày đóng cửa trong sắc tím. Các cổ phiếu nhóm bất động sản đã giảm 50%-60% từ đỉnh và giảm về vùng đáy của các nền giá trước, chúng tôi kỳ vọng nhóm bất động sản sẽ tạo đáy ở vùng này và điều đó giúp thị trường đỡ gánh áp lực giảm giá.

Giá dầu thế giới tuần qua ghi nhận mức giảm khá mạnh, chính điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá các cổ phiếu dầu khí ở Việt Nam bất chấp các doanh nghiệp này có ước tính lợi nhuận khủng. BSR là cổ phiếu bị giảm mạnh nhất trong tuần qua khi giá crack speed rơi thẳng về 18. Kết thúc tuần, BSR giảm 14.5% trong khi GAS đứng vị trí thứ hai với mức giảm 13.1%, PVS và PVD đứng thứ ba với mức giảm trên 7%.

Giá dầu đã nhanh chóng hồi phục trở lại vào cuối tuần vừa qua đem đến hy vọng về sự trở lại của nhóm dầu khí trong tuần tới. Giá dầu duy trì trên mốc 100 USD/thùng giúp các doanh nghiệp dầu khí Việt Nam tiếp tục có kết quả kinh doanh thuận lợi trong thời gian còn lại của năm 2022.

Ngày tăng giá thứ 2 của chỉ số VN-Index đem đến hy vọng về sự thành công của đợt nỗ lực hồi phục lần này. Còn quá sớm để nói về Uptrend nhưng không ai đánh thuế ước mơ cả, nhà đầu tư có quyền kỳ vọng về điều này. Khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp là điểm trừ cho nỗ lực tăng giá nhưng khối lượng cao hơn phiên trước mang đến sự tích cực nhẹ.

Một thống kê nhỏ nhưng hữu dụng do Team Nhà đầu tư CANSLIM thực hiện. Trong 4 năm gần nhất, các đáy của thị trường đều hình thành trong khoảng thời gian tháng 6 và tháng 7, sau đó là một uptrend mạnh với ít nhất 3 tháng tăng giá sau đó

Chỉ số VN-Index còn cách khá xa MA50 ngày nhưng điều đó không quá quan trọng ngày tại thời điểm này. Chỉ cần có sự xuất hiện của Ngày Bùng nổ theo đà (FTD), xu hướng tăng giá sẽ được xác nhận. Trước mắt, nhà đầu tư cần tập trung quan sát sự xuất hiện của ngày FTD thường xảy ra ở ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của mỗi đợt nỗ lực hồi phục, có một số trường hợp ngày FTD vẫn xuất hiện khá trễ.

Ngày FTD xuất hiện càng sớm càng mang đến xác suất thành công cao cho các đợt nỗ lực hồi phục. Tuy nhiên đây chỉ là hướng dẫn chứ không phải nguyên tắc, về mặt thực hành ngày FTD vẫn có thể xuất hiện trễ và mang đến một xu hướng tăng giá sau đó.

Dấu hỏi lớn nhất của toàn bộ nhà đầu tư lúc này: Dòng nào sẽ là dòng dẫn dắt trong xu hướng tăng giá tiếp theo (nếu có) của thị trường? Các dấu hiệu nhận diện tương đối mù mờ với đại đa số nhà đầu tư. Có nhiều tranh cãi như ngân hàng sẽ trở thành ngành dẫn sóng hay mới đây nhất là nhóm cổ phiếu “họ nhà lợn” nổi sóng cũng gây ra nhiều sự chú ý.

Câu trả lời sẽ về sóng ngành nào sẽ đóng vai trò dẫn dắt sẽ chúng Team Nhà đầu tư CANSLIM thông báo trong các báo cáo sau khi có sự xác nhận của nhóm ngành. Hiện tại, với dữ liệu còn khá ít chúng tôi chưa thể đưa ra nhận định chính xác về sự xuất hiện của nhóm ngành dẫn dắt trong xu hướng tăng giá tiếp theo.

Độ rộng thị trường có chút cải thiện so với phiên hôm qua, tuy nhiên số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn đang ở mức thấp so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Hôm nay số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần không có sự thay đổi, tổng cộng có 9 cổ phiếu phá đáy và có 2 cổ phiếu tham gia vào danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần.

BỨC TRANH NỀN KINH TẾ VIỆT NAM HIỆN TẠI. CÁC NHÀ PHÂN TÍCH ĐANG KỲ VỌNG ĐIỀU GÌ?

.Theo CTCK Miare Asset phân tích, GDP của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm dựa trên các yếu tố:

  • Tiêu dùng hồi phục nhờ vào nền kinh tế quay trở lại trạng thái bình thường mới, chính sách thúc đẩy du lịch, thu nhập người lao động cải thiện khi lực lượng lao động trở lại thị trường.
  • Xuất khẩu duy trì đà hồi phục và sản xuất công nghiệp hồi phục mạnh mẽ khi các doanh nghiệp gia tăng công suất và nhu cầu các nước hồi phục trong nửa đầu năm 2022.
  • Vốn FDI giải ngân nửa đầu năm đạt mức cao nhất trong 5 năm qua. vốn FDI đăng ký kì vọng hồi phục nhờ chính sách đi lại giữa các nước dần trở lại bình thường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khảo sát và làm các thủ tục đầu tư.
  • Tốc độ tăng vốn đầu tư công giải ngân được cải thiện.
  • Các tổ chức tài chính trên thế giới dự phóng tốc độ tăng trưởng GDP trong năm 2022 trung bình ở mức 6.5%. Riêng CTCK Miare Asset dự phóng tăng trưởng GDP năm 2022 ở mức 5.9% trong kịch bản cơ sở và 6.3% trong kịch bản khả quan.(Còn tiếp)

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết toàn bộ bản tin hoặc tham gia lớp học Trend trader, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời