HỌ NHÀ VIN VÀ NGÂN HÀNG BỊ BÁN MẠNH, CHỈ SỐ VN-INDEX CÓ NGÀY GIẢM MẠNH, THỜ Ơ TRƯỚC THÔNG TIN TỐT VỀ VIỆC GIẢM GIÁ XĂNG.

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Bất chấp sự bác bỏ của các cơ quan quan lý về tin đồn đối với một nhân vật lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu họ nhà Vin vẫn bị bán mạnh trong suốt phần lớn phiên giao dịch hôm nay.

Một số nhà đầu tư còn viện dẫn quy trình: Tin đồn-à Bác Bỏ Thông Tin-à Tin thật ra. Ví dụ, cơ quan điều tra từng phủ nhật tin đồn ông Trịnh Văn Quyết bị bắt…để tỏ ra quan ngại với tin đồn này. Thời gian gần đây, nhiều tin đồn trước đó tỏ ra khá đúng.

Điểm bất ngờ thú vị là VHM và VIC lại được kéo về tham chiếu vào cuối phiên giao dịch. Trong khi đó, không có bất ngờ nào ở nhóm ngân hàng, khi VPB và TCB lần lượt giảm -3.85% và -5.19% là hai tội đồ chính nhấn chìm thị trường.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía giảm giá khi số cổ phiếu giảm gấp 2.4 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

Giá xăng dầu giảm hơn 3,000 đồng/lít là một thông tin tích cực với hy vọng hạ nhiệt chỉ số lạm phát CPI, vốn bị ảnh hưởng nhiều bởi sự leo thang của giá năng lượng trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, thị trường dường như lo lắng bởi tin đồn về một tay to hơn là tin tốt này.

Sự giảm giá của nhóm ngân hàng khiến VN-30 giảm -1.83% nhiều hơn mức giảm của chỉ số VN-Index là -1.37%. Nhờ việc họ nhà Vin được kéo lên cuối phiên mà VN-Index có nến rút chân, và đóng cửa ở giữa khung giá ngày.

Cú rút chân cuối phiên giúp VN-Index duy trì đợt nỗ lực hồi phục lên con số 3 ngày. Khối lượng giao dịch trên sàn Hose lớn hơn so với ngày thứ sáu tuần trước.

Nhà đầu tư chờ đợi ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) để đưa triển vọng thị trường quay trở lại xu hướng tăng điểm.

Ngày hôm nay thị trường chủ yếu đánh mạnh vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ lại hoạt động tốt hơn. Chỉ số HNX-Index chỉ giảm nhẹ -0.31%. Một vài cổ phiếu bất động sản vốn hóa nhỏ như VPH đóng trần, DIG tăng giá hơn 4%…

Theo dữ liệu của Fireant thì hầu hết các lĩnh vực ngày hôm nay đều giảm giá, trong đó giảm mạnh nhất là nhóm dầu khí với -1.82%, theo sau là nhóm tài chính (ngân hàng, công ty chứng khoán) với mức giảm -1.28%. Phần lớn các cổ phiếu tăng trưởng gần đây liên quan đến bán lẻ, thủy sản, dầu khí đều bị bán mạnh trong phiên hôm nay.

Với việc thị trường thiếu vắng các leader, xu hướng giảm vẫn đang chiếm ưu thế chủ đạo. Có lẽ thị trường đang đợi chờ các con số báo cáo tài chính quý 2 để kiểm tra sự tác động của các yếu tố vĩ mô đến hoạt động của các doanh nghiệp.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM VẪN HẤP DẪN DƯỚI GÓC NHÌN CÁC CTCK

CTCK KB của Hàn Quốc cho rằng, P/E Forward 2022 đang ở mức 12.2 lần, với giả định tăng trưởng EPS sàn Hose là 15.1% (thấp hơn mức tăng trưởng được kỳ vọng chung của thị trường là 20%, theo Bloomberg consensus). Trong lịch sử 10 năm trở lại đây, thì chỉ có 3 giai đoạn VN-Index giao dịch ở dưới mức P/E này là: 1) giai đoạn 2012 do các bất ổn vĩ mô sau khủng hoảng 2009; 2) giai đoạn cuối năm 2015 đầu năm 2016 do lo ngại Trung Quốc hạ cánh cứng và FED nâng lãi suất lần đầu sau khủng hoảng tài chính; 3), giai đoạn đầu năm 2020 do khủng hoảng Covid-19.

KBSV vẫn kỳ vọng các doanh nghiệp niêm yết duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuân tích cực và kinh tế Việt Nam phục hồi hậu Covid. KBSV đánh giá sự hỗ trợ của chính phủ chỉ ở mức trung bình mà thôi. Ví dụ gói hỗ trợ lãi suất 2% ở mức 40,000 tỷ đồng, chỉ chiếm 9% dư nợ toàn hệ thống trong năm 2022-2023, nên tác động không mạnh như gói hỗ trợ lai suất năm 2009, chiếm tới 24% dư nợ toàn hệ thống lúc bấy giờ. Hơn nữa, mức hỗ trợ lãi suất bây giờ là 2%, thấp hơn 4% hồi năm 2009. Đối tượng áp dụng cũng hẹp hơn. Hồi năm 2009, các ngân hàng không bị giới hạn room tín dụng, trong khi bây giờ ngân hàng phải bị xét duyệt hạn mức tín dụng.

KBSV kỳ vọng mức điểm 1418 vào cuối năm 2022. Các CTCK đa phần đều kỳ vọng mùa báo cáo tài chính quý 2 sẽ có lợi nhuận khá tích cực và hỗ trợ cho TTCK.

BẤT ĐỘNG SẢN ĐANG BỊ HẮT HỦI NHƯNG CÓ THỂ LÀ NƠI MÀ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ DÀI HẠN CÓ TẦM NHÌN BIẾT CÁCH CHỌN LỌC CỔ PHIẾU KHAI THÁC CƠ HỘI- UPDATE IDC.

Tại hội thảo VIBF ở Đà Nẵng ngày 8/6/2022, Quỹ Dragon Capital cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều đặc điểm tương đồng với thị trường Trung Quốc. Bất động sản là thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân vì đây là kênh tích sản chính, trước áp lực lạm phát trong dài hạn. Dragon Capital cho rằng, Việt Nam thời điểm hiện nay, giống như Trung Quốc thời điểm 2000-2020, khi quốc gia này đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị hóa cao, chính phủ đẩy mạnh phát triển thị trường bất động sản. Tốc độ tăng trưởng thu nhập của người dân là 13%/năm. Tuy nhiên, thị trường bất động sản ở Việt Nam có mức độ phát triển chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc.

Hiện thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2001 là 3700 USD, tương đương với 3,800 USD của Trung Quôc vào năm 2009.

Đặc điểm của giá bất động sản Việt Nam là ở mức cao, có quá nhiều nhà đầu cơ đẩy sóng ảo, và có cả nhiều nhà phát triển bất động sản kém chất lượng.

Dựa trên sự tương đồng giữa Trung Quốc và Việt Nam, với chu kỳ thắt chặt tín dụng 2022, khả năng giá bất động sản sẽ giảm nhiệt trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Dragon Capital nhìn thấy cơ hội ở Phú Mỹ của Bà Rịa Vũng Tàu, nơi được ví như là Busan của Việt Nam. Mức giá ở đây là 10-15 triệu đồng/m2 và có tiềm năng tăng +50% trong 12-24 tháng tới. Chất xúc tác chính là Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Cảng Cái Mép, và sự phát triển của các cụm công nghiệp cùng logistic.

Hoặc nơi giao nhau giữa Nhơn Trạch và Long Thành, vốn là nơi giao nhau của cao tốc Bắc Nam và cao tốc Đông Tây. Mức giá ở đây là 20-30 triệu đồng/m2, có tiềm năng tăng giá 20%-30% trong 12-24 tháng tới.

Dragon Capital cho rằng bong bóng cổ phiếu bất động sản năm 2021 của TTCK Việt Nam là tệ hơn so với năm 2018 khi các cổ phiếu bị định giá P/E cao.

Và hiện nay, các cổ phiếu bất động sản đang phải trả giá cho sự định giá cao này, khi giảm điểm mạnh trong năm 2022.

Sự giảm giá cổ phiếu bất động sản đang làm giảm mạnh P/E và P/B

Trong báo cáo gần đây, Team NDT CANSLIM lưu ý hai mã cổ phiếu BĐS KCN là PHR và IDC. Đây là hai cổ phiếu đang được khuyến nghị mua. Vào năm 2018, nhóm BĐS KCN hoạt động tốt so với BĐS KDC. Hiện tại, Team NDT CANSLIM tiếp tục cho rằng, nhóm BĐS KCN sẽ hoạt động tốt trong giai đoạn khó khăn 2022 khi nhu cầu đối vỡi lĩnh vực bất động sản KCN vẫn ở mức cao.

–Còn tiếp

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIỂU: BAF

—Còn tiếp

ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG QUA ROOM ZALO 0977.697.420 hoặc tham gia Khóa Học Trend Trader

Trả lời