Nasdaq, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm hơn 2% khi thị trường bắt đầu tuần đầu tiên của báo cáo tài chính quý 2

Con gấu quay trở lại thị trường chứng khoán vào ngày thứ hai khi chuẩn bị tuần đầu tiên của mùa báo cáo tài chính quý hai, và báo cáo lạm phát được công bố trong tuần này.

Các chỉ số chứng khoán đóng cửa gần đáy thấp nhất phiên sau khi cú hồi phục ở phiên chiều bị đuối sức. Chỉ số Nasdaq giảm 2.3%, trong khi SP500 giảm 1.2% và  DJIA giảm nhẹ 0.5%. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng bị bán tháo, với chỉ số Russell 2000 giảm 2.2%.

Đối với chỉ số Nasdaq và SP500, đây là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 28 tháng 6, chấm dứt chuỗi năm phiên tăng điểm liên tiếp.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq và NYSE, điều này giúp các chỉ số chứng khoán tránh được ngày phân phối.

Các thước đo tâm lý của nhà đầu tư tăng vào ngày thứ hai nhưng chưa chạm tới mức cực điểm. Chỉ số Put Call Volume ratio ở gần 1 so với 0.84 của ngày thứ sáu. Chỉ báo đo lường độ biến động CBOE Market Volatility Index, hay còn gọi là VIX, tăng 6.5%/

NGHỊCH ĐẢO ĐƯỜNG CONG LỢI SUẤT KHIẾN NHÀ ĐẦU TƯ LO LẮNG

Thị trường trái phiếu đang cho thấy sự lo lắng khi đường cong lợi suất bị nghịch đảo- là một tín hiệu cảnh báo suy thoái kinh tế. Lợi suất của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 11 điểm cơ bản xuống còn 2.99% vào ngày thứ hai, trong khi lợi suất tín phiếu 2 năm giảm 5 điểm cơ bản xuống mức 3.068%.

“Lợi suất đối với tín phiếu và trái phiếu giảm sau nhiều ngày tăng, nhưng lợi suất tín phiếu vẫn tăng cao hơn. Điều này làm phẳng hơn nữa chênh lệch lợi suất.”- một bình luận đến từ Tradeweb.

Spread (chênh lệch) giữa lợi suất trái phiếu 3 tháng và 10 năm đang phẳng nhất kể từ tháng một năm 2021- Tradeweb nói. Spread giữa lợi suất trái phiếu 1 năm và 10 năm đang ở mức phẳng nhất hoặc thậm chí đảo ngược mạnh nhất kể từ tháng 10 năm 2019. Cả hai loại spread này đều là các chỉ báo kinh tế cần quan tâm. Spread giữa lợi suất trái phiếu 2 năm và 10 năm đang ở mức âm lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2007, Tradeweb nói thêm.

Trước khi thị trường mở cửa ngày thứ tư, chỉ số CPI tháng sáu sẽ được công bố. Ước tính đồng thuận chung của các nhà kinh tế là một mức tăng 8.8% yoy và tăng 1.1% mom (so với tháng trước). Mức tăng 8.8% đồng nghĩa sẽ vượt qua mức tăng 8.6% của tháng năm và lập đỉnh mới.

Chỉ số PPI sẽ được công bố vào sáng ngày thứ năm, và chủ tịch FED ông Beige Book sẽ có bài phát biểu vào buổi chiều.

BÁO CÁO LỢI NHUẬN QUÝ HAI CÓ THỂ MANG LẠI CHO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN SỰ HỖ TRỢ

Một vài ngân hàng lớn và công ty lớn sẽ công bố báo cáo tài chính quý hai trong tuần này. Cụ thể, Morgan Stanley (MS), JPMorgan Chase (JPM) và Taiwan Semiconductor (TSM) công bố vào ngày thứ năm.  BlackRock (BLK), Citigroup (C), State Street (SST), Wells Fargo (WFC) và UnitedHealth (UNH) sẽ công bố vào ngày thứ sáu.

Các ngân hàng lớn sẽ có những góc nhìn về triển vọng nền kinh tế, và UnitedHealth sẽ là thước đo quan trọng cho ngành chăm sóc sức khỏe đang trỗi dậy.

Các nhà phân tích kỳ vọng các công ty trong S&P500 có mức tăng lợi nhuận 4.3% trong quý hai, là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ quý IV năm 2020, theo dữ liệu FactSet. Các công ty trong SP500 về trung bình thường có khuynh hướng đánh bại ước tính lợi nhuận, và FactSet ước tính tăng trưởng EPS quý hai có thể tăng 9%-12% dựa trên mẫu hình lịch sử.

Tuy nhiên, lĩnh vực năng lượng sẽ có đột biến lợi nhuận trong quý hai với mức tăng trưởng 237.6%, cao hơn bất thường so với mọi lĩnh vực khác. Loại trừ lĩnh vực năng lượng, thì lợi nhuận của SP500 thực tế giảm 4.1% chứ không phải tăng 4.3%, nhà phân tích John Butters của FactSet nói thêm.

Giá dầu thô giảm, nhưng đóng cửa rời xa đáy thấp nhất ngày. Giá dầu thô trên sàn NYMEX giao tháng tám giảm 0.7% và đóng cửa ở mức 104.09 USD/thùng.

ĐÂY LÀ TUẦN QUAN TRỌNG

Lịch công bố dữ liệu kinh tế tuần này có thể là mấu chốt của thị trường chứng khoán lúc này. Một sự bất ngờ trong các dữ liệu kinh tế và triển vọng của doanh nghiệp sẽ giúp thị trường chứng khoán tăng điểm. Nhưng nếu có sự thất vọng thì thị trường có thể bị nhấn chìm.

Đây là năm cho thấy bài học sâu sắc của việc quản trị rủi ro.

Các cổ phiếu Casino bị bán tháo vào ngày thứ hai, sau khi đặc khu Macau của Trung Quốc bắt đầu lockdown khi covid-19 lan rộng. Các biện pháp giới hạn sẽ tiếp tục ít nhất trong tuần này. Wynn Resorts (WYNN) giảm 6.5% và Las Vegas Sands (LVS) giảm hơn 6%. MGM Resorts International (MGM) vốn ít có sự hiện diện ở Macau hơn nên chỉ giảm ít hơn là 3.2%.

TRƯƠNG MINH HUY lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bất chấp sự sụt giảm của thị trường chung, các phù thủy chứng khoán như Mark Minervini và Ritchie II vẫn có góc nhìn lạc quan.

Mark Minervini viết: “Dựa trên các hành động của các vị thế mua mà tôi đang có, tôi đánh giá hành động giảm điểm ngày hôm nay là mang tính kiến tạo. Chúng tôi vẫn duy trì tín hiệu bán từ ngày 22 tháng 11 đối với chỉ số chứng khoán, nhưng tôi nhận ra các cổ phiếu tốt nhất đã tạo đáy và tiếp tục bổ sung các cổ phiếu. Nếu chỉ số chứng khoán tạo đáy mới thấp hơn, thì những cái tên tốt nhất này sẽ điều chỉnh kéo về nền giá.”

Trong khi đó, học trò cưng của ông Mark Minervini là Mark Ritchie II viết: “Đối với thị trường bò tót, một cú điều chỉnh lúc này sẽ rất kiến tạo nếu thị trường có thể tránh được ngày phân phối và thị trường có thể dừng lại nghỉ ngơi trong 1-2 ngày, mặc dù chúng ta thấy nhiều cổ phiếu sẽ xuất hiện điểm mua pivot liên tiếp. Đây là lúc bạn chỉ nên thực sự quan sát kỹ lưỡng từng cổ phiếu dẫn dắt riêng biệt.”

 

Trả lời