NGÀY FTD (BÙNG NỔ THEO ĐÀ) ĐƯA THỊ TRƯỜNG QUAY TRỞ LẠI XU HƯỚNG TĂNG

Nối tiếp sự lạc quan từ thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một ngày Bùng Nổ Theo Đà khi dòng tiền lan tỏa khắp các nhóm ngành, mang tới tâm lý lạc quan.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng +1.34% và nằm ở nửa trên khung giá ngày, vượt qua kháng cự EMA 21 ngày, với khối lượng cao hơn ngày hôm trước.

Tâm lý lạc quan xuất hiện ngay từ đầu phiên giao dịch bằng một Gap Up và sau đó được giữ trong suốt ngày gia dịch.

Các chỉ số khác như VN30 và HNX-Index đều đóng cửa ở mức cao nhất ngày, lần lượt tăng +1.15% và 1.56% so với phiên hôm trước. Tuy nhiên, VN30 vẫn chưa vượt qua được kháng cự bởi EMA 21 ngày, trong khi HNX-Index vẫn chưa vượt được kháng cự bởi MA50 ngày.

Dấu hiệu của một ngày bùng nổ theo đà là độ rộng thị trường được cải thiện mạnh mẽ. Đây là điều chúng ta đã nhìn thấy ngày hôm nay. Theo đó, số cổ phiếu tăng gấp 4.3 lần số cổ phiếu giảm trên HOSE. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày tăng mạnh mẽ từ con số 56 ngày thứ ba, lên 78 vào ngày thứ tư. Càng có nhiều cổ phiếu giành lại MA 50 ngày giúp xây lại nền giá.

Tất cả các lĩnh vực đều tăng giá trong phiên hôm nay cho thấy sự lan rộng của dòng tiền. Trong đó, nhóm viễn thông +3.61% và công nghệ tăng +2.68% là hai nhóm ngành tăng mạnh nhất theo dữ liệu của Fireant. FPT +2.29% và là cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào sự tăng giá của VN-Index. FPT vẫn giữ trên MA200 ngày và đang cố gắng giành lại MA50 ngày.

Chất lượng của ngày Bùng Nổ Theo Đà là do chất lượng của các cổ phiếu leader. Cho tới thời điểm này, thị trường Việt Nam vẫn còn có khá ít leader nhưng mọi thứ đang được cải thiện dần. Các leader đang tìm kiễm hỗ trợ tại đáy cũ, đường MA200 ngày hoặc xây phần bên phải của nền giá.

Cổ phiếu FPT được theo dõi mẫu hình VCP (Độ Biến Động Thu Hẹp). Báo cáo quý 2 cho thấy hoạt động kinh doanh của tập đoàn này vẫn khá tốt. Theo đó, lợi nhuân trước thuế tăng +23.9% yoy. Động lực chính vẫn là mảng công nghệ nhờ nhu cầu chuyển đổi số và sự mở rộng biên lợi nhuận của mảng viễn thông.

Các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp đang cho thấy vai trò của cổ phiếu dẫn dắt, cho dù bị đuối sức cuối phiên. Nhóm BĐS KCN là nhóm có RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối) cao, nằm gần đỉnh 52 tuần nhất so với nhiều ngành nghề khác.

IDC -1.8% sau khi tiệm cận giá 60,000 và đang cố gắng vượt MA200 ngày, xây phía bên phải mẫu hình Chiếc Cốc. Các công ty chứng khoán lớn như VCSC kỳ vọng giá mục tiêu 93,200 đồng/cổ phiếu sau chuyến tham quan và gặp gỡ doanh nghiệp vào ngày 15/7/2022. Theo VCSC, doanh số bán đất KCN trong nửa đầu năm 2022 ước khoảng 90 ha, bao gồm hai hợp đồng lớn khoảng 50 ha ở KCN Hựu Thạnh (Long An), và dự án KCN Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng. Lãnh đạo IDC tự tin vào khả năng hoàn thành kế hoạch bán đất cả năm là 160 ha (+61% yoy).

Theo VCSC, lợi nhuận trước thuế quý 2 của IDC là 360 tỷ, +7%yoy và lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 715 tỷ, tương ứng tăng +61% yoy. Doanh thu quý 2 tăng mạnh khi công ty ghi nhận doanh thu chưa thực hiện 1400 tỷ đồng từ KCN Nhơn Trạch 5.

Tương tự, VGC +3.9% tiếp tục có điểm mua breakout bằng phiên Gap Up, vượt qua điểm mua 55,700 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Đây là điểm mua nối tiếp sau Dellphic Buy được Team NĐT CANSLIM khuyến nghị. VGC. Mặc dù vậy, điểm breakout ngày hôm nay của VGC có khối lượng bằng thành khoản bình quân 50 phiên nên không phải là điểm breakout thuyết phục.

Báo cáo tài chính quý 2 đang tạo ra sự hỗ trợ cho một số mã cổ phiếu. Nhóm điện cũng có tiềm năng trở thành leader khi đang cố gắng xây lại nền giá. NT2 + 1.2% và đã trở lại điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc hồi đầu tháng 6. NT2 đã tìm thấy hỗ trợ bởi MA50 ngày và MA200, sau đó bật tăng mạnh mẽ.

Lợi nhuận sau thuế quý 2 của NT2 đạt 365 tỷ đồng, tăng 15 lần so với cùng kỳ do sản lượng điện thương phẩm phục hồi mạnh và giá trên thị trường phát điện cạnh tranh cao (CGM). Lũy kế lợi nhuận 6 tháng đầu năm của NT2 đạt 525 tỷ đồng, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. CTCK VCSC đang kỳ vọng lợi nhuận của NT2 năm 2022 sẽ cao hơn so với dự phóng ban đầu của họ.

Một số cổ phiếu điện khác như GEG +0.2%, REE +1.6%, VSH +1.9% cũng tăng giá. Trong đó, GEG đang xây phần tay cầm sau khi giữ được MA50 ngày. GEG đang có chất xúc tác từ việc thay máu cổ đông, theo HSC.

Dòng tiền lan rộng khắp cho thấy sức mạnh của ngày FTD, từ ngân hàng, bán lẻ, đầu tư công, bất động sản, công nghệ, cảng biển…đều phục hồi mạnh mẽ.

Ngày FTD này xuất hiện ở ngày 10 của đợt Nỗ Lực Hồi Phục, tuy có hơi muộn nhưng vẫn nằm trong khung thời gian chấp nhận được. Mức độ tăng giá +1.34% của VN-Index tuy không quá mạnh nhưng cũng chấp nhận được ở bối cảnh hiện tại, sau một thời gian siết chặt quanh EMA 21 ngày.

LÀM GÌ SAU NGÀY FTD?

Ngày FTD cho phép các nhà đầu tư tăng cường sự hiện diện của thị trường sau khi triển vọng được chuyển từ “xu hướng giảm” sang “xu hướng tăng được xác nhận”.

Nhiều nhà đầu tư tự hỏi liệu đây có phải là ngày FTD thực sự và có thành công, sau khi ngày FTD 25/5/2022 bị thất bại. Liệu đây là sự hồi phục trong thị trường con gấu? hay là sự bắt đầu của một thị trường bò tót?

Hãy để cho thị trường tự trả lời. Công việc của trader là phản ứng với những gì đang xảy ra trên thị trường chứ không phải dự đoán nó.

Vấn đề là bạn biết thế nào là một ngày FTD thực sự và biết phải theo dõi điều gì.

Đầu tiên, một ngày FTD thực sự nên đưa chỉ số vượt MA50 ngày. Kể từ đỉnh tháng 4, chỉ số VN-Index đã nằm dưới MA50 ngày. Đã có một cơ hội áp sát MA50 ngày vào đầu tháng 6, sau khi vượt qua EMA 21 ngày nhưng sự đuối sức của nhiều cổ phiếu leader bán lẻ, năng lượng, dầu khí, thủy sản, hóa chất tại thời điểm đó khiến thị trường quay trở lại xu hướng giảm, và tạo đáy mới vào đầu tháng 7. Dựa trên cấu trúc Wyckoff, chúng tôi kỳ vọng khả năng vượt MA50 ngày lần này là rất cao. Ngày FTD chính là ngày JAC diễn ra sau sự kiện test cung ngày hôm qua của pha C. Nếu điều đó xảy ra, VN-Index có khả năng cao quay trở lại mức đỉnh cũ 1312 của tháng 6 hoặc thậm chí cao hơn, ví dụ MA200 ngày đang ở mức gần 1400 điểm.

Thứ hai, các ngày sau FTD sẽ quan trọng không kém gì ngày FTD. Chúng ta sẽ theo dõi số ngày phân phối và thị trường không nên xuất hiện các ngày phân phối mạnh, phá thủng đáy 1169 trong vòng 4-10 phiên tiếp theo. Bạn không cần phải vội vàng sau ngày FTD, bạn sẽ có khung cửa sổ thời gian 4-5 tuần, thậm chí đôi khi là 2 tháng sau ngày FTD để các leader có nền tảng cơ bản tốt và nền giá chặt chẽ xuất hiện điểm mua.

Thứ ba, quan trọng nhất là bạn sẽ mua cổ phiếu nào và leader nào sẽ trỗi dậy. Nhóm BĐS KCN đang là nhóm có RS cao và đóng vai trò dẫn dắt vào lúc này. Chúng tôi  kỳ vọng nhóm bán lẻ, cảng biển, thực phẩm, điện, công nghệ sẽ trở lại với vai trò dẫn dắt. Một số cổ phiếu leader cũ như FRT tím, DGC +2.6%, HAH +6.1%, VHC +2%…sau khi tìm thấy hỗ trợ ở gần MA200 ngày, mở ra hy vọng tạo đáy và xây phía bên phải của nền giá.

Thị trường hiện tại có tín hiệu vui trong ngày hôm nay, nhưng với sự uể oải gần đây của dòng tiền, cần thêm nhiều nỗ lực hơn nữa sau ngày FTD để thu hút nhà đầu tư quay trở lại với thị trường.

Các cổ phiếu leader cũ là nhóm đang nằm gần đỉnh 52 tuần nhất và nhóm này cần tăng điểm để làm tăng danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần. Thanh khoản cần cải thiện cho thấy dòng tiền đổ vào và tâm lý nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn.

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU TNH, FRT

  • Còn tiếp

ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG QUA ZALO 0977.697.420 CỦA NĐT CANSLIM HOẶC THAM GIA KHÓA HỌC TREND TRADER

Trả lời