Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng, Netflix giúp ngành dịch vụ giải trí tăng mạnh

Các chỉ số chứng khoán tiếp tục đóng cửa tăng điểm vào ngày thứ tư khi thị trường duy trì được đà tăng giá. Trong khi đó, thước đo tâm lý nhà đầu tư (sentiment) cho thấy phía bò (bull) đã bắt kịp phía gấu (bear).

Chỉ số Nasdaq Composite tăng mạnh nhất với 1.6%. Nó đã có bốn phiên tăng điểm trong năm phiên gần đây.

Cũng vào ngày thứ tư, chỉ số Nasdaq đã xóa sạch hai ngày phân phối vì quy tắc tăng giá 5% và không còn ngày phân phối nào cả. Mặc dù nó vẫn iarm 24% trong năm nay, các nhà đầu tư đang nhìn thấy khả năng đảo chiều đi lên.

Chỉ số SP500 đóng cửa rời xa đỉnh cao nhất phiên nhưng vẫn tăng 0.6%. Điều này cho phép chỉ số này tiếp tục vượt lên xa hơn MA50 ngày. Nó vẫn có 4 ngày phân phối cho đến bây giờ.

Thành tích của các lĩnh vực trong S&P là trái chiều. Lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu và công nghệ tăng giá tốt nhất trong khi chăm sóc sức khỏe và tiện ích công cộng đội sổ cuối nhóm.

Các cổ phiếu Blue Chip đang nổ lực cải thiện. Chỉ số DJIA kết thúc phiên chỉ tăng nhẹ 0.2%. Rất thất vọng, cổ phiếu leader ngành chăm sóc sức khỏe UnitedHealth Group (UNH) lại giảm 2.7%, sau khi công ty cùng ngành  Elevance Health‘s (ELV) công bố lợi nhuận quý II. Nhưng UNH vẫn duy trì ở trong vùng mua hợp lý, trên điểm mua 518.80.

Chỉ số Russell 2000 kết phiên tăng gần 1.6% trong khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng nhẹ 0.2%.

NHÀ ĐẦU TƯ CÓ THỂ TĂNG DẦN HIỆN DIỆN RỦI RO TRÊN THỊ TRƯỜNG, NHƯNG HÃY CẨN TRỌNG ĐIỀU NÀY

Mặc dù điều kiện thị trường hiện tại vẫn duy trì đèn vàng “Uptrend under pressure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi)”, nhưng các nhà đầu tư mạnh bạo có thể tăng dần mua vào.

Dẫu vậy, mấu chốt đối với các nhà đầu tư tăng trưởng là quản trị rủi ro thật cẩn thận. Thực tế lúc này vẫn là: việc thiếu các cơ hội mua cho thấy một xu hướng tăng còn yếu ớt.

Nhà phân tích thị trường cao cấp của Oanda, ông Edward Moya nói rằng các nhà đầu tư vẫn nên giữ thái độ thân trọng.

“Hành đọng giá ngày hôm nay là kiến tạo đối với chứng khoán Mỹ, nhưng tất cả vẫn có thể đảo lộn vào ngày mai”- Ông ói. “Tuần này có hai sự kiện có rủi ro lớn trong lịch sự kiện kinh tế, ngân hàng ECB quyết định tăng lãi suất và tái khởi động lại đường ống dẫn dầu Nord Stream 1, cả hai đều xảy vào ngày mai”.

CỔ PHIẾU NETFLIX TỎA SÁNG NGÀNH DỊCH VỤ GIẢI TRÍ

Với hành động thị trường ngày càng tích cực, rất quan trọng hãy quan sát các ngành hoạt động tốt nhất.

Vào ngày thứ tư, nhóm bán sĩ thực phẩm cũng nhưu phần mềm dữ liệu máy tính, và phần mềm doanh nghiệp là những cái tên xuất sắc nhất.

Nhóm dịch vụ giải trí (leisure-movies) cũng tăng điểm nhờ Netflix tăng vọt sau khi có báo cáo lợi nhuận quý 2 vượt kỳ vọng.

Với vốn hóa thị trường lướn vượt trội, mức tăng hơn 7% của cổ phiếu này đã giúp ngành này có mức tăng 5.5%. Cổ phiếu này đã vượt qua MA50 ngày.

Ở phía giảm giá, đây là một phiên tồi tệ của các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe, khai thác vàng và tiện ích công cộng.

PHÍA BULL ĐÃ ĐUỔI KỊP BEAR Ở THƯỚC ĐO TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG

Báo cáo điều tra về tâm lý thị trường Investors Intelligence cho thấy phía Bull đã đuổi kịp Bear.

Chênh lệch (Spread) giữa Bull và Bear giờ đây đã thu hẹp xuống còn -4.2% trong tuần qua. Điều này đã kết thúc 11 tuần có chênh lệch âm.

Tỷ số Bear giảm từ 36.6% xuống còn 35.2%. Trong khi đó, phía bull tăng lên từ 32.4% lên 35.2%. 

Nên nhớ đây là chỉ báo theo quan điểm đối ngược (contrarian indicator). Thực tế là chênh lệch bull-bear giờ đang đi ngang cho thấy điều kiện thị trường chứng khoán hiện tại vẫn không chắc chắn. Vì thế, quản trị rủi ro vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more analysis of growth stocks.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời