TTCK vẫn tiếp tục tăng điểm khi ECB tăng lãi suất 0.5% lần đầu tiên trong 11 năm

TTCK chốt phiên ngày thứ năm tiếp tục tăng điểm, khi các nhà đầu tư cảm thấy bình thản trước quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên của ECB trong hơn một thập niên, và dữ liệu kinh tế xấu hơn dự báo. Tiếp theo, mùa công bố báo cáo tài chính sẽ công bố vào ngày thứ sáu, với số liệu từ  American Express (AXP), Schlumberger (SLB), Twitter (TWTR) và Verizon Communications (VZ).

Ngân hàng ECB tăng lãi suất 0.5% vào sáng ngày thứ năm. Con số này cao hơn kỳ vọng tăng 0.25%. Đây là mức tăng lần đầu tiên trong 11 năm. Lãi suất tiền gửi mục tiêu của ECB từng ở con số âm vào năm 2014.

Đối với các số liệu kinh tế, Bộ Lao Động cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng lên 251,000, cao hơn so với 244,000 của tuần trước. Trong khi đó, ước tích đồng thuận chung của các nhà kinh tế kỳ vọng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm xuống 240,000. Đồng thời,chỉ số Philadelphia Fed Manufacturing, một chỉ báo sản xuất công nghiệp, bất ngờ giảm về -12.3. Ước tính đồng thuận chung của các nhà kinh tế là tăng 0.4 trong tháng 7. Đây là tháng thứ hai liên tiếp công bố số liệu âm. Mức âm -3.3 trong tháng 6 là lần đầu tiên kể từ năm 2008.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm rớt xuống mức 2.91%, chấm dứt chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp và xóa đi mức tăng của tuần này. Trong khi đó, giá dầu thô WTI giảm hơn 3%, và giao dịch ở mức 96 USD/thùng. Dữ liệu ngày thứ tư cho thấy số đường ống dẫn gas của Mỹ tăng lên, cho thấy người tiêu dùng mệt mỏi chấp nhận giá cao.

Đối với báo cáo tài chính, Tesla (TSLA) là ngôi sao sáng nhất, khi tăng gần 10% sau khi con số lợi nhuận quý II được công bố vào cuối ngày thứ tư. Các dữ liệu lợi nhuận khác được công bố bao gồm Alcoa (AA), AT&T (TTravelers (TRV) and United Airlines (UAL).

XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Xu hướng tăng của thị trường chứng khoán đã phớt lờ tin xấu từ việc tăng lãi suất của ECB và dữ liệu sản xuất tệ hơn kỳ vọng, khi Nasdaq tiếp tục tăng 1.4%. Chỉ số này đã có chuỗi tăng 3 phiên liên tiếp và tăng 5 phiên trong 6 phiên giao dịch gần đây.

Chỉ số SP500 tăng 1%, mặ dù DJIA đả đảo chiều từ mức giảm mạnh lên tăng 0.5%. Chỉ số Russell 2000 cũng tăng 0.5%.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq so với phiên trước, và có vẻ như cũng giảm trên sàn NYSE.

Sau phiên tăng giá ngày thứ tư, chỉ số Nasdaq đã không còn ngày phân phối nào. Giờ đây, chỉ số SP500 cũng xóa 3 ngày  phân phối và chỉ còn 1 ngày phân phối mà thôi. Các ngày phân phối 30 tháng 6, 13 tháng 7, 14 tháng 7 bị xóa vì quy tắc tăng 5%.

Các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu tăng giá nhẹ,  Innovator IBD 50 ETF (FFTY tăng 0.4%.

Trong danh sách IBD 50, AutoNation (AN) rớt 5% và đóng cửa dưới MA50 ngày.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN QUAN SÁT ĐỂ MUA: Lantheus, Quanta Services, Verra

Một số cổ phiếu tăng giá tốt nhất lúc này bao gồm: antheus (LNTH), Quanta Services (PWR) và Verra Mobility (VRRM). Ba cổ phiếu này có RS thiết lập đỉnh mới, cho thấy hoạt động vượt trội so với thị trường.

Cổ phiếu Lantheus vượt qua điểm mua 73.88 vào ngày thứ năm, chỉ môt ngày sau khi cổ phiếu có điểm phá vỡ vượt điểm mua sớm. Đây là một trong những cổ phiếu tăng giá mạnh nhất sau khi breakout Nền Giá Hai Đáy.

Cổ phiếu Quanta Services tiếp tục xây nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm, với điểm mua 138.56. Trong khi đó, điểm mua sớm tại 133.68 cũng cần lưu ý. Đây là nền giá đầu tiên của cổ phiếu này.

Verra Mobility đang cố gắng tạo điểm breakout từ điểm mua 16.83 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, vứi mức tăng 0.8% vào ngày thứ năm. Cổ phiếu này có đường RS tiếp tục tăng sau khi lập đỉnh mới.

Nên nhớ, thị trường vẫn cực kỳ biến động nên nhà đầu tư phải thận trọng. Nhưng ba cổ phiếu này đang cho thấy sức mạnh tuyệt vời trong bối cảnh hiện tại.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời