THỊ TRƯỜNG KHÓ GIẢM SÂU, RUNG LẮC LÀ CƠ HỘI TIẾP TỤC NHẶT HÀNG CHO SÓNG LỚN

Thị trường đóng cửa xanh cuối phiên cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ của bên mua. Nhưng biên độ giao động đã hẹp và thanh khoản giảm đi sau 4 phiên tăng liên tiếp có thể dẫn tới những cú rung lắc trong các phiên tới. Hãy nhớ rằng, trong uptrend, kháng cự sinh ra là để phá vỡ.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Các chỉ số đều đóng cửa tăng điểm vào cuối phiên. Trong đó, các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có vẻ hoạt động tốt hơn. Chỉ số VN-30 tăng +0.62%, nhiều hơn so với mức tăng của chỉ số VN-Index chỉ +0.35%. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index giảm -0.13%. Hôm nay không phải là ngày các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ được dòng tiền ưa thích.

Lĩnh vực ngân hàng +1.02% và dịch vụ tiêu dùng (trong đó có bán lẻ) + 1.46%, theo dữ liệu của Fireant, là hai lĩnh vực tăng giá tốt nhất ngày hôm nay.

Độ rộng thị trường vẫn ủng hộ cho xu hướng tăng khi số cổ phiếu tăng giá (231 mã) vẫn cao hơn một chút so với cổ phiếu giảm giá (213 mã) trên sàn Hose.

Tuy nhiên, biên độ giá ngày hôm nay dù nằm ngoài biên độ giá ngày hôm trước nhưng đã hẹp lại đáng kể. Tốc độ tăng giá đã chậm lại sau 4 phiên tăng giá. Trong khi đó, chỉ số VN-Index bắt đầu gặp phải kháng cự từ khoảng trống giảm giá từ ngày 13 tháng 6. Chỉ số VN-Index đã tăng gần +10% kể từ đáy vào đầu tháng 7. Vì thế, sự rung lắc có thể diễn ra trong các phiên tới.

Nhưng đó vẫn tiếp tục là cơ hội cho các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn tiếp tục nhặt hàng mà các trader nhỏ lẻ bỏ rơi. Xu hướng tăng giá của VN-Index đã diễn ra rất tốt sau ngày FTD vào ngày 28/7/2022, điều giúp Team NĐT CANSLIM bật triển vọng thị trường quay trở lại “XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN”, bằng cách liên tục thiết lập các đỉnh cao mới mỗi ngày và đóng cửa trên MA50 ngày.

Một ngày FTD thực thụ nên dẫn chỉ số VN-Index vượt MA50 ngày và hành động giá đã làm được điều này. Đường EMA 21 ngày bắt đầu uốn dốc đi lên nhưng vẫn còn nằm dưới MA50 ngày. Trong một thị trường tăng giá mạnh khỏe,  đường EMA 21 ngày cần nhanh chóng cắt lên trên MA50 ngày. Hiện nay, khoảng cách giữa hai đường trung bình di động này chỉ khoảng gần 10 điểm. Nếu thị trường vẫn giữ giá tốt như hiện nay, khả năng EMA 21 ngày cắt lên MA50 ngày là rất cao.

Chưa có ngày phân phối nào sau 5 phiên giao dịch kể từ ngày FTD vào ngày 28 tháng 7. Đó là một dấu hiệu tích cực của thị trường. Nếu trong các phiên tới, thị trường điều chỉnh nhưng thanh khoản giảm để tránh ngày phân phối thì đó vẫn sẽ là sự kiến tạo tích cực cho xu hướng tăng.

Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần vẫn giữ ở 5 mã cổ phiếu, không thay đổi so với các phiên trước. Tuy nhiên, điều tích cực là số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày không ngừng tăng lên.

Thị trường có chút lo sợ về vấn đề Đài Loan nhưng hành động giá cho thấy nỗi sợ này chỉ là thoáng qua. Các nhà đầu tư đã an tâm hơn sau cuộc họp chính sách tiền tệ của FED và giờ đây tiếp tục soi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đang được công bố để tiếp tục vào hàng.

MÙA BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 2 ĐÃ TRÔI QUA NỬA CHẶNG ĐƯỜNG

 Theo dữ liệu của CTCK VNDirect, tính đến ngày 29/7/2022, có 778 công ty niêm yết, chiếm 45% tổng số cổ phiếu niêm yết và 55.9% giá trị vốn hóa thị trường đã công bố kết quả kinh doanh quý II. Theo đó, tổng doanh thu và lợi nhuận của các công ty niêm yết đã tăng lần lượt +9.4% yoy và +16.9% yoy.

Có một chút giảm tốc về tăng trưởng lợi nhuận tính cho đến lúc này. Nhưng nên nhớ, thị trường chứng khoán là một cỗ máy chiết khấu. Vấn đề lúc này không phải là xấu hay không mà là xấu đến mức nào. Trong suốt nhiều tháng qua, thị trường đã giảm giá vì lo sợ tác động của các biến số vĩ mô như lạm phát-lãi suất làm tổn hại lợi nhuận của các doanh nghiệp. Vì thế, nếu các con số được công bố không quá tệ như họ kỳ vọng, thì rất có thể “bán tin đồn, mua tin thật”, “tin ra là thời điểm mua vào”.

Hãy lấy ví dụ về các cổ phiếu bán lẻ. Các CTCK đã đưa ra kỳ vọng về “khả năng đã qua đỉnh lợi nhuận” và “triển vọng yếu bởi sự bào mòn của lạm phát” trong thời gian. Giá các cổ phiếu bán lẻ đã giảm mạnh cũng chiết khấu dần kỳ vọng này.

Vì thế, ngay khi các doanh nghiệp bán lẻ như DGW hay FRT công bố lợi nhuận quý hai (tốc độ tăng trưởng chậm lại đúng như dự kiến), nhưng thị trường chỉ phản ứng tiêu cực trong một vài phiên và sau đó đang có dấu hiệu hồi phục trở lại. FRT +2.34% trong phiên hôm nay và vẫn đang cố gắng giữ MA200 ngày, mặc dù còn nằm dưới MA50 ngày. Trong khi đó, DGW +3.28% và đang cố gắng giành lại MA50 ngày.

Các cổ phiếu bán lẻ dù đã đánh mất các đường trung bình di động quan trọng nhưng vẫn còn giữ trên đáy tháng 5. Đây vẫn là hành động tích cực hơn so với thị trường chung.

Dòng tiền trong thời gian quan tập trung cho nhóm “ngân hàng”, “chứng khoán” và “bất động sản”. Các dòng giảm sâu nhất và đang hồi mạnh nhất.

Nhưng hãy chú ý đến sự xoay tua trên thị trường. Sau khi đã tăng khá mạnh vài chục phần trăm kể từ đáy, dòng tiền có thể sẽ xoay tua sang các nhóm khác. Bán lẻ, điện, thực phẩm…vẫn đang là những leader cũ bị hắt hủi từ đầu tháng 6.

ĐÁNH GIÁ XU HƯỚNG TĂNG HIỆN TẠI QUA GÓC NHÌN CHU KỲ

 – còn tiếp

TIÊU ĐIỂM NHÓM BÁN LẺ: PNJ, FRT

  • còn tiếp

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG.

Trả lời