TTCK giảm khi báo cáo việc làm “mạnh mẽ” hơn kỳ vọng. Vertex Pharmaceuticals tìm thấy hỗ trợ sau báo cáo lợi nhuận

TTCK có phiên nghỉ ngơi cực kỳ cần thiết khi nhà đầu tư tiêu hóa báo cáo việc làm “tích cực hơn so với kỳ vọng”, và một số công ty công bố báo cáo lợi nhuận, ngoài ra là sự tăng vọt trong lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm. Xu hướng tăng được xác nhận trông có vẻ tốt khi người mua kéo chỉ số rời xa mức đáy thấp nhất ngày.

Nền kinh tế tạo thêm 528,000 việc làm trong tháng 7, cao gấp đôi so với mức dự báo đồng thuận chung của các nhà kinh tế là 250,000. Tỷ lệ thấp nghiệp hạ xuống mức thấp hơn là 3.5%, trong khi số liệu cập nhật về tình hình việc làm tháng 5 và tháng 6 được tăng thêm tổng cộng 28,000.

Các nhà đầu tư bán trái phiếu vì thông tin này, khiến lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng thêm 16 điểm cơ bản lên mức 2.84%. Trước khi có dữ liệu này, các nhà giao dịch trên thị trường tương lai về lãi suất liên bang kỳ vọng xác suất 40% có thêm đợt tăng lãi suất 0.75% trong cuộc họp tới. Tuy nhiên, mức xác suất này đã tăng vọt lên mức gần 70% khi đóng cửa ngày thứ sáu.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Sau khi tiến gần đến đỉnh cao nhất ngày thứ sáu, chỉ số SP500 giảm -1.1% lúc đầu phiên đã thu hẹp xuống còn giảm -0.2% khi chốt phiên. Số lượng cổ phiếu giảm cao hơn một chút số lượng cổ phiếu tăng trên sàn NYSE. Dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng thấp hơn trên sàn NYSE.

Chỉ số Nasdaq Composite có lúc trong phiên giảm sâu đến -1.5%, nhưng đã thu hẹp đã giảm xuống chỉ còn -0.5%. Độ rộng thị trường khá tích cực, với số lượng cổ phiếu tăng/số cổ phiếu giảm đang ở mức 3:2. Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq. 

Đường A/D của sàn NYSE và Nasdaq Composite đang trong xu hướng ngày càng dốc cao hơn, trong khoảng 3 tuần này.

Cổ phiếu Vertex Pharmaceuticals (VRTX) là mã cổ phiếu tăng mạnh nhất trong chỉ số Nasdaq 100, nhờ báo cáo lợi nhuận tích cực. Cổ phiếu bật dậy từ MA50 ngày, tăng gần +5% với khối lượng cao hơn.

Chỉ số DJIA tăng +0.2% nhờ lực mua mạnh ở một số cổ phiếu như  JPMorgan (JPM) and Chevron (CVX).

XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN VÀ MỌI THỨ TRÔNG CÓ VẺ ỔN

The iShares Russell 2000 ETF (IWM) hoạt động tốt hơn so với thị trường và vượt đỉnh ngày thứ tư. The SPDR MidCap 400 ETF (MDY) đang kéo về MA10 ngày và tìm thấy hỗ trợ tại đây, sau khi tăng gần +0.6%.

Việc thị trường chứng khoán trụ tốt trong ngày thứ sáu, mang đến cảm giác thị trường con bò vẫn đang hoạt động tốt. Với thị trường vẫn hoạt động tích cực, nhà đầu tư tiếp tục tăng vị thế trên thị trường, nhưng nhớ luôn bắt đầu từ vị thế nhỏ. Vẫn còn nhiều yếu tố không chắc chắn trên thị trường, vì thế vẫn cần một lượng tiền mặt hợp lý trong danh mục.

Các cổ phiếu dầu khí chiếm số lượng lớn trong danh sách MarketSmith Growth250. Cổ phiếu Vermilion Energy (VET) bật dậy mạnh mẽ từ MA50 ngày, khi tăng giá gần 4%. Đường MA50 ngày tạo nên sự hỗ trợ sau khi có điểm breakout thất bại từ mẫu hình Chiếc Cốc. Trong khi đó,  EQT Corp. (EQT) tăng 2.5%. Cổ phiếu này cũng tìm thấy hỗ trợ tại MA50 ngày sau khi hình thành mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

The Energy Select Sector SPDR (XLE) tăng 2% khi giá dầu tăng lên cao hơn. XLE vẫn còn giữ trên MA200 ngày, sau khi bị đánh thủng MA50 ngày. Giá dầu thô tương lai của Mỹ đang giao dịch ở mức 89.01 đôla/thùng, tăng 0.5%. Trong tuần qua, giá dầu đã giảm gần 10%.

Đây vẫn là một môi trường đầy thách thức đối với các nhà giao dịch mua theo điểm breakout. Tuy nhiên, Constellation Energy (CEG) vẫn có điểm breakout thành công nhờ báo cáo tăng trưởng doanh thu quý 2 tích cực và bình luân tích cực từ ngân hàng đầu tư UBS. Cổ phiếu này mở khoảng trống tăng giá khi có điểm breakout từ Vùng Củng Cố (consolidation) 16 tuần, sau khi UBS nâng khuyến nghị đầu tư lên mức mua và nâng giá mục tiêu lên 97.

Trong lĩnh vực dầu khí, Chart Industries (GTLS) đóng cửa ở gần mức cao nhất của vùng mua hợp lý 5% từ điểm mua 193.03. Nó vẫn đang cố gắng tạo điểm breakout từ Vùng Củng Cố bắt đầu từ cuối tháng 9.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời