THỊ TRƯỜNG NHẸ NHÀNG VƯỢT ĐỈNH CŨ. NHÓM NGÀNH NÀO CÓ KHẢ NĂNG TRỞ THÀNH LEADER TIẾP THEO?

Ngân hàng, chứng khoán là các Leader cũ, đừng nhầm lẫn đà tăng giá hồi phục từ đáy vừa rồi biến chúng trở thành các Leader mới cho thị trường. Các cổ phiếu dẫn dắt mới phải kể đến nhóm BĐS KCN, bán lẻ, năng lượng hay viễn thông đang hoạt động khá trơn tru và hiệu quả. Ngày càng có nhiều cổ phiếu tăng trưởng breakout thành công các mẫu hình giá với khối lượng lớn là tín hiệu đáng mừng cho sức khoẻ của thị trường chung.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường nhẹ nhàng vượt đỉnh cũ nhờ sự giúp sức của nhóm cổ phiếu ngân hàng và bán lẻ. Trong Uptrend, phe Bò là người kiểm soát cuộc chơi với sức mạnh được thể hiện ngay từ đầu phiên giao dịch. Không có áp lực bán nào xuất hiện trong cả phiên thay vào đó là lực cầu đổ mạnh vào các cổ phiếu có vốn hoá lớn như VPB, CTG, MWG, VHM giúp thị trường có ngày tăng điểm bùng nổ.

Các cổ phiếu thuộc dòng hoá chất, phân bón có ngày thứ 2 liên tiếp tăng giá bùng nổ tiêu biểu như DPM, DCM đóng cửa tăng trần, DGC (+3.7%), LAS (+5.7%). Các cổ phiếu này đều mới hồi phục từ đáy và áp lực bán từ những người mua mắc bẫy vẫn còn, vì vậy cần thận trọng khi đưa giá quyết định mua ở nhóm cổ phiếu này. Giá Ure cùng Photpho vàng đạt đỉnh đang cảnh báo cho KQKD Quý 3 của các doanh nghiệp hoá chất, phân bón có thể bị giảm tốc so với cùng kỳ.

Chỉ số VN-Index kết thúc phiên tại 1,288.88, đóng cửa tăng 0.91%, vượt đỉnh cũ trong khi VN30 có đà tăng giá mạnh hơn 1.16% nhưng vẫn đóng cửa dưới vùng đỉnh trước đó. Dòng tiền thay nhau đổ vào nhiều nhóm ngành giúp chỉ số VN-Index có ngày tăng giá thứ ba liên tiếp kể từ khi kéo ngược về MA20 ngày.

Khoảng thời gian sắp tới là cực kỳ quan trọng cho TTCK Việt Nam lẫn TTCK toàn cầu với các thông tin về cuộc họp FED diễn ra vào tháng 9. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ chỉ tăng lãi suất 0.5% trong kỳ họp lần này nhưng xác suất này đã giảm xuống còn 37.5%, trong khi xác suất tăng 0.75% vọt lên 62.5% (tăng từ 40.3% trong tháng trước). Một số nhà quản lý Quỹ ở Mỹ nhận thấy rằng FED sẽ có lần thứ ba tăng lãi suất lên 0.75% để nâng lãi suất cho vay lên 3% đến 3.25%.

Tháng 9 sẽ là tháng của nhiều biến động của TTCK với kết quả kinh doanh dần được hé lộ vào cuối tháng đi kèm các thông tin về lạm phát, chỉ số tiêu dùng (CPI) được công bố. Các quỹ đầu tư, tổ chức sẽ có được thông tin để định hình chiến lược trong thời gian tới, vì vậy hãy vạch ra nhiều kế hoạch để ứng phó cho mọi kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. Thị trường sẽ nhanh chóng đảo chiều vào thời điểm trader đang mơ màng trong cơn say chiến thắng, vì vậy hãy thật sự cẩn trọng với mọi biến động của thị trường.

Với “Xu hướng tăng được xác nhận” đi kèm với 2 ngày phân phối yếu, trader được phép giao dịch năng động và thực hiện các chiến lược mua vào. Chỉ khi nào số ngày phân phối tiếp tục tăng lên nhanh lên con số 4,5 hoặc 6 thì lúc đó chúng ta mới thực sự cần thực hiện các chiến lược phòng thủ như chốt lời sớm, cắt lỗ nhanh và tăng tỷ trọng nắm giữ tiền mặt.

Độ rộng thị trường tiếp tục được mở rộng. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày tăng lên 152 cổ phiếu so với,  chỉ có 30 phiếu vẫn còn đang hoạt động dưới MA50 ngày. Ngày càng có nhiều cổ phiếu tạo đáy, tăng giá vượt qua MA50 ngày và hoàn thiện phần mạn phải của mẫu hình đem đến tín hiệu tích cực cho xu hướng tăng giá của thị trường.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần bị rút ngắn lại chỉ còn 4 cổ phiếu thuộc 3 ngành khác nhau.

BÁN LẺ, VIỄN THÔNG CÓ KHẢ NĂNG TRỞ THÀNH NHÓM NGÀNH DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG TRONG THỜI GIAN TỚI.

Làm thế nào để nhận biết đâu sẽ là sóng ngành dẫn dắt thị trường trong giai đoạn sắp tới? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm và băn khoăn nhất hiện tại. Team Nhà đầu tư CANSLIM đã liên tục cảnh báo về sóng ngành BĐS KCN đang hình thành trước đó, kết quả thì VGC, IDC, BCM tăng giá liên tục và tạo ra con sóng thần của ngành BĐS KCN.

Chúng tôi nhận thấy nhóm ngành Bán lẻ sẽ có nhiều cổ phiếu tham gia vào danh sách cổ phiếu dẫn dắt (Leader) nhờ các yếu tố sau:

1.Về chart giá, các cổ phiếu thuộc nhóm bán lẻ như PNJ, FRT, DGW, PET đã cho thấy dấu hiệu hoàn thành bên phía mạn phải của mẫu hình khi lần lượt có những ngày tăng giá vượt qua MA50 ngày với khối lượng lớn. Khối lượng tĩnh lặng tại đáy cho thấy nguồn cung đã ngừng đổ vào và bên mạn phải chúng tôi quan sát thấy nhiều thanh giá tăng đi kèm với khối lượng lớn cho thấy dòng tiền tổ chức đang tham gia vào.

2.Xét về tiềm năng tăng trưởng cho cả ngành, tổng mức bán hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2022 đạt mức 2,717 ngàn tỷ đồng (+11.7% so với cùng kỳ). Mức tăng trưởng của toàn ngành đến từ 2 yếu tố chính: (1) nhóm bán lẻ hàng hoá tăng 11.3% y-o-y và giá bán hàng hoá tiếp tục tăng khi giá nhiên liệu tăng cao; (2) nhóm ngành dịch vụ lưu trú ăn uống (+20.9% YoY) và du lịch lữ hành (+94.4% YoY) do các hoạt động vui chơi, giải trí và du lịch tái khởi động sau dịch.

Một số công ty chứng khoán đang lo ngại về yếu tố lạm phát tăng sẽ ảnh hưởng đến sức mua của một số nhóm ngành. Tuy nhiên, Team Nhà đầu tư CANSLIM đánh giá rằng lạm phát ở Việt Nam vẫn còn mức thấp, đi kèm với việc khả năng cao vào cuối tháng 9 sẽ được nới room tín dụng thêm 3% sẽ giúp người dân tăng chi tiêu  qua đó thúc đẩy mảng bán lẻ tiếp tục sôi động trong 6 tháng cuối năm.

Theo quan điểm của công ty chứng khoán BSC, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tăng trưởng nhờ: (1) ) mở rộng quy mô chuỗi cửa hàng; (2) Thu nhập phục hồi và sức mua của người tiêu dùng tăng trở lại đặc biệt cú hích “Mua sắm trả thù” và (3) Hành vi của người tiêu dùng sẽ gia tăng vào kênh hiện đại ‘Modern Trade’ nhờ sự tiện lợi, an toàn vệ sinh và xu hướng chuyển đổi số.

CUỘC CHẠY ĐUA CHUYỂN ĐỔI SỐ GIÚP CÁC DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ TĂNG TRƯỞNG.

Sau bán lẻ thì công nghệ thông tin – viễn thông là có ngành có cửa sáng nhất ở thời điểm hiện tại. Với nhu cầu chuyển đổi số toàn cầu tăng trưởng mạnh, dự báo tăng trưởng 17.6% trong năm nay (đạt 1,800 tỷ USD và dự báo tăng trưởng bền vững ở mức 16.6% trong 3 năm tới). Các công ty phần mềm ở Việt Nam như FPT, CMG đã bước chân vào thị trường tiềm năng nhất thế giới.

Cụ thể, FPT tham gia vào các thị trường quốc tế như Nhật Bản, Mỹ, EU, APC với dịch vụ gia công phần mềm và hiện tại đã dịch chuyển dần sang lĩnh vực chuyển đổi số kết hợp tư vấn. CMG hiện đã có những khách hàng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, khu vực EU và sẽ chính thức bước chân vào thị trường Mỹ trong năm 2022.

(còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia lớp Trend trader, Zalo liên hệ: 0977.697.420

 

 

Trả lời