ÁP LỰC CHỐT LỜI MẠNH XUẤT HIỆN TẠI NGƯỠNG 1,300. THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH LÀ CƠ HỘI CHO CÁC LEADER LÊN TIẾNG. THẬN TRỌNG VỚI SỐ NGÀY PHÂN PHỐI ĐANG TĂNG DẦN.

Sau 3 phiên tăng giá liên tiếp. giờ đây thị trường cần nghỉ ngơi để tìm thấy điểm cân bằng. Chỉ số VN-Index cố gắng vượt ngưỡng kháng cự 1,300 nhưng không thành công. Các Leader BĐS KCN vẫn khỏe bấp chấp thị trường bị bán mạnh vào cuối phiên.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Mở cửa tăng giá nhưng sau đó yếu dần vào giữa phiên trưa, chỉ số VN-Index kết thúc ngày giao dịch bằng việc bị bán tháo mạnh vào cuối phiên. Cổ phiếu VIC, VHM, GAS, VNM, HPG là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm, đà tăng giá mạnh mẽ của MWG (+5.54%) cũng không đủ để kéo thị trường trở lại điểm ban đầu. Chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,282.57 (giảm 0.5%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước tạo nên ngày phân phối thứ ba cho thị trường chung.

Đà giảm điểm của chỉ số VN-Index lan truyền sang cả hai chỉ số là HNX-Index và VN30. Kết thúc ngày giao dịch thứ 6, cả hai chỉ số đều lần lượt giảm 0.79% và 0.37% với khối lượng lớn hơn phiên trước đó.

Có thông tin Bách Hóa Xanh đang được đàm phán lại 20% cổ phần cho 1 đối tác chiến lược dấu tên. Điều này khiến cho giá cổ phiếu MWG trong 2-3 ngày qua có những biến động lớn, giá cổ phiếu MWG tuần qua bật tăng 12.6%, giành lại MA200 ngày – đây là mức tăng mạnh nhất tính từ đầu 2022 đến nay của cổ phiếu này.

Nhóm cổ phiếu BĐS KCN là nhóm kháng lại đà giảm của thị trường khá tốt trong bối cảnh nhiều nhóm ngành khác bị giảm điểm mạnh. Cụ thể, cổ phiếu VGC bật tăng nhẹ 1.5%, bám chặt MA5 ngày sau phiên SQUAT thành công trong khi BCM chỉ giảm nhẹ 0.12% và cũng đang bám khá chặt MA5 ngày. Các cổ phiếu khác cùng ngành như IDC, SZC, PHR cũng chỉ giảm nhẹ dưới 1%, riêng KBC giảm mạnh nhất 2.12%

Các đợt điều chỉnh, kéo ngược của thị trường được đánh giá là tốt cho một Uptrend khỏe mạnh. Lý giải đơn giản nếu thị trường có quá nhiều tay chơi yếu và sẵn sàng bán cổ phiếu ra bất cứ lúc nào, tất nhiên cổ phiếu sẽ không tăng giá đi xa được. Vì vậy trước khi bước vào chuỗi ngày tăng giá mạnh, các nhà đầu tư tổ chức sẽ làm mọi cách để rủ bỏ được nhiều nhất các tay chơi yếu (nhà đầu tư đặt cắt lỗ) ra khỏi cuộc chơi, chỉ những trader mạnh có vị thế tốt mới trụ vững ở lại.

Giá sẽ tăng khi không còn quá nhiều người ở trên tàu, mọi sự nghi ngờ sẽ đổ dồn vào những ngày giảm giá. Các trader mới tham gia cuộc chơi sẽ bán tháo cổ phiếu ngay khi nhận thấy một vài sự rung lắc có thể xảy ra (đây là thời điểm tốt nhất để các tay chơi lớn gom được hàng với giá rẻ). Họ chấp nhận 1 khoản lợi nhuận nhỏ và rời bỏ thị trường ngay khi đánh hơi thấy mùi rủi ro thay vì tuân thủ kỷ luật giao dịch.

TTCK vẫn không có gì thay đổi sau bao nhiêu năm tồn tại, vẫn là cảm xúc của con người chi phối cả thị trường. Vì vậy, nếu bạn vẫn đang giao dịch dựa trên cảm xúc cá nhân thì lời khuyên cho bạn là hãy mau chóng thay đổi và giao dịch một cách có kỷ luật. Giao dịch dựa trên cảm xúc cá nhân sẽ chỉ khiến bạn trở thành “mồi ngon” cho các cá mập ngoài kia mà thôi.

Giá khi cách xa đường MA50 ngày thường có xu hướng hút về trở lại, điểm đến thường sẽ là khu vực MA20 ngày hoặc EMA21 ngày (điều chỉnh nhẹ). Có một số trường hợp thì chỉ số VN-Index sẽ bị kéo ngược về MA50 ngày, hiện tại giá đang cách xa đường MA50 ngày 6.33% và cơ nguy cơ bị điều chỉnh trở lại tương đối cao.

Cơ bản vẫn chưa có nhiều sự thay đổi trong xu hướng của thị trường chung. Với “Xu hướng tăng được xác nhận” và 3 ngày phân phối, trader vẫn được phép mở mua các cổ phiếu đáp ứng các yếu tố tăng trưởng được đánh giá tốt. Tuy nhiên, hãy nên nhớ rằng TTCK chỉ vừa mới thoát ra khỏi vũng lầy và nhiều sự kiện kinh tế quan trọng xuất hiện trong tháng 9 sẽ khiến thị trường tài chính toàn cầu bị chao đảo. Có được vị thế tốt ở các cổ phiếu dẫn dắt, trader nên nắm giữ thật chặt và nên làm việc với giá đóng cửa cuối phiên thay vì ngồi quan sát bảng điện cả ngày.

Khi số ngày phân phối tăng lên, bạn nên bắt đầu thận trọng nhưng đừng quá khắt khe với chính bản thân. Tìm kiếm cơ hội và hãy mạnh dạn mua cổ phiếu nếu nó đáp ứng hầu hết các tiêu chí tăng trưởng mà bạn đặt ra. Đồ thị giá sẽ nói lên tất cả chúng ta cần phải làm gì, nếu các cổ phiếu trong danh mục tăng giá tốt hãy nên nắm giữ và tìm kiếm điểm mua bổ sung vị thế (nếu có). Tiến hành chốt lãi khi cổ phiếu tăng từ 20%-25% từ điểm pivot của các mẫu hình giá, ngoại lệ nếu cổ phiếu tăng giá >=20% trong vòng 3 tuần kể từ thời điểm breakout thì nắm giữ theo quy tắc 8 tuần.

Độ rộng thị trường vẫn mở rộng. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày chiếm áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, phe mua tạm thời kiểm soát thị trường. Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần bị sụt giảm xuống còn 2 cổ phiếu, tất cả đều thuộc nhóm ngành BĐS KCN.

CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ BIẾN ĐỘNG TRÁI CHIỀU. LEADER THỰC SỰ SẼ NHANH CHÓNG XUẤT HIỆN.

Trong ngày thị trường giảm điểm, ngoại trừ BĐS KCN thì nhóm công nghệ đang được Team Nhà đầu tư CANSLIM hướng mắt tới. Cổ phiếu FPT bật tăng 1.01% với khối lượng giao dịch lớn hơn thanh khoản bình quân cho thấy sự khác biệt giữa đám đông “cổ phiếu công nghệ”. Cổ phiếu FPT sau khi kéo ngược về MA50 ngày với khối lượng thấp đã bật tăng trở lại, chúng tôi đang theo dõi khả năng SQUAT sau điểm breakout trên cổ phiếu FPT.

Ngược lại với đà tăng giá của cổ phiếu FPT, cổ phiếu CMG tiếp tục có ngày giảm giá với khối lượng lớn xuyên thủng MA50 ngày. Chỉ mấy ngày trước đó, cổ phiếu CMG breakout thành công mẫu hình VCP (16W 30/5 3T) đem đến khả năng xuất hiện Leader mới cho ngành công nghệ nhưng mọi thứ đều tan biến trong tuần qua. Cổ phiếu CMG có tuần giảm mạnh, đóng cửa ở mức gần thấp nhất tuần điều đó khiến cho cổ phiếu phải tốn thời gian xây lại nền giá để loại bỏ hết nguồn cung trước đó.

Điều tương tự cũng đang xảy ra trên cổ phiếu VGI khi cổ phiếu này có tuần tăng giá khá thất vọng. Kết thúc tuần, VGI đóng cửa tăng nhẹ 0.61% với thanh khoản vượt KLGD bình quân. Trên đồ thị ngày, chúng tôi đang quan sát dấu hiệu của Mẫu hình giá lỗi khi VGI đang xuất hiện phần tay cầm có dạng Cái nêm hướng lên. Cổ phiếu cố gắng vượt qua vùng kháng cự cũ nhưng không thành công, giá tăng nhưng khối lượng không đổ vào nhiều (vol thấp dần) cho thấy các NĐT tổ chức vẫn mưa mấy mặn mà với cổ phiếu này.

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia lớp học Trend trader, Zalo: 0977.697.420

Trả lời