CHỈ SỐ VN-INDEX TÌM THẤY ĐIỂM CÂN BẰNG TẠI MA20 NGÀY SAU CÚ BÁN THÁO TỪ ĐẦU PHIÊN. RUNG LẮC LÀ CƠ HỘI CHO CÁC TRADER ÔM TIỀN LÊN TÀU.

Thị trường mở cửa bằng một gap down ngay từ đầu phiên giao dịch khiến nhiều trader hoảng loạn và bán tháo cổ phiếu. Các tay chơi lớn luôn biết cách tạo ra sự hoảng loạn và tận dụng cơ hội để gom hàng với giá rẻ. Cú giảm điểm hôm nay khiến thị trường chung có thêm ngày phân phối “nhẹ” bất chấp đà hồi phục mạnh mẽ vào cuối phiên. Các Leader vẫn hoạt động tốt và chưa có dấu hiệu bị bán tháo mạnh.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường chứng khoán Việt Nam có một phiên giao dịch với nhiều khung bậc cảm xúc khác nhau: từ lo âu sợ hãi khi thị trường giảm đến sự vui mừng khôn tả khi thị trường hồi phục mạnh vào cuối phiên. Chỉ số VN-Index mở cửa với khoảng trống giảm giá lớn, giảm về MA20 ngày nhưng sau đó hồi phục trở lại và đóng cửa ở mức cao nhất ngày. Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,270.8 (giảm 0.92%) với khối lượng lớn hơn phiên trước tạo nên ngày phân phối thứ 4 trong khung thời gian quan sát 25 ngày giao dịch.

Như những gì chúng tôi đã cảnh báo nhà đầu tư ở bảng tin thứ 6, đó chính là khi giá (VN-Index) cách xa đường MA50 ngày thì thường có xu hướng bị hút về. Đây là điều thường diễn ra trong các Uptrend trước đây, vì vậy trader không cần phải quá hoảng sợ và hành động dựa trên cảm xúc thay vì kỷ luật giao dịch.

Áp lực giảm giá hôm nay đến từ nhóm cổ phiếu nhà họ VIN, với cổ phiếu VIC (-2.17%) dẫn đầu đà giảm giá, tiếp đến VRE (-1.6%) và VHM (-1%). Theo sau nhóm VIN là đến nhóm cổ phiếu HPG, VNM, VPB, TCB cùng góp gió thành bão tạo nên ngày phân phối thứ 4 cho thị trường chung.

Dầu khí và phân bón là 2 nhóm ngành nổi bật nhất nhờ sắc tím của nhiều cổ phiếu xuất hiện trong phiên giảm điểm ngập trong sắc đỏ của thị trường. Cụ thể đối với nhóm dầu khí, cổ phiếu PVD đóng cửa tăng trần với khối lượng lớn, giành lại MA200 ngày trong khi PVS bật tăng mạnh 7.4% với khối lượng lớn. Dòng tiền đang đổ mạnh vào nhóm dầu khí, trader nên tập trung tìm kiếm các cơ hội giao dịch ở nhóm cổ phiếu này để đạt được tỷ suất sinh lợi tốt nhất.

Sóng ngành phân bón cũng trở lại sau nhiều tháng ngụp lặn, cặp đôi DPM và DCM đóng cửa trong sắc tím và lần lượt vượt qua MA200 ngày một cách dễ dàng. Các nhà máy sản xuất phân bón tại Châu Âu buộc phải đóng cửa vì giá khí đốt tăng cao, điều này sẽ gây tác động mạnh đến giá phân bón toàn cầu vốn đã cao do ảnh hưởng từ gián đoạn chuỗi ứng và xung đột tại Ukraine. Dự báo, thị trường phân bón toàn cầu sẽ mất hơn 10% sản lượng ammoniac để sản xuất ra phân bón khi các nhà máy tại Châu Âu tạm thời đóng cửa.

Phiên giao dịch giảm điểm của thị trường nếu nhìn sơ qua thôi thì chắn hẳn ai cũng thấy đây là phiên giao dịch “khá xấu” khi tạo nên thêm một ngày phân phối. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi cho rằng phiên giao dịch hôm nay khá hữu ích vì nó loại bỏ được lượng lớn cung bán ra của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Điều này sẽ giúp các tay chơi lớn kiểm soát được một lượng hàng lớn trên thị trường, đây là điểm mấu chốt để khiến giá cổ phiếu có thể tăng giá mạnh trong dài hạn.

Đường MA20 ngày cũng như EMA21 ngày trở thành bệ đỡ tốt cho thị trường, nếu chỉ số VN-Index không phá thủng đường trung bình di động này thì xu hướng tăng giá ngắn hạn vẫn còn. Khoảng trống giảm giá tạo ra sau phiên hôm nay trở thành ngưỡng kháng cự khá cứng mà chỉ số cần phải vượt qua trong các phiên tiếp theo để khẳng định về xu hướng của thị trường chung.

Nhiều trader đang lo ngại về sự kiện “Vi phạm dọc” đang xảy ra khi số ngày phân phối mọc lên ngày càng nhiều. Tuy nhiên, thị trường chỉ mới có 4 ngày phân phối dạng nhẹ và chưa có ngày phân phối mạnh nào xuất hiện. Nhắc lại định nghĩa về “Vi phạm dọc”, đó chính là độ dấu của đợt sụt giảm từ đỉnh đi kèm với số ngày giảm giá chiếm áp đảo số ngày tăng giá. Các ngày giảm giá sẽ làm lu mờ đi các ngày tăng giá, đặc biệt sẽ có 1 vài ngày giảm giá mạnh, vượt trội hơn so với các ngày khác (thường sẽ là các ngày phân phối mạnh, giảm trên 2%) và cuối cùng 1 cú giảm giá mạnh cắt xuống dưới đường MA50 ngày đang tăng.

Chưa có dấu hiệu của một sự “Vi phạm dọc” nào xuất hiện ở thị trường chung hiện tại. Hãy tập trung vào hành động giá của các cổ phiếu mạnh mẽ nhất hôm nay, chắc chắn bạn sẽ tìm ra cổ phiếu tốt cho danh mục của mình. Đừng vì cú giảm điểm của thị trường chung mà lờ đi các tín hiệu mua phát ra đến từ các cổ phiếu chiến thắng.

Độ rộng thị trường bị thu hẹp so với các phiên trước. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn chiếm áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, tuy nhiên số lượng cổ phiêu nằm trên MA50 ngày đang có dáu hiệu giảm xuống đáng kể.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần chỉ còn duy nhất 1 cổ phiếu đó chính là BCM trong khi số cổ phiếu phá đáy 52 tuần tăng lên con số 3.

TÌM KIẾM CÁC CƠ HỘI MUA SAU ĐIỂM PHÁ VỠ. THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH LÀ CƠ HỘI ĐỂ GIA TĂNG VỊ THẾ.

Các mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm, Hai đáy, VCP hay Nền giá phẳng là các mẫu hình phổ biến thường tạo ra các con sóng tăng giá mạnh mẽ. Nếu bạn bỏ lỡ điểm phá vỡ từ các mẫu hình này thì đừng lo lắng, các siêu cổ phiếu luôn tạo ra nhiều cơ hội mua khác nhau. Bạn có thể sử dụng các điểm mua này để mua mới vị thế nếu như bỏ lỡ điểm phá vỡ các mẫu hình.

Cụ thể sau đây là 2 chiến lược mua sau điểm phá vỡ mà William O’neil thường hay sử dụng:

1.Giá đóng cửa thắt chặt 3 tuần: giống như một nền giá phẳng, cổ phiếu tạo 1 vùng đi ngang để tiêu hóa lực cung (người chốt lãi) trước đó sau khi cổ phiếu tạo điểm phá vỡ, thoát khỏi mẫu hình giá. Các tay chơi lớn lặng lẽ tích lũy nhiều hơn cổ phiếu thay vì chốt non vì họ kỳ vọng cổ phiếu này sẽ tăng giá mạnh hơn nữa trong tương lai. Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy cổ phiếu nằm trong 1 khung giá hẹp và chặt lại, cụ thể giá đóng cửa mỗi tuần chỉ chênh lệch trong biên độ 1% so với giá đóng cửa tuần trước,

Điểm mua lý tưởng là khi giá cổ phiếu vượt qua điểm pivot của mẫu hình Giá đóng cửa thắt chặt 3 tuần (tức vượt qua đỉnh của vùng kháng cự gần nhất). Khối lượng tại điểm phá vỡ ít nhất cao hơn 40%-50% so với khối lượng giao dịch bình quân – chứng tỏ các nhà quản lý quỹ và nhà đầu tư chuyên nghiệp đang “lên tàu”.

Ví dụ: cổ phiếu PDR thiết lập mẫu hình Giá đóng cửa thắt chặt 3 tuần vào ngày 15/1/2021 ngay sau khi breakout khỏi mẫu hình Lá cờ. Giá đóng cửa 3 tuần liên tiếp có mức chênh lệch trong biên độ không quá 1%. Tuần 5/2/2022, cổ phiếu breakout khỏi mẫu hình với khối lượng lớn và tăng giá 109% sau 19 tuần sau đó.

2.Hiện tượng kéo ngược về đường MA10 tuần hoặc MA50 ngày

Sau khi cổ phiếu tạo điểm phá vỡ từ một mẫu hình giá thích hợp, có thể xảy ra hiện tượng kéo ngược về đường MA50 ngày hoặc MA10 tuần. Nếu cổ phiếu này bật lên từ đường trung bình di động này với khối lượng lớn, đó là cơ hội để mua cổ phiếu. Chính hành động giá bật tăng từ đường MA50 ngày cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang nhảy vào để hỗ trợ và phòng thủ cổ phiếu họ đang nắm giữ.

Hướng dẫn giao dịch theo chiến lược kéo ngược về đường MA50 ngày (Pullback MA50 ngày):

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia lớp học Trend trader, Zalo liên hệ: 0977.697.420

 

 

 

Trả lời