Các chỉ số chứng khoán kiểm tra MA50 ngày; Cổ phiếu năng lượng dầu khí ngược dòng tăng giá

Cú giảm giá trong 2 tuần qua của thị trường chứng khoán kéo các chỉ số về kiểm tra mức kỹ thuật quan trọng là MA50 ngày.

Chỉ số Nasdaq giảm gần 1% vào ngày thứ hai, và đã mất 8.5% trong 10 ngày. Đáng chú ý, chỉ số Nasdaq rớt về đúng ngay MA50 ngày.

Điều này mở ra một khả năng bật dậy của chỉ số này. Có lẽ không phải ngẫu nhiên, đường MA50 ngày xấp xĩ gần 12,000 điểm, chia đôi mức hỗ trợ và kháng cự trong vài tháng qua.

Nhưng các chỉ số đã giảm nhanh về đường MA50 ngày.

Tấm đệm cao hơn 6% so với đường MA50 ngày đã tan biến trong hai phiên giao dịch vừa qua. Một cú giảm giá xuống dưới đường MA50 ngày, có lẽ là tín hiệu bearish. Do đó, phản ứng của các chỉ số quanh MA50 ngày trong tuần qua là bài kiểm tra cực kỳ quan trọng.

Chỉ số SP500 vẫn còn nằm cao hơn một chút so với MA50 ngày. Chỉ số này giảm 0.7% trong ngày thứ hai.

Chỉ số DJIA, cũng đang kiểm tra MA50 ngày, giảm 0.6%.  Invesco QQQ Trust (QQQ), một chứng chỉ ETF chịu ảnh hưởng lớn bởi Nasdaq, cũng đang đứng ngay tại MA50 ngày.

Khối lượng giảm trên cả sàn NYSE và Nasdaq so với ngày thứ sáu. Điều này giúp thị trường tránh dược một ngày phân phối.

CHÍNH SÁCH CỦA FED LÀM TỔN THƯƠNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Cú giảm giá vào ngày thứ hai nối tiếp đà của phiên giảm giá ngày thứ sáu, mặc dù nó không quá nghiêm trọng.

Chỉ số Nasdaq giảm gần 4% trong tuần qua trong khi SP500 giảm hơn 3%. Mức giảm trên 3% của chỉ số S&P trong một tuần là hiếm đối với SP500, mặc dù nó đã xuất hiện 7 lần trong năm nay.

Nicholas Colas của DataTrek Research đã nói về thành tích của thị trường chứng khoán sáu cú sập mạnh năm nay như sau: “Vể tổng thế, không nền kỳ vọng quá nhiều về một cú bật dậy mạnh mẽ trong ngắn hạn từ ngày thứ sáu. Thực sự, bạn nên cẩn trọng vào lúc này.”

Thị trường chứng khoán đã có cú phớt lờ tin xấu sau khi chủ tịch FED, ông Jerome Powell cảnh báo rằng, việc tăng lãi suất cao hơn là cần thiết để dập tắt lạm phát cao trong suốt hơn bốn thập niên qua.

Phát biểu của FED khiến xác suát tăng lãi suất 0.75% trong cuộc họp ngày 21-22 tháng 9 trở nên cao hơn. Xác suất này hiện đã tăng lên gần 75% vào ngày thhuws hai, trong khi xác suất tăng lãi suất 0.5% vẫn đứng ở mức 25%, theo dữ liệu của CME FedWatch

LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ TĂNG 11 ĐIỂM CƠ BẢN

Ủng hộ cho kỳ vọng tăng lãi suất, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 11 điểm cơ bản lên mức 3.11% vào ngày thứ hai.

Chẳng có gì ngạc nhiên, thị trường trở nên nhạy cảm với bình luận của các quan chức FED và dữ liệu kinh tế vĩ mô. Vào sáng ngày thứ ba, chỉ số Niềm Tin Người Tiêu Dùng (Consumer Confidence) sẽ được công bố.

Vào ngày thứ năm, thị trường chứng khoán sẽ đón nhận hai báo cáo về lĩnh vực sản xuất và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Vào ngày thứ sáu, sự kiện lớn nhất tuần sẽ diễn ra khi dữ liệu báo cáo Non Farm Payroll tháng 8 được công bố. Các nhà kinh tế kỳ vọng số việc làm sẽ tăng 293,000, giảm so với con số đột biến 528,000 trong tháng 7.

CHỈ SỐ IBD50 TRỤ VỮNG 

The Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 0.3%, mặc dù nó có vẻ sẽ giảm nhiều hơn nếu loại trừ nhóm cổ phiếu dầu khí. Nhóm cổ phiếu phân bón và chip bị bán tháo.

Xét theo các lĩnh vực, năng lượng là nhóm ngành hoạt động vượt trội.

Energy Select Sector SPDR (XLE) tăng 1.5%. Dầu khí xếp thứ 9 trong 13 ngành có xếp hạng cao nhất vào ngày thứ hai, với mức tăng giá từ 0.7% đến 4%. Một vài điểm breakout (điểm phá vỡ) và nền giá (bases) đang xuất hiện trong lĩnh vực dầu khí, giúp các nhà đầu tư có cơ hội giao dịch.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời