Con bò chứng khoán thức giấc, đây có phải là thời điểm để mua? Cổ phiếu Tesla rơi mạnh

Thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh trong ngày thứ hai sau khi Thủ Tướng Anh chuẩn bị kế hoạch cắt giảm thuế, điều đã dấy lên nỗi lo sợ về sự lây nhiễm mất an toàn tài chính. Thật thú vị, cú tăng giá mạnh này vào ngày đầu tiên của quý IV lại thiếu vắng Tesla (TSLA).

Gã khổng lồ xe điện này đã giảm 8.3% sau khi doanh số của đối thủ cạnh tranh mẫu xe Tesla Model 3 tăng mạnh.

Các chỉ số chứng khoán có ngày tăng mạnh nhưng vẫn còn nằm dưới MA50 ngày và MA200 ngày. Điều này cho các nhà đầu tư biết cần phải thực hiện phòng thủ, và thận trọng khi hiện diện rủi ro trên thị trường.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể quan sát ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD), để tăng thêm vị thế mua có thể xuất hiện trong tuần này. Tất nhiên, cần nhớ nhiều ngày FTD đã thất bại trong năm nay.

Chỉ số DJIA tăng 2.7%, trong khi SP500 tăng 2.6%. Nasdaq Composite tăng 2.3%, hoạt động kém hơn Russell 2000 tăng 2.7%.

Khối lượng giảm nhẹ trên cả sàn NYSE và Nasdaq so với ngày thứ sau.

XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VẪN ĐANG GIẢM GIÁ, CẦN KIÊN NHẪN

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 3.65%, mức thấp nhất trong 7 ngày qua.

Thậm chí với cú tăng mạnh của ngày thứ hai, xu hướng của thị trường chứng khoán vẫn là giảm giá, cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng khi mua mới.

Phương Pháp CANSLIM hoạt động không tốt trong thị trường gấu. Việc mua breakout trong những điều kiện này cực kỳ rủi ro vì các cổ phiếu có thể giảm giá kéo dài.

Đây là lý do tại sao cần phải chờ đợi, quan sát và nắm giữ nhiều tiền mặt nhu wlaf một chiến lược hay tỏng bối cảnh thị trường chung khó khăn.

Các nhà đầu tư kỹ luật có thể quan sát các cổ phiếu IBD0, tìm kiếm các hành động giá tích cực mang tới hy vọng mua. 

Các cổ phiếu leader dừng lại và nghỉ ngơi là điều tốt. Nhưng nhiều mẫu hình này lại theo sau là các đợt bán như phá mã xuyên thủng các điểm mua.

Khi nắm giữ vị thế ở giai đoạn này, nhà đầu tư nên nghĩ về chi phí và cơ hội.

Nói một cách đơn giản, tốt hơn hết là ngồi yên quan sát xem các cổ phiếu trong ngành có hành động tích cực hay không.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN THÁNG 10 ĐƯỢC GỌI LÀ “BEAR KILLER”

Thống kê Almanac của Stock Trader cho thấy tháng 10 được gọi là “Bear Killer (kẻ săn gấu)” và là tháng mua rất hời. Thường có cú tăng giá mạnh từ ngày bắt đầu tháng 10 đến ngày giao dịch thứ hai của thagns 1 năm sau.

“Tháng 10 là tháng xoay chiều- một kẻ săn gấu”- Các con gấu sau thế chiến thứ hai thường kết thúc vào tháng 10 như  1946, 1957, 1960, 1962, 1966, 1974, 1987, 1990, 1998, 2001, 2002 and 2011. Bay con gấu kết thúc vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

KẺ THẮNG, NGƯỜI THUA TRONG IBD50

Cross Country Healthcare (CCRN) tăng 12%, và vượt qua điểm mua 27.87 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm nông, đóng cửa tại mức đỉnh cao mọi thời dại, và hiện đã vượt ra ngoài vùng mua hợp lý 5%.

Cổ phiếu này có Xếp Hạng Tổng Hợp là 98 và Xếp Hạng EPS là 99.

Cổ phiếu này có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm là 55% trong năm năm gần đây, nhưng lợi nhuạn được dự báo giảm 38% trong năm 2023.

ConocoPhillips (COP), tăng 8.2% nhờ thị trường dầu mỏ tích cực.

Xếp hạng thứ 18 trong danh sách IBD50, COP đang cố gắng hình thành nền giá mới sau khi breakout Chiếc Cốc Tay Cầm thất bại vào tháng 9. Nỗ lực hồi phục tuần trước diễn ra ngay tại MA10 ngày, là một điểm hỗ trợ mạnh.

Follow Alan Farley on Twitter at @Msttrader

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của admin

Hôm qua, Liên Hợp Quốc đã có lời kêu gọi FED và các ngân hàng trung ương toàn cầu dừng việc tăng lãi suất quá nhanh. Thông tin được đăng tải trên Thời báo Wall Street Journal. Liên Hợp Quốc (UN) cho rằng, việc tăng lãi suất đã khiến các nước đang phát triển, ngoại trừ Trung Quốc, mất đi 3,600 tỷ đôla thu nhập. UN cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế đối với toàn cầu. FED  đã giảm 2% bảng cân đối tài sản của họ từ 8,960 tỷ đôla xuống 8,800 tỷ đôla. 

 

Đang có làn sóng chỉ trích FED đã không nhìn thấy được lạm phát và để mọi thứ vượt tầm kiểm soát. Giờ đây, FED thắng quá gấp điều có thể tạo ra cuộc suy thoái kinh tế. Các giáo sư kinh tế có tầm ảnh hưởng lớn như Paul Krugman, tay bút quen thuộc trên New York Times, hay Greg Mankiw, Đại học Harvard cho rằng FED THẮT CHẶT TIỀN TỆ QUÁ GẤP. http://gregmankiw.blogspot.com/2022/10/paul-krugman-may-be-right.html

 

Trước đó, một loạt các mập như Elon Musk, nữ hoàng đầu tư Cathie Wood…đang cảnh báo về khả năng suy thoái bởi hành động thắt chặt quá nhanh của FED.

Thị trường đang đồn đoán khả năng FED sẽ tung trở lại chương trình “Operation Twist”, tức bán trái phiếu ngắn hạn (dưới 3 năm) và mua trái phiếu dài hạn, để làm phẳng lại đường cong lợi suất. Trước đây, FED đã hai lần tung ra Operation Twist là vào năm 1961 và 2011. Lần gần nhất Operation Twist được tung ra nhằm chặn lại thị trường gấu do Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm liên quan đến khủng hoảng nợ công. Con gấu năm 2011 đã kết thúc vào tháng 10 năm đó.

Thị trường đang đồn đoán FED phải suy nghĩ lại kế hoạch tăng lãi suất hoặc được ra các chương trình hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.

Hiện FED đang có cuộc họp vào ngày 3 tháng 10. Trong tuần này có đến 13 bài phát biểu của các vị chủ tịch FED.

Vào kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ, nhiều thị trường con gấu đã kết thúc vào tháng 10. Xem hình dưới

Mặc dù SP500 tạo đáy mới nhưng có ít cổ phiếu hơn tạo đáy mới là dấu hiệu tạo đáy

Trả lời