THỊ TRƯỜNG HOẢNG LOẠN BỞI TIN ĐỒN BẮT BỚ. MARKET CÓ THẬT SỰ ỔN ĐỊNH TRỞ LẠI KHI “TIN ĐỒN TRỞ THÀNH TIN THẬT”?

 

Các tin đồn về việc một số lãnh đạo và người có liên quan đến công ty BĐS Vạn Thịnh Phát bị bắt do có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc phát hành trái phiếu đã khiến thị trường chứng khoán có phiên chao đảo mạnh. Chỉ số VN-Index kết thúc tuần giao dịch với ngày giảm giá 3.6% với khối lượng giao dịch đột biến, thị trường tiệm cận ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1,000 điểm.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường mở gap down giảm giá ngay từ đầu phiên ngay khi các tin đồn bắt đầu được phát tán, áp lực bán tháo diễn ra sau 10 giờ sáng. Lực cầu bắt đáy xuất hiện vào gần cuối phiên khi thị trường kéo về gần khu vực 1,000 điểm, điều này giúp chỉ số VN-Index kết thúc ngày giao dịch đóng cửa tại 1,035.91 (giảm 3.6%) với khối lượng giao dịch tăng 41% so với KLGD bình quân.

Chỉ số HNX-Index cũng tiếp tục tìm đáy mới với ngày giảm giá -3.85% với thanh khoản vượt KLGD bình quân. Hiện chỉ số đang tiến gần về đáy của đợt sụt giảm hồi tháng 1.2021, đây có thể là khu vực mà chỉ số này tạm thời dừng chân sau đợt giảm mạnh từ đỉnh.

Chỉ số VN30 cũng cùng chung cảnh ngộ với hai chỉ số còn lại, chỉ số VN30 mở gap down giảm giá ngay từ đầu phiên và đóng cửa ở nửa dưới khung giá ngày. Khối lượng giao dịch tăng mạnh đột biến và gần gấp đôi KDGD bình quân.

Thị trường bị bán tháo mạnh và nguyên nhân chính đến từ các cổ phiếu ngân hàng. Sau khi nhóm cổ phiếu này đánh mất MA10 tuần (tương đương MA50 ngày) đã lao dốc và giảm trung bình hơn 20% giá trị kể từ thời điểm đó. Tuần giao dịch 07.10 được đánh dấu là tuần giảm giá mạnh nhất của các cổ phiếu ngân hàng kể từ đỉnh tháng 8.2022, cổ phiếu có mức giảm mạnh nhất gần 20% trong tuần qua là LPB và theo sau đó là các cổ phiếu ngân hàng khác có mức giảm đều trên 15% như VPB, ACB, TCB,…

Tính từ đỉnh tháng 8.2022, thị trường đã giảm hơn -21% và đây là mốc mà chúng tôi đã thông báo đến quý nhà đầu tư trong các bản tin trước đây khi phát hiện thị trường khả năng xuất hiện “vi phạm dọc”. Mức giảm tối thiểu mà các đợt correct có sự tham gia của “vi phạm dọc” đều trên 20% và đợt giảm giá của thị trường chung lần này cũng không phải ngoại lệ.

Chỉ số VN-Index có thể tiến về kiểm tra lại cũ được hình thành hồi cuối tháng 1.2021 hoặc xuyên thủng vùng support này và kéo lên trở lại để tạo nên cú rủ bỏ cuối cùng trước khi thị trường quay trở lại xu hướng tăng. Nhìn trên đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đã có hai chân giảm từ sau đợt sụp đổ từ hồi tháng 4.2022 và kỳ vọng đợt giảm giá lần này sẽ là chân giảm cuối cùng (chân giảm thứ ba) để kết thúc chuỗi ngày ảm đạm của TTCK Việt Nam.

Có một số trường hợp thị trường vẫn có khả năng xuất hiện chân giảm thứ tư nhưng xác suất này là thấp vì hiện tại nhiều cổ phiếu đã giảm về vùng định giá hấp dẫn. Nếu FED quyết định tạm dừng việc tăng lãi suất trong cuộc họp lần tới để hỗ trợ nền kinh tế thì đó có thể là đáy của TTCK toàn cầu. Mọi khả năng đều có thể xảy ra, lịch sử có thể vẫn sẽ lặp lại nhưng lời khuyên là hãy tuân thủ các nguyên tắc giao dịch và chờ đợi thị trường xác nhận Uptrend để tham gia trở lại.

Chỉ số VN-Index kết thúc tuần giao dịch và đóng cửa dưới MA200 tuần, đây là “điềm xấu” đối với TTCK. Theo lịch sử thống kê, các lần chỉ số VN-Index đóng cửa dưới đường trung bình di động MA200 tuần thường sau đó là các đợt bearish lớn, có một số trường hợp thị trường nhanh chóng hồi phục trở lại ngay sau khi đánh mất MA200 tuần nhưng sau đó kết quả vẫn là giảm tiếp. Một số trường hợp ngoại lệ như đáy Covid 2020, chỉ số VN-Index có hai tuần giảm liên tiếp sau khi chỉ số này đóng cửa dưới MA200 tuần và tạo đáy lớn ngay sau đó.

Lịch sử có thể lặp lại theo trường hợp nào trong đợt giảm giá lần này của TTCK. Tất cả đều vẫn là ẩn số và nhà đầu tư không cần phải dự đoán, hãy để thị trường trả lời cho bạn rằng đây chính xác đã là đáy của thị trường hay chưa.

Thị trường tạo đáy mới và đợt nỗ lực hồi phục được tính lại từ đầu, hôm nay là ngày 0 của đợt nỗ lực hồi phục.

Số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày gấp 15 lần số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Trong Uptrend, điều ngược lại xảy ra, vì vậy hãy theo dõi số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày để biết rằng thị trường có đang chuyển mình hay không?

Danh sách cổ phiếu phá đáy 52 tuần tiếp tục tăng mạnh so với ngày hôm qua, con số này đã tăng lên 82 cổ phiếu (tăng 18 cổ phiếu)

DẦU KHÍ VÀ BĐS KCN CÓ KHẢ NĂNG TRỞ THÀNH NHÓM HỒI PHỤC MẠNH TRỞ LẠI NGAY KHI THỊ TRƯỜNG QUAY ĐẦU TĂNG GIÁ.

Quan sát trên đồ thị tuần, chúng tôi nhận thấy nhóm cổ phiếu dầu khí và BĐS KCN là hai nhóm ngành giảm ít nhất trong tuần giao dịch vừa qua. Cụ thể, trong khi chỉ số VN-Index có mức độ sụt giảm -8.5% trong tuần qua thì các cổ phiếu dầu khí như PVS chỉ giảm nhẹ -1.77% hay BSR giảm -4%, thậm chí cổ phiếu PVD còn bật tăng nhẹ 1% và đóng cửa trên MA10 tuần.

Cổ phiếu PVD tạm thời tìm được điểm cân bằng ngay tại khu vực hỗ trợ quan trọng tại vùng giá 20 (sau chia tách). Đây là vùng giá mà cổ phiếu PVD đã nhiều lần tìm đến trong các đợt tăng giá và giảm giá trước đó. Quan sát dấu hiệu phân kỳ giữa giá cổ phiếu và chỉ số thị trường chung, chúng tôi đang quan sát thấy cổ phiếu PVD xuất hiện phân kỳ dương với chỉ số VN-Index. Cụ thể, cổ phiếu PVD có phiên bật tăng trở lại từ MA50 ngày và tạo đáy cao hơn trong khi chỉ số VN-Index giảm giá và tạo đáy mới thấp hơn.

Chiến lược Swing trade có thể được sử dụng trong bối cảnh thị trường hiện tại nếu cổ phiếu PVD có phiên bật tăng mạnh vào ngày giao dịch kế tiếp.

(Còn tiếp)

Các cổ phiếu thuộc nhóm BĐS KCN được chúng tôi đánh giá là Leader trong nhịp tăng giá lần trước cũng có mức sụt giảm khá ít trong tuần vừa rồi. Cụ thể, cổ phiếu BCM chỉ giảm -6% và đóng cửa thấp hơn một chút so với MA10 tuần với khối lượng thấp hơn KLGD bình quân. Cổ phiếu VGC có mức giảm thậm chí còn nhẹ hơn, đóng cửa tuần giao dịch giảm -2.75% và nằm sát MA40 tuần.

Tín hiệu phân kỳ dương với chỉ số VN-Index cũng đang diễn ra trên cả hai cổ phiếu BĐS KCN là BCM và VGC. Nhà đầu tư cũng có thể áp dụng chiến lược Swing trade để tìm kiếm lợi nhuận ngay khi thị trường chung ngừng giảm và bật tăng trở lại. Điểm lưu ý trong chiến lược này là thời điểm mua vào ngoài yếu tố phân kỳ dương với thị trường thì cổ phiếu phải có phiên bật tăng mạnh mẽ trở lại. Khối lượng giao dịch có thể ở mức thấp ở phiên bật tăng nhưng nếu khối lượng đổ mạnh vào thì đó là dấu hiệu tốt.

Chú ý mục tiêu lợi nhuận của chiến lược Swing trade thường từ 10%-15% ở mỗi giao dịch, trader nên cắt lỗ sớm nếu khoản lỗ chạm vào -5% từ giá mua.

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết Bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia lớp trend trader, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời