Tin tốt NFP trở thành thứ nhấn chìm thị trường chứng khoán. Nhóm cổ phiếu dầu khí đang hồi phục mạnh

Nỗi e sợ vẫn đến sau số liệu thị trường lao động được công bố vào ngày thứ sáu. Dữ liệu Nonfarm Payroll tăng 263,000 trong tháng 9, cao hơn mức dự phóng 250,000 của các nhà kinh tế. Tin tốt trở thành tin xấu khi tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm xuống 3.5%. Điều này khiến các nhà đầu tư lo lắng FED tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11 và cửa “FED Pivot” trở nên thấp.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Tất cả ba chỉ số chứng khoán đều mở gap down vào đầu ngày thứ sáu và không thể hồi phục nổi. Chỉ số Nasdaq giảm 3.8%; SP500 giảm 2.8% và DJIA trả điểm 2.1%. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ như Russell 2000 cũng bị đập te tua khi giảm 2.9%. Khối lượng tăng trên cả sàn NYSE lẫn Nasdaq.

Số lượng cổ phiếu giảm  gấp 5.5 lần số cổ phiếu tăng trên sàn NYSE. Tỷ số này là 4.5 lần trên sàn Nasdaq.

Đợt nỗ lực hồi phục gần đây vẫn được giữ nguyên khi các chỉ số vẫn còn nằm cao hơn ngày 30 tháng 9. Nhưng với triển vọng tăng lãi suất, đồng đôla mạnh, áp lực lên lợi nhuận của các doanh nghiệp khiến nỗi lo hạ cánh cứng của nền kinh tế đang lớn dần.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng phiên thứ ba liên tiếp và trở lại mức 3.89%.

Báo cáo NFP khiến xác suất tăng lãi suất 0.75% trong cuộc họp tháng 11 ở mức khoảng 82%. Thị trường cũng kỳ vọng mức tăng lãi suất 0.5% trong tháng 12.  Thị trường sẽ đón nhận tin tức CPI vào tuần sau (ngày 13 tháng 10), sẽ ảnh hưởng quan trọng đến kỳ vọng của nhà đầu tư.

Các cổ phiếu Chip bị bán mạnh trong ngày thứ 6, khi doanh thu của Advanced Micro Devices (AMD) được kỳ vọng giảm. Cổ phiếu AMD giảm 14% trong khi các cổ phiếu chip khác như  ON Semiconductor (ON) và Wolfspeed (WOLF) lần lượt giảm 8% và 5%.

Chú ý cổ phiếu LPL Financial (LPLA) có khả năng trở thành leader khi đang tiến gần đến đỉnh cao cũ mặc dù giảm hơn 5% so với phiên trước.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ

Hạn chế mua mới cổ phiếu trong thị trường yếu. Nên giữ nhiều tiền mặt cho đến khi thị trường chung quay lại uptrend. Các nhà đầu tư tổ chưc vẫn đang đứng ngoài thị trường.

Trong lúc đó, hãy chú ý đến sức mạnh của nhóm dầu khí sau khi OPEC+ cắt giảm hơn 2 triệu thùng dầu/ngày. Cẩn trọng đừng đuổi theo mua rượt đuổi vì nhóm này đã hồi nhanh từ đáy thấp.

Các cổ phiếu dầu khí Devon Energy (DVN), Denbury (DEN), Matador Resources (MTDR) and Diamondback Energy (FANG) có thể đang tiền gần đến điểm mua, nhưng tất cả đều tăng quá nhanh trong vài ngày gần đây và có vẻ như bi tăng giá kéo dài từ một đáy.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Quan điểm của admin

Thời điểm bầu cữ giữa nhiệm kỳ đang đến gần và thường điều đó mang lại hiệu suất tốt cho TTCK. Chúng tôi đã nói nhiều về thời điểm FED Pivot khi thanh khoản trên thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ, cũng như độ biến động cao của nó đang gây lực cản cho việc tăng lãi suất và giảm bảng cân đối tài sản.

FED đang gặp phải cái bẫy lớn từ thanh khoản của thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ khi việc hạ bảng cân đối tài sản đang làm cho thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh. Điều đó khiến thị trường kỳ vọng FED sẽ buộc phải quay lại với QE giống như BOJ và BOE vừa làm.

Trả lời