THỊ TRƯỜNG CẦN THỜI GIAN ĐỂ ỔN ĐỊNH TRƯỚC KHI BƯỚC VÀO SÓNG TĂNG GIÁ MỚI.

Chỉ số VN-Index gục ngã trước vùng kháng cự cứng, thị trường đóng cửa tăng điểm nhưng thiếu đi bóng dáng của ngày Bùng nổ theo đà để xác nhận Uptrend. Các Leader sẽ âm thầm xuất hiện tại những thời khắc quan trọng và đó là lúc 90% nhà đầu tư mất tập trung nhất.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index mở gap up tăng giá ngay từ đầu phiên ngay sau phiên Test cung thành công, đóng cửa ở mốc 1,063.66 tăng 1.14%. HNX-Index bật tăng 1.17% và cuối cùng cũng đóng cửa trên MA10 ngày. Chỉ số VN30 cũng có ngày tăng giá bằng gap up và đóng cửa tăng 1.13%

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay, trên đồ thị giá của chỉ số VN-Index, chỉ báo MACD đã chính thức cắt lên đường 0 và đường MACD cũng đã cắt lên đường Signal. Theo thống kê của chúng tôi, các lần mà chỉ báo MACD cắt lên 0 sau khi chỉ số VN-Index trải qua một đợt giảm giá thường sau đó thị trường sẽ tạo đáy và đi lên.

Trong đợt giảm giá vào tháng 7.2021, khi thị trường chung vừa có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện, ngay sau đó đường MACD cắt lên đường Signal và MACD Histogram đồng thời cũng cắt lên 0. Sau đó, thị trường bước vào sóng tăng giá trong hơn 4 tháng trước khi tạo đỉnh.

Ngày hôm nay mặc dù chỉ số VN-Index có mức tăng hơn 1.1% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước nhưng nó vẫn chưa đáp ứng cho một ngày Bùng nổ theo đà (FTD) tiêu chuẩn. Giải thích đơn giản vì đợt giảm giá vừa rồi có nhiều ngày giảm giá mạnh (giảm 3%-4%/phiên) với khối lượng lớn, vì vậy yêu cầu mức tăng giá của ngày Bùng nổ theo đà (FTD) lần này phải từ 2%-2.5% với khối lượng lớn hơn phiên trước đó.

Chỉ số VN-Index đóng cửa vượt qua ngày giảm giá mạnh 07.10 trước đó cho thấy tín hiệu tín cực từ thị trường chung. Đợt nỗ lực hồi phục đã trải qua một nửa thời gian mà vẫn chưa xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà (FTD), tuy nhiên nhà đầu tư hãy nên kiên nhẫn vì thời gian vẫn còn và các tín hiệu tích cực từ thị trường cũng như nền kinh tế đang đến ngày càng nhiều.

Các cổ phiếu dẫn dắt luôn biết cách xuất hiện tại những thời điểm mà nhiều nhà đầu tư lơ là và mất tập trung nhất. Các cổ phiếu này âm thầm set up các nền giá chặt chẽ và phá vỡ khỏi các nền giá ngay lúc thị trường chung vẫn đang còn giảm giá. Hãy theo dõi những cổ phiếu nhanh chóng giành lại MA50 ngày ở thời điểm này, đó chính xác là các cổ phiếu mạnh mà bạn phải tìm kiếm và đưa vào danh sách theo dõi.

Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn chưa có sự cải thiện nhiều so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Độ rộng của thị trường vẫn đang trong trạng thái bị thu hẹp.

Danh sách cổ phiếu phá đáy 52 tuần hiện tại chỉ còn lại 4 cổ phiếu và chỉ duy nhất 1 cổ phiếu tham gia vào danh sách vượt đỉnh 52 tuần.

BẮT ĐÁY BẰNG CÁC ĐIỂM POCKET PIVOT – MỘT KỸ THUẬT GIAO DỊCH CỦA HỌC TRÒ O’NEIL

Các điểm mua Pocket pivot thường hoạt động khá hiệu quả khi thị trường chung vừa trải qua đợt giảm giá mạnh từ đỉnh, nhiều cổ phiếu điều chỉnh và giảm quá sâu từ đỉnh. Một số cổ phiếu dẫn dắt trong xu hướng tăng giá trước đó thậm chí giảm tới hơn 70% từ đỉnh và tới mức giảm này, chúng thường bắt đầu chững lại và cho khả năng tạo đáy.

Sau một vài tuần hoặc một vài tháng, cuối cùng các cổ phiếu cũng bắt đầu tạo các đáy tròn – đây là thời điểm mà các nhà đầu tư nên theo sát để tìm kiếm các điểm mua pocket pivot tiềm năng. Điểm mua này thường xuất hiện ở các cổ phiếu đi lên từ đáy và sẵn sàng cho đợt tăng giá đáng kể.

Dưới đây là một ví dụ về cổ phiếu PVD – một cổ phiếu dẫn dắt cũ thuộc ngành dầu khí trong sóng tăng giá hồi tháng 7.2021. Cổ phiếu này đã giảm -56% kể từ đỉnh tháng 3.2022, đến đầu tháng 7.2022, cổ phiếu cố gắng dò đáy và quá trình này diễn ra trong hơn 1 tháng trước khi cổ phiếu PVD giành lại đường MA50 ngày tại điểm mua Pocket pivot vào ngày 08.08.2022.

Kể từ thời điểm cổ phiếu PVD tăng vượt lên trên MA50 ngày từ điểm mua Pocket pivot, cổ phiếu đã tăng giá hơn 30% trước khi giảm trở lại đường MA50 ngày với khối lượng thấp. Cổ phiếu PVD vừa mới xuất hiện hai phiên Pocket pivot ngay tại MA50 ngày.

Lật ngược lại về quá khứ, cổ phiếu DPM sau cú điều chỉnh giảm -53% từ đỉnh tháng 1.2019 đã hình thành mẫu hình Hai đáy (lưu ý đây là mẫu hình đảo chiều xu hướng và nó khác với cấu trúc nền giá hai đáy của William O’Neil).

Sau khi xuất hiện mẫu hình Hai đáy, cổ phiếu DPM tăng vượt lên trên đường MA50 ngày 01.04.2020, lúc này thị trường vẫn chưa xác nhận tạo đáy. Cổ phiếu DPM ngay sau khi phát ra tín hiệu Pocket pivot đã vượt qua lần lượt MA150 ngày và sau đó là MA200 ngày, tăng giá hơn 29% trước khi xây mẫu hình Nền giá phẳng trong 11 tuần (đây là thời điểm thị trường có ngày Bùng nổ theo đà).

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia lớp Trend trader, Zalo liên hệ: 0977.697.420

 

Trả lời