KIỂM TRA LỰC CUNG TRƯỚC KHI VÀO BỆ PHÓNG? BÁN LẺ, DẦU KHÍ TIẾP TỤC LÀ LEADER

Đây là phiên giao dịch thứ tư liên tiếp, chỉ số VN-Index giao dịch trong biên độ hẹp và khối lượng thấp. Thị trường đang kiểm tra nguồn cung tại vùng bán tháo bởi sự kiện bắt chủ tịch Vạn Thịnh Phát.

ÁP LỰC TỶ GIÁ VẪN CĂNG THẲNG, HY VỌNG HẠ NHIỆT TỪ USD INDEX

Lãi suất cho vay qua đêm đã được hạ về mức 4.1% sau những nỗ lực hỗ trợ thành khoản của SBV (NHNN Việt Nam), tuy nhiên lãi suất huy động vẫn căng. Theo CTCK KB Securities của Hàn Quốc, khả năng sẽ có thêm đợt tăng lãi suất huy động thêm 1% và kéo theo lãi suất cho vay tăng thêm từ 0.4%-0.7%. Lãi suất tiết kiệm tăng lên tạo nên sức ép với kênh đầu tư chứng khoán.

Chưa kể VND đang đứng trước áp lực mất giá khi NHNN vừa mới nới biên độ từ +/-3% lên +/-5%. Thị trường lo ngại khả năng SBV giữ ổn định tỷ giá trước áp lực rút vốn của nước ngoài. Liệu SBV có thể trụ vững hay không là một câu hỏi đầy thách thức? Tỷ giá tự do hôm nay đã tăng lên 24,700.

Hiện SBV đang dùng công cụ lãi suất, chấp nhận để lãi suất VND tăng lên, để giữ tỷ giá. Chúng tôi cho rằng, biện pháp nới biên độ chỉ là để phòng hờ và cho phép SBV thêm sự linh hoạt, chứ nếu để “thành trì tỷ giá” bị vỡ sẽ rất nguy hiểm (nhập khẩu lạm phát, mất niềm tin với doanh nghiệp FDI). Nên nhớ VND đã mất giá gần 5% trong năm nay.

Hành động bơm tiền hỗ trợ cho thị trường liên ngân hàng chỉ là giải pháp tạm thời, khó có thể kéo dài lâu. SBV chỉ có thể xử lý tình huống chứ không phải là người quyết định. Hy vọng nằm ở chỉ số USD Index có hạ nhiệt hay không? Đồ thị kỹ thuật bên dưới đang mở ra khả năng USD hạ nhiệt khi MACD thất bại vượt qua đường Signal để tạo tín hiệu tăng. Nên nhớ BOE đang có nỗ lực để giành lại niềm tin của thị trường. Có khả năng họ sẽ tạm dừng QT (Thu Hẹp Định Lượng). Xem thêm: https://www.ft.com/content/92a0de1a-a710-4460-8bb1-a98cb9932995

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tiếp tục có ngày hạ nhiệt thứ ba liên tiếp và đóng cửa ở mức 5.05%. Đây là một dấu hiệu cho áp lực bên ngoài dần giảm bớt. Team NĐT CANSLIM kỳ vọng lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm sau vùng thời gian đảo chiều 17.10.2022 +/-3 ngày giao dịch và mang tới hy vọng phục hồi cho TTCK.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Không dễ để thị trường tăng điểm nếu chưa kiểm tra lại nguồn cung và niềm tin của nhà đầu tư sau sự cố của Vạn Thịnh Phát. Các tin đồn vẫn lan truyền trên thị trường và điều đó làm tổn hại niềm tin, dòng tiền vào thị trường.

Các cây nến giảm trước khi có thông tin chính thức về sự kiện Vạn Thịnh Phát chắc chắn là nơi đóng vai trò kháng cự cho thị trường. Chỉ số VN-Index đã hướng tới lấp khoảng trống, được đánh nhãn là Exhaustion Gap (Khoảng Trống Kiệt Sức), nhưng cần tiêu hóa lượng cung ở đây.

Chỉ số VN-Index hôm nay giảm nhẹ -0.34% với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước. Biên độ giá hep, chỉ tầm 10 điểm và đóng cửa ở giữa khung giá ngày, điều cho thấy sự lưỡng lự của thị trường.. Dưới góc nhìn phân tích VSA và Wyckoff, khối lượng thấp vào lúc này càng tốt, cho thấy ít có nguồn cung đổ ra. Đây là sự kiện kiểm tra (test) lại nguồn cung sau phiên Shake Out rũ bỏ bởi sự kiện Vạn Thịnh Phát.

Độ rộng nghiêng về phía giảm giá khi số lượng mã giảm gấp 1.8 lần số lượng mã tăng trên HoSE. Các cổ phiếu thép hoạt động kém khi báo cáo quý 3 khá tệ. Cổ phiếu quốc dân HPG giảm -2.39%, là nguyên nhân chính kéo thị trường đi xuống.

 Cùng với đó, lợi nhuận của các công ty hóa chất như DGC, DPM đang có dấu hiệu lập đỉnh.

Thị trường đang chờ đợi ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) khi thị trường đã bước sang ngày 6 của đợt nỗ lực hồi phục. Thông thường, ngày FTD hay xuất hiện ở ngày 4 đến ngày 7 của đợt nỗ lực hồi phục. Nếu xuất hiện muộn thì không nên kéo dài quá ngày 10-11.

Ngày FTD nên có mức tăng tối thiểu trên 2.5% vào thời điểm này, đi kèm khối lượng cao hơn phiên giao dịch trước đó. Tất nhiên mức tăng giá càng cao càng tốt, đủ để đưa chỉ số VN-Index vượt qua EMA 21 ngày.

Đã có 2 lần ngày FTD thất bại trong năm nay và vào lúc này cũng chưa có nhiều ứng cử viên cho cổ phiếu leader. Hiện bán lẻ và dầu khí là 2 ngành triển vọng nhất. Nhưng nhìn chung, thị trường vẫn có quá nhiều cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Do đó, đợt tăng giá sắp tới nêu có sẽ hình thành Bottom Base (Nền Giá Tạo Đáy) để sửa lại dần nền giá cho các cổ phiếu trên thị trường.

Măc dù giá dầu giảm giá hơn 3% xuống mức gần 82 USD/thùng trong ngày hôm qua, nhưng các cổ phiếu dầu khí Việt Nam vẫn hoạt động tốt. Cổ phiếu PVD +1.4% sau khi có tín hiệu mua Pocket Pivot vào ngày 7 tháng 10 và 17 tháng 10. PVD giành lại MA50 ngày với thanh khoản lớn. Quỹ Dragon Capital đã liên tục thu gom cổ phiếu này và trở thành cổ đông lớn. Gần nhất, Dragon Capital gom thêm 2.6 triệu cổ phiếu PVD, nâng tỷ lệ sở hữu từ 6.69% lên 7.15%. Thị trường kỳ vọng điều tồi tệ nhất đã trôi qua với PVD khi giá cho thuê giàn khoan dự kiến tăng thêm 30% trong nửa cuối năm 2022.

Trong khi đó, cổ phiếu PVS giảm nhẹ -0.43% vì bị cản bởi MA50 ngày. PVS đang loay hoay quanh trong một vùng giá trị, khi cản trên bởi MA50 ngày và hỗ trợ dưới bởi EMA 21 ngày. Thanh khoản đang thu hẹp dần là một tín hiệu tốt vì nó đang kiểm tra lại nguồn cung. Trader theo dõi khả năng xuất hiện điểm mua Pocket Pivot của các môn đệ O’Neil.

Triển vọng bán hàng tốt bởi sự ra mắt của Iphone 14 đang giúp một sổ cổ phiếu bán lẻ phục hồi mạnh. Tiêu biểu nhất là FRT +3.59% trong ngày hôm nay. FRT được cho là cổ phiếu được hưởng lợi lớn nhất từ việc bán Iphone 14. Đã có hơn 14,000 đơn hàng đã giao trong ngày đầu tiên mở bán mang về doanh số 400 tỷ. Mục tiêu của FRT là đạt doanh số 5,000-6,000 tỷ từ Iphone 14. Mặc dù, Apple vừa có động thái căt giảm sản lượng Iphone 14+ trên toàn cầu do nhu cầu yếu nhưng điều đó có vẻ như không tác động đến Việt Nam. Thị trường Việt Nam khá chuộng Iphone 14 và sự thành công của nó sẽ giúp kiểm tra sức mua ở Việt Nam trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

 FRT đang kéo về MA50 ngày và việc cổ phiếu này sẽ có phản ứng điều chỉnh nhẹ, kiểm tra MA50 ngày là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Chúng tôi đáng dấu FRT đang ở pha C của cấu trúc Wyckoff và hành động test sau sự kiện Spring ở Pha C là điều kỳ vọng.

Tương tự, cổ phiếu DGW đang bị cản bởi MA50 ngày và chỉ tăng giá nhẹ +1.2% trong ngày hôm nay. Nếu cả FRT và DGW vượt được MA50 ngày, khả năng sẽ xây lại nền giá mới. Mẫu hình Chiếc Cốc đang được theo dõi.

DGW được Apple tăng gấp đôi số lượng Iphone 14 trong đợt mở bán này. Xem thêm: 

DGW: Trông cả vào mùa bán Iphone 14 và bán tivi mùa World Cup

TÌM KIẾM CÁC CỔ PHIẾU LEADER- THEO DÕI CKG VÀ BCM

 Mặc dù thị trường BĐS dân cư đang gặp khó khăn chung nên sóng ngành không ủng hộ, nhưng nếu thị trường chung tăng giá và nội lực cổ phiếu tốt thì vẫn có cơ hội. (- Còn tiếp)

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BÁO CÁO.

Trả lời