CỔ PHIẾU THÉP BỊ BÁN THÁO SAU KHI CÔNG BỐ BCTC QUÝ 3 THUA LỖ. NGÂN HÀNG VẪN ĐÓNG VAI TRÒ LÀ TRỤ ĐỠ CHÍNH CHO THỊ TRƯỜNG, THỊ TRƯỜNG DỪNG LẠI NGHỈ NGƠI ĐỂ LẤY ĐÀ CHO CÚ BỨT PHÁ SẮP TỚI.

Thị trường tăng giá không phải lúc nào cũng đi kèm với liên tục những ngày tăng giá, một vài ngày giảm được xem như quãng nghỉ để thị trường kịp nạp lại năng lượng để chinh phục các đỉnh cao phía trước. Trong 2 tháng đầu tiên sau khi thị trường xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà (FTD), đây là lúc các cổ phiếu Leader bắt đầu lộ diện sau khi chúng ta set up xong các nền giá hoàn hảo ngay khi thị trường vẫn còn đang giảm giá ở giai đoạn downtrend trước đó.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thị trường bật tăng mạnh mẽ ngay từ đầu phiên nhưng sau đó tuột dốc khá nhanh vào phiên chiều. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,027.36 (giảm 0.07%) với khối lượng thấp hơn phiên trước đó, điều này giúp cho thị trường chung tránh được ngày phân phối.

Chỉ số HNX-Index đóng cửa tăng nhẹ 0.04% và chưa lấy lại thành công đáy thứ nhất của mẫu hình đảo chiều Hai đáy mà HNX-Index đã tạo ra. Chỉ số VN30 tương tự chỉ số VN-Index cũng bị kháng cự tại MA20 ngày, đóng cửa chỉ tăng nhẹ 0.09%

Phiên tăng giá ngày 27/10 giúp chỉ số VN-Index lấy lại thành công đáy thứ nhất và nó cũng trùng luôn ngày Bùng nổ theo đà (FTD). Chỉ cần chỉ số VN-Index vượt qua MA20 ngày trong vài ngày tới, đó là điểm xác nhận thị trường sẽ bước vào xu hướng tăng giá ngắn hạn, còn để nói về tương lai xa hơn thì chúng ta cần phải chờ có sự xác nhận của việc chỉ số VN-Index liệu có vượt qua MA50 thành công hay không?

“Không có thị trường tăng giá nào mà không bắt đầu bằng ngày Bùng nổ theo đà”, đây chính xác là lời phát biểu của huyền thoại đầu tư William O’Neil tại các thời điểm thị trường tạo đáy. Thị trường chứng khoán Mỹ và thị trường chứng khoán Việt Nam đã đồng thuận có ngày Bùng nổ theo đà, vì vậy nhà đầu tư đừng quá tập trung vào tin tức bởi lẽ thị trường tăng giá luôn bắt đầu khi tất cả mọi thứ bạn thấy được đều rất xấu.

Các khoản lợi nhuận lớn nhất được tạo ra ở giai đoạn chớm nở của một thị trường tăng giá. Các cổ phiếu dẫn đầu thường sẽ breakout khỏi nền giá sớm hoặc ngay sau khi ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện. Vì vậy nếu trader không chịu gạt bỏ các quan điểm cá nhân về thị trường hay tập trung quá nhiều vào tin tức hoặc để cảm xúc cá nhân chi phối, chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ các cơ hội tốt nhất trên thị trường.

Hãy luôn kiểm tra hộp Nhịp đập thị trường để biết về xu hướng hiện tại của thị trường, chúng tôi sẽ thông báo khi ngày Bùng nổ theo đà xuất hiện và cảnh báo nếu có quá nhiều ngày phân phối xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn. Chỉ giao dịch trong Uptrend (Xu hướng tăng) và tránh giá Downtrend (Xu hướng giảm), điều này sẽ giúp bạn gia tăng khả năng thành công đối với các giao dịch mới.

Để tìm kiếm được các khoản lợi nhuận lớn, nhà đầu tư cần có một danh sách cổ phiếu tiềm năng để quan sát khi xu hướng tăng giá vừa mới bắt đầu. Các cổ phiếu chiến thắng lớn thường sẽ xuất hiện nhiều sau khi thị trường có ngày Bùng nổ theo đà, một số ít cổ phiếu dẫn dắt sẽ xuất hiện sớm và tăng giá trước khi thị trường bước vào xu hướng tăng.

Không có ngày tăng giá nối đà xuất hiện ngay sau ngày Bùng nổ theo đà (FTD) ở thị trường chứng khoán Việt Nam, vì vậy chúng tôi đang bỏ ngõ khả năng confirm về ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện vào ngày thứ ba của đợt nỗ lực hồi phục là hơi sớm. Tuy nhiên nếu thị trường có giảm giá trong vài phiên tới nhưng không cắt xuống đáy cũ khu vực 962.45 thì nỗ lực tăng giá của thị trường vẫn còn nguyên vẹn. Chúng tôi kỳ vọng sẽ không có ngày phân phối mạnh nào xuất hiện trong khoảng thời gian tới, nếu có vài ngày phân phối xuất hiện thì chúng sẽ đem đến những rắc rối cho thị trường.

Đường trung bình di động MA50 ngày hiện tại vẫn còn nằm cách xa giá và chúng tôi cho rằng thị trường sẽ vẫn phải sideway đi ngang trong một thời gian nữa trước khi giá bắt kịp MA50 ngày. Nếu chỉ số VN-Index tăng giá vượt qua MA50 ngày thì chúng ta sẽ có ít nhất 2 tháng tăng giá kể từ đáy.

Mặc dù thị trường đã xác nhận bước vào Uptrend nhưng số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn còn khá thấp. Thị trường cần có thêm nhiều thời gian để hồi phục trở lại sau giai đoạn giảm giá mạnh từ đỉnh.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần hiện tại có 2 cổ phiếu thuộc 2 nhóm ngành là ngân hàng và điện.

NGÀNH THÉP RƠI VÀO KHỦNG HOẢNG, MÂY MÙ GIĂNG LỐI. BANK LẠI MỘT LẦN NỮA CỨU THỊ TRƯỜNG.

Trong báo cáo mới đây nhất của các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành thép, gần như tất cả các doanh nghiệp này đều có kết quả lợi nhuận trong Quý 3 bị âm. Cụ thể, “chúa tể HPG-ông trùm ngành thép” vừa công bố doanh thu và lợi nhuận trong Quý 3 lần lượt đạt 34,441 tỷ đồng (giảm 12% so với cùng kỳ) và 1,786 tỷ (-117% yoy). Lập tức, giá cổ phiếu HPG giảm -3.51% với khối lượng giao dịch lớn hơn KLGD bình quân.

Các cổ phiếu thép khác như HSG, NKG, TLH nằm sàn đến cuối phiên giao dịch. Lý giải cho việc thua lỗ trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp thép có các lý do sau đây: (1) giá thép sau đạt đỉnh vào cuối năm 2021 (935 USD/tấn đối với thép thanh và 1,035 USD/tấn đối với thép HRC) ghi nhận giảm về 500-600 USD/tấn; (2) chi phí nguyên vật liệu neo cao làm thu hẹp biên lợi nhuận; (3) nhu cầu tiêu thụ ở thị trường nội địa và xuất khẩu giảm mạnh.

Dễ dàng nhận thấy thật khó để các doanh nghiệp thép có thể trở lại thời kỳ phồn vinh như 1-2 năm về trước khi mà nhu cầu về thép bị sụt giảm nghiêm trọng khi mà mặt bằng lãi suất tăng cao, các doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận đến với khách hàng khi các “room tín dụng” đều đã hết và nếu có thì lãi suất cho vay mua nhà cũng rất cao. Thị trường bất động sản trở nên khó khăn do thay đổi pháp lý liên quan tới trái phiếu doanh nghiệp của chính phủ, điều này gây ra tiêu cực cho các doanh nghiệp VLXD.

Công ty chứng khoán VCBS đưa ra kỳ vọng giá thép có thể hồi phục tốt hơn trong năm 2023, động lực chủ yếu đến từ nhu cầu của thị trường Trung Quốc khi 1) kỳ vọng các chính sách kích thích lại thị trường bất động sản bắt đầu có hiệu quả, trong đó Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có dự định đưa ra gói hỗ trợ cho vay 200 tỷ Nhân dân tệ lãi suất thấp giúp tái cơ cấu các dự án bất động sản; 2) Trung Quốc dỡ bỏ phong tỏa giúp nhu cầu tiêu thụ sắt thép ổn định trở lại; 3) Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt chi cho xây dựng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế.

Trung Quốc đã có chính sách cắt giảm khí thải và công suất thép của Trung Quốc, nguồn cung thép được dự báo sẽ giảm dần trong những năm tới, có khả năng TQ sẽ trở thành nước nhập khẩu thép trong tương lai. Vì vậy, giá thép sẽ rất nhạy cảm với nhu cầu, VCBS kỳ vọng khi triển vọng nhu cầu thép tích cực trở lại, giá thép sẽ có mức hồi phục tốt và giúp cải thiện mức biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép.

Ở thị trường nội địa, chúng tôi kỳ vọng chính phủ sẽ có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản sau thời gian  siết chặt nguồn vốn vào thị trường bất động sản trong năm 2022. Bên cạnh đó, chúng tôi còn kỳ vọng việc Chính phủ đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Bắc-Nam và xây bay Long Thành kể từ năm 2023 trở đi sẽ giúp ngành thép hồi sinh trở lại sau giai đoạn giảm giá mạnh từ đỉnh.

Đối với các cổ phiếu ngân hàng, lại một lần nữa thị trường lại ưu ái cho nhóm cổ phiếu quốc dân mà nhiều nhà đầu tư đã có một thời mê mẩn. Các cổ phiếu ngân hàng lần lượt tăng giá hồi phục từ đáy khá mạnh mẽ, chỉ một số ít là giảm giá nhẹ và số còn lại tiếp tục có ngày tăng giá theo đà. Cụ thể, cổ phiếu LPB mà chúng tôi có đề cập tiếp tục có ngày tăng giá 2.26% với khối lượng lớn. Trong phiên, đã có lúc cổ phiếu LPB tăng giá vượt qua đỉnh giữa hai đáy nhưng bị kéo ngược vào cuối phiên và tạm thời đóng cửa dưới điểm pivot 11.4

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia lớp học Trend trader, Zalo: 0977.697.420

 

Trả lời