BÌNH THẢN SAU QUYẾT ĐỊNH TĂNG LÃI SUẤT CỦA FED, LIỆU CÓ CƠ HỘI LẬT NGƯỢC THẾ CỜ HAY KHÔNG?

Gần như phần lớn các thị trường chứng khoán Châu Á đều giảm điểm sau khi FED tăng lãi suất 0.75% lần thứ tư và tiếp tục diều hâu về chính sách lãi suất. Thế nhưng, TTCK Việt Nam có vẻ ổn định và trụ vững trước áp lực bán này.

 CUỘC HỌP FOMC- DIỀU HÂU VÀ BỒ CÂU

 FED quyết định tăng lãi suất 0.75% lần thứ tư, nâng mức lãi suất chuẩn lên mức 3.75% và 4%. Trái ngược với kỳ vọng của thị trường về một thông điệp mang tính bồ câu, rằng “sẽ làm chậm lại quá trình tăng lãi suất”, FED đã giết chết kỳ vọng đó bằng một sự kết hợp giữa diều hâu và bồ câu.

Theo đó, FED vẫn đáp ứng kỳ vọng của thị trường rằng sẽ làm chậm lại quá trình tăng suất, thay vì tăng 0.75%, thị trường tương lai đang đánh giá xác suất tăng 0.5% trong cuộc họp tháng 12 tới là 61.5%. Mặt khác, FED vẫn giữ lập trường diều hâu bằng cách thông báo rằng, mức lãi suất mục tiêu vào cuối năm tới sẽ cao hơn, tối thiểu là 5%, thay vì 4.6% như cuộc họp tháng 9.

Chủ tịch Jerome Powell cho rằng, “ Còn quá sớm để nghĩ tới chuyện ngừng tăng lãi suất.” Chính sự kết hợp pha trộn giữa bồ câu và diều hâu, các thị trường tài chính phản ứng một cách khác nhau. Theo đó, thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn tỏ ra khá điềm đạm với lợi suất duy trì ở mức 4%, trong khi chỉ số Nasdaq tắm máu hơn -3%.

Thị trường chứng khoán Việt Nam chịu áp lực giảm điểm ngay khi mới mở cửa đầu phiên giao dịch, nhưng áp lực bán là không quá lớn. Sự kiểm soát vẫn là của bên gấu nhưng nỗ lực của bên bò ngày hôm nay tốt hơn so với hôm qua, khi thị trường nhiều lần được kéo sát về mức tham chiếu.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0.33% với thanh khoản tiếp tục thấp hơn so với phiên trước. Biên độ giao dịch tiếp tục được rút hẹp với chỉ khoảng 13 điểm chênh lệch giữa mức điểm cao nhất phiên và thấp phiên. Giá đóng cửa nằm ở nữa trên khung giá ngày cho thấy sự nâng đỡ tốt hơn của bên bò.

NVL giảm sàn là yếu tố mạnh nhất kéo lùi chỉ số thị trường. Sau những thông tin đồn đại về lãnh đạo của công ty, thị trường hoài nghi về khả năng thực hiện đúng tiến độ dự án của Novaland. Hành động giá của NVL cho thấy một cấu trúc phân phối trong suốt một năm qua. Khả năng, NVL sẽ tiếp tục là gánh nặng của thị trường trong thời gian tới. Thực sự, Novaland đang có đòn bẩy tài chính cao, với lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn lớn trong vài năm tới. Sẽ là một rủi ro tài chính đáng kể nếu thị trường bất động sản diễn biến xấu.

Đừng kỳ vọng thị trường chung sẽ bứt phá trong giai đoạn này khi chính sách tiền tệ chưa ủng hộ cho dòng tiền lớn đi vào. Nhiệm vụ quan trọng vào lúc này là chặn lại đà bán. Giảm nhẹ, biên độ giá hẹp, thanh khoản thấp là điều nên nhìn thấy trong giai đoạn này cho biết áp lực cung đang giảm dần, điều tạo nên sự chán nản đối với nhiều nhà đầu tư. Diễn biến của thị trường hôm nay đã làm được điều này. Thanh khoản trên sàn HoSE chưa tới 8 nghìn tỷ đồng, có lẽ là thanh khoản thấp hơn trong hơn 2 năm qua.

Độ rộng của thị trường vẫn giữ nguyên như phiên hôm trước, theo đó số lượng cổ phiếu giảm gấp 1.65 lần số cổ phiếu tăng. Chưa có sự cải thiện trong độ rộng thị trường thì rất khó để dòng tiền đi vào thị trường.

Phản ứng của thị trường trái phiếu chính phủ Việt Nam phiên hôm nay cũng khá bình thản. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chỉ tăng nhẹ 19 điểm cơ bản lên mức 5.21%. Không có cú tăng vọt lợi suất nào giống như các cuộc họp tháng 7 và tháng 9, cho thấy thị trường đã dần tiêu hoá được quyết định của FED.

Tương tự, tỷ giá cũng khá ổn định. Tuy có tăng mạnh hơn 40 đồng trên thị trường tự do, với tỷ giá bán ra 25,363 đồng, nhưng giá đôla tại các ngân hàng thương mại có sự giảm nhẹ.  

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 1013 doanh nghiệp trong tổng số 1699 công ty trên toàn thị trường đã công bố kết quả kinh doanh quý 3, với vốn hoá hơn 96% toàn thị trường. Dữ liệu của Fiin Group cho thấy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận quý 3 của toàn thị trường là +14%yoy, tiếp tục giảm tốc quý thứ hai liên tiếp. Trong đó, có sự phân hoá rất mạnh giữa nhóm tài chính với tăng trưởng lợi nhuận là +37.5% yoy trong khi nhóm phi tài chính là -5.4% yoy. Sự giảm tốc của lợi nhuận cho thấy sự khó khăn của nền kinh tế trong bối cảnh lãi suất tăng nhanh.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng thị trường chứng khoán là một cỗ máy chiết khấu. Giá chứng khoán thường tạo đáy trước khi EPS, bất động sản và cả GDP tạo đáy.

TRUNG QUỐC TÁI MỞ CỬA, VIỆT NAM CÓ ĐƯỢC LỢI?

Trong vài ngày gần đây, nguồn tin từ Bloomberg cho rằng Trung Quốc có khả năng tái mở cửa lại nền kinh tế. Xem thêm: https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-11-01/tech-leads-broad-rally-in-chinese-stocks-after-historic-rout

Cả thị trường chứng khoán Trung Quốc và Đồng NDT mạnh lên nhờ kỳ vọng này. Theo đó, Trung Quốc sẽ giảm dần các biện pháp Zero Covid. Lưu ý, đây vẫn là một nguồn tin đồn trên mạng xã hội một cách phi chính thức chứ chưa phải thông báo chính thức. Ngay sau khi Trung Quốc kết thúc Đại Hội Đảng, các nhà giao dịch chứng khoán lo ngại quốc gia này sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách Zero Covid, khi chủ tịch Tập Cận Bình được cho là củng cố hơn quyền lực lãnh đạo. Mặc dù Trung Quốc cũng có khẳng định không sẽ tách rời với sự phát triển của thế giới và đi ngược lại xu hướng hội nhập, nhưng giai đoạn cuối của nhiệm kỳ thứ hai của Ông Tập Cận Bình, chính sách của quốc gia này có vẻ hướng về bên trong hơn, điều thể hiện rõ qua việc kiên định chính sách Zero Covid.

Nếu như Trung Quốc mở cửa trở lại, đó là một hy vọng giúp thế giới nối lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi quan hệ Mỹ-Trung Quốc vẫn khá căng thẳng, ví dụ như chính sách cấm xuất khẩu Chip sang Trung Quốc gần đây của Mỹ, hay Trung Quốc tiếp tục thiết lập các hàng rào chặt chẽ đối với các công ty công nghệ của Mỹ, thì mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc có vẻ như vẫn được khẳng định sau chuyến thăm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, để chúc mừng thành công Đại Hội Đảng của Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Việc mở rộng quan hệ thương mại với quốc gia này giúp Việt Nam bớt thiếu vắng nguồn cung như thời gian qua. Nhiều sàn thương mại điện tử vắng hàng Trung Quốc, hoạt động giao thương tại các biên giới như Móng Cái ít sôi động. Các thị trường bất động sản ở phía Bắc cũng vắng bóng nhà đầu tư từ phía Trung Quốc. Khách du lịch của Trung Quốc cũng vắng bóng ở các Nha Trang, Đà Nẵng…

Thế giới nhớ dòng tiền của người Trung Quốc và Việt Nam cũng thế.

CÁC CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG- VCG, FRT

Các điểm mua breakout gần đây ở VNM, BMP, CKG hay một số cổ phiếu khác không hoạt động tốt như kỳ vọng. VNM +2.2% với thanh khoản thấp và tiếp tục giữ điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc, trong khi CKG đóng cửa tham chiếu, nằm ngay bên trên điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc.

BMP tiếp tục giảm -1.9% và nằm xuống dưới điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc. Trước đó, EIB cũng đã có điểm breakout thất bại. Cổ phiếu EIB hôm nay +2.79% khi nhận được hỗ trợ tại MA50 ngày và MA200 ngày nằm ngay gần đó.

Sự yếu đuối của thị trường chung ảnh hưởng đến chiến lược mua tại điểm breakout, vốn chỉ hoạt động tốt trong xu hướng tăng mạnh mẽ. Thị trường vẫn cần một dòng tiền lớn, hay một phiên bùng nổ nối tiếp để vượt qua EMA 21 ngày.

Trong bối cảnh như hiện nay, dòng tiền chỉ có xoay tua ở các nhóm cổ phiếu và một số cổ phiếu có kết quả kinh doanh tương đối tích cực.

Cổ phiếu VCG đóng cửa trong sắc tím với thanh khoản tăng mạnh so với phiên trước, nhưng cũng chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với thanh khoản bình quân 50 phiên. Vẫn chưa phải là một phiên đột phá mạnh mẽ.

VCG có lợi nhuận quý 3 vừa công bố vào cuối tháng 10 khá tích cực. Theo đó, lợi nhuận sau thuế quý 3 đạt gần 250 tỷ đồng, tăng +129% yoy. Con số này vừa khớp với kỳ vọng trước đó theo dữ liệu của FiinTrade.

Theo giải trình của công ty, lợi nhuận quý 3 tăng khi doanh thu tăng mạnh +150% yoy, trong khi kiểm soát tốt các chi phí quản lý doanh nghiệp. Phân rã chi tiết doanh thu của VCG cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc về cả doanh thu hoạt động xây lắp và kinh doanh bất động sản. Trong hoạt động xây lắp, VCG đang đảm nhận các dự án trọng điểm quốc gia như Sân Bay Long Thành hay cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, VCG đạt mức lợi nhuận sau thuế 969 tỷ đồng, do đó vẫn có hy vọng để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 1400 tỷ đề ra hồi đầu năm. Năm 2022, mảng bất động sản của VCG dự kiến có nguồn thu từ việc bán chung cư cao cấp Green Diamond tại 93 Láng Hạ; bàn giao 99 căn biệt thự tại dự án Cát Bà Amatina và ngoài ra cả việc bán đất nền tại dự án Vinaconex Hải Yên, Móng Cái. Dự án Móng Cái ngay sát biên giới với Trung Quốc nên nếu như có sự mở cửa trở lại của Trung Quốc, hy vọng sẽ làm cho khả năng bán hàng của dự án này tốt hơn.

— Còn tiếp, theo dõi qua kênh zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM

Trả lời