NGÂN HÀNG KÉO THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC TỪ ĐÁY MỚI. NHÓM BẤT ĐỘNG SẢN VẪN CHÌM SÂU TRONG NỖI TUYỆT VỌNG.

Các CTCK và công ty bất động sản đang bị dính giải chấp ngồi lại với nhau để tìm ra hướng giải quyết nhưng không đạt được kết quả. Cuộc họp giữa Bộ Xây Dựng với các công ty bất động sản dưới chủ trình của Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái, phụ trách mảng tài chính-tiền tệ cũng thế. Nếu không có dòng ngân hàng hồi phục, thị trường lại bị nhóm bất động sản dìm sâu hơn nữa.

 KHÓ CỨU BẤT ĐỘNG SẢN

 Ngay cả khi thư mời được phát đi ngày hôm qua và cuộc họp tiến hành khẩn trương vào ngày hôm nay, một giải pháp cho thị trường bất động sản lúc này là rất khó. Cuộc họp giữa các công ty chứng khoán với công ty bất động sản N cũng rơi vào bế tắc khi không thể huy động được nguồn làm tài sản đảm bảo. Các công ty chứng khoán bác bỏ yêu cầu sử dụng cổ phiếu của công ty N làm tài sản đảm bảo. Ngay cả khi dùng bất động sản để thế chấp thì điều đó cũng khó khả thi vì chưa có sổ.

Vẫn bán sàn vào đầu phiên. Cổ phiếu NVL bị bán sàn hơn 20 triệu ngay đầu phiên, hơn gấp đôi so với 10 triệu ngày hôm qua. NVL đã kéo về vùng giá 51,900 và đây là ngưỡng có thể tiếp tục kích hoạt đợt giải chấp lớn hơn nữa. NVL đang trở thành tâm điểm lớn của thị trường vì với quy mô vốn hoá hơn 5 tỷ đôla và đang dính đến nhiều công ty chứng khoán, ngân hàng. Một ngân hàng H đang đứng ngồi không yên và giá cổ phiếu cũng nằm sàn vì khả năng dính vào khoản cho vay hơn 2500 tỷ để cho vay mua bất động sản… Ước tính sơ bộ mỗi công ty chứng khoán cũng dính tầm 500-700 tỷ tiền cho vay margin và rủi ro mất vốn là lớn nếu hai bên không tìm ra giải pháp cho tài sản đảm bảo.

Gần như toàn bộ ngành bất động sản đều sàn la liệt. Kể cả một số mã cổ phiếu không dính dáng gì đến trái phiếu doanh nghiệp cũng bị vạ lây. CKG giảm sàn và thủng MA50 ngày, cho thấy sự thất bại sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc.

Ngay từ đầu, không nhiều nhà đầu tư có thể nghĩ các cuộc họp kiểu này có thể cứu được nhóm bất động sản vì các vấn đề được tồn tại từ rất lâu và còn tuỳ thuộc vào ý chí của thượng tầng. Ví dụ, vấn đề quan trọng là giải quyết đầu ra cho các công ty bất động sản, từ ở khía cạnh pháp lý dự án và tín dụng thì có lẽ vẫn chỉ kiến nghị cho có chứ thực hiện chưa chắc được. Vào cuối tháng 10, SBV đã họp với một số ngân hàng thương mại và khẳng định quan điểm không nới room tín dụng để thực hiện kiểm soát lạm phát, và yêu cầu các ngân hàng thương mại không được cho vay bằng mọi giá cho một số tổ chức. Room tín dụng mới thì phải chờ 2 tháng nữa. Ngay cả khi HoREA kiến nghị nới room cả nữa năm nay cũng chẳng được đáp ứng.

Còn ở khía cạnh pháp lý dự án, điều này còn tuỳ thuộc vào chiến lược đốt lò sẽ diễn biến như thế nào. Buổi họp có yêu cầu báo cáo cho Bộ Xây Dựng trước ngày 15 tháng 11 các dự án gặp khó khăn về pháp lý, hay trở ngại dính đất công, và còn phải chờ Quốc Hội thông qua Luật Đất Đai sửa đổi. Nhưng liệu có ai dám mạnh dạn “gỡ pháp lý” đó là câu hỏi lớn.

Áp lực bán từ các cổ phiếu bất động sản sẽ vẫn tiếp tục gây sức ép đối với TTCK. Chỉ hy vọng vào các trụ cột lớn như họ nhà Vinhome như VIC, VHM, VRE có thể tìm được tiếng nói riêng để tránh cho thị trường không giảm sâu. Hôm nay, họ nhà Vin đã thu hẹp đáng kể mức giảm vào cuối phiên giúp thị trường không bị đè nữa. KDH và NLG cũng thu hẹp đáng kể mức giảm vào cuối phiên. Còn riêng NVL, đây vẫn sẽ là tội đồ trong vài phiên tới.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

 Lực bán ngay từ đầu phiên khiến thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa trong sắc đỏ. Cho dù có một vài nỗ lực từ nhóm bank cũng như các dòng cổ phiếu phi tài chính, dầu khí để thu hẹp đà giảm thì phần lớn thời gian giao dịch hôm nay sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế.

Nhưng sự mạnh mẽ của dòng ngân hàng hôm nay đã mang lại lực mua mạnh hơn cuối phiên. Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng nhẹ +0.66% sau khi đã tạo đáy mới ở trong phiên.

Việc chỉ số VN-Index phá thủng đáy tháng 10 đã khiến triển vọng thị trường bị hạ xuống đèn đỏ, tức ‘THỊ TRƯỜNG Ở TRONG XU HƯỚNG GIẢM”. Tuy nhiên, diễn biến ngày hôm nay mang tới hy vọng về một cú rũ bỏ để hình thành một đợt nỗ lực hồi phục mới. Hôm nay được xem là ngày 1 của đợt nỗ lực hồi phục.

Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường chưa thực sự ủng hộ cho phía bò khi số cổ phiếu giảm vẫn còn cao hơn đôi chút so với số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

Như đã giải thích về chuỗi hành động giá của VN-Index trong các bản tin trước. Ngay cả khi VN-Index tạo đáy mới nhưng nếu có nỗ lực hồi phục ngay và kéo lên trở lại cao hơn đáy tháng 10 thì đó vẫn được xem là một hành động giá tích cực trong việc chối bỏ tiếp tục xu hướng giảm. Sau các hành động giá giảm cao trào và khoảng trống kiệt sức vào cuối tháng 9 khi có sự kiệt bắt bà Trương Mỹ Lan, rồi sự phân kỳ giữa giá và các chỉ báo MACD Histogram hoặc RSI, việc thị trường chối bỏ tiếp tục xu hướng giảm cho thấy con gấu từ đỉnh tháng 8 đến nay đang dần đuối sức.

Tuy nhiên, để thể hiện cho sự chiến thắng của bên bò. Nhà đầu tư cần quan sát các phiên nỗ lực hồi phục tới có vượt đường EMA 21 ngày hay không? Mô hình đảo chiều vai đầu vai không có, và bây giờ mẫu hình được theo dõi là đảo chiều Hai Đáy.

Đừng hy vọng vào thanh khoản tăng vào thời điểm này. Vĩ mô chưa cho phép dòng tiền lớn đổ vào thị trường khi lãi suất tiết kiệm cứ tăng dần. Tuy nhiên, Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội từ phía bên ngoài để duy trì nỗ lực hồi phục

  • Chỉ số USD Index tiếp tục giảm trong ngày thứ hai và nằm dưới MA50 ngày. Việc USD Index giảm giá sẽ giúp Việt Nam giảm bớt các áp lực tỷ giá-lãi suất.
  • Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm có khả năng đang điều chỉnh. Phiên hôm nay, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam giảm nhẹ xuống còn 5.18%.
  • Thị trường chờ đợi tin tức quan trọng từ bầu cữ giữa nhiệm kỳ ở Mỹ được công bố vào ngày thứ ba và dữ liệu CPI tháng 10 của Mỹ được công bố vào ngày thứ năm. Các dữ liệu này sẽ tác động dến USD Index và lợi suất trái phiếu.

Team NĐT CANSLIM vẫn duy trì quan điểm về khả năng xoay chiều ở vùng thời gian 8.11.2022 +/-3 ngày giao dịch. Hôm nay là ngày Nguyệt Thực có thể ngắm nhìn tại Việt Nam.

CỔ PHIẾU ĐÁNG CHÚ Ý- BID, PVS, PHR

 Sau CTG, đến lượt BID có điểm mua Pocket Pivot vượt qua MA50 ngày để mở ra khả năng hình thành nền giá Chiếc Cốc. Đồ thị của BID gần giống như CTG. Hiện tại, CTG vẫn đang cố gắng để tiếp tục giành lại MA50 ngày.

  • Còn tiếp. Theo dõi qua zalo 0977.607.420 của Team NĐT CANSLIM

Trả lời