SP500 tăng điểm giành MA50 ngày, Apple vẫn tăng giá cho dù sản lượng Iphone 14 gặp trục trặc

Thị trường chứng khoán được nâng đỡ trong ngày thứ hai, sau cú tăng của ngày thứ sáu, khi chỉ số DJIA tiếp tục tăng hơn 1% phiên thứ hai liên tiếp.

Chỉ số Dow tăng 1.3% và đóng cửa trên MA200 ngày lần đầu tiên kể từ thứ ba tuần trước. Chỉ số SP500 tăng 1% và giành lại MA50 ngày, cũng là một sự cải thiện quan trọng về mặt kỹ thuật.

Chỉ số Nasdaq tăng gần 0.9%. Tuy nhiên, chỉ số này còn nằm dưới cả EMA 21 ngày, MA50 ngày và MA200 ngày. Ở góc nhìn tích cực, chỉ số này đã giữ trên được đáy tháng 10.

Cổ phiếu Apple (AAPL) cho thấy sức sống hồi sinh như thế nào

Cổ phiếu này bị bán mạnh vào đầu ngày khi công ty thông báo nhà máy lớn của họ tại Trịnh Châu-Trung Quốc để sản xuất Iphone 14 Pro và Pro Max khả năng phải giảm mức độ hoạt động vì các biện pháp kiểm soát Covid. Điều này dẫn tới việc thiếu hụt Iphone 14s cho mùa lễ năm nay.

Tuy nhiên, cổ phiếu Apple vẫn đảo chiều tăng giá, và vẫn nằm trên đáy ngày 13 tháng 10.

Cổ phiếu Meta cũng là một cổ phiếu công nghệ cho thấy sự hồi phục. Nó đã tăng 6.5% sau khi tạp chí The Wall Street Journal cho biết có kế hoạch sa thải hàng ngàn lao động.

Trong khi lĩnh vực công nghệ cố gắng trụ lại, thì các cổ phiếu năng lượng tiếp tục hoạt động vượt trội. Energy Select Sector SPDR (XLE) tăng 1.7% và đang ở gần điểm mua 93.41 của mẫu hình Chiếc Cốc.

Comstock Resources (CRK) tăng gần 10% với khối lượng lớn và đang tiến gần đến điểm mua 21.95 của Chiếc Cốc.

Diamondback Energy (FANG) đóng cửa trên điểm mua 162.34 của mẫu hình kéo dài 20 tuần. Các cổ phiếu năng lượng vẫn có thể gặp phải sự điều chỉnh để tìm điểm mua mới.

IBD50 ETF có mức tăng mạnh mẽ nhất với +2.6%.

Mặc dù mức tăng của ngày thứ hai là rất đáng khích lệ, nhưng thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều việc phải làm để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. Nhật Báo IBD tuần trước đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng, tức “Uptrend Under Pressure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi) sau khi đợt tăng giá gần đây gặp phải áp lực bán khá mạnh.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CHỜ ĐỢI KẾT QUẢ BẦU CỮ GIỮA NHIỆM KỲ

Kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ được công bố vào ngày thứ ba. Trong lịch sử, xu hướng thị trường chứng khoán thường tích cực trong ngắn hạn lẫn dài hạn sau kỳ bầu cữ giữa nhiệm kỳ.

Theo thống kê của lịch Stock Trader’s Almânc, 8 ngày sau ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ, các chỉ số chứng khoán thường trung bình tăng 2.8%, tính từ 1934 đến nay.

Và các chỉ số chứng khoán tiếp tục tăng giá trong 6 tháng và 1 năm sau bầu cữ giữa nhiệm kỳ. Lần gần nhất mà SP500 thất bại không thể tăng giá trong 6 tháng là vào năm 1947, theo Dow Jones Market Data.

Việc bỏ phiếu đang cho thấy Đảng Cộng Hoà sẽ giành đủ số ghế để chiếm đa số trong Hạ Viện, trong khi Thượng Viện rất khó để nói trước Nếu Đảng Cộng Hoà không đạt được kỳ vọng, thị trường chứng khoán có thể bất ngờ và có thể điều chỉnh giảm. 

Các nhà phân tích và các nhà đầu tư lớn ở Mỹ đồng thuận về khả năng sẽ có một kết quả bầu cứ trái chiề, với Đảng Cộng Hoà kiểm soát ở Hạ Viện, điều sẽ cản trở kế hoạch chi tiêu đầy tham vọng của Tổng Thống Biden, vốn tốt cho thị trường chứng khoán. Khi quyền lực ở Washington bị chia rẻ, sẽ ít có sự không chắc chắn cho thj trường.

“Giữ nguyên tình trạng hiện tại có nghĩa các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh kế hoạch đầu tư mà không gặp phải rủi ro bị điều chỉnh bởi luật mới.”- Ông Nigel Green, CEO của hãng tư vấn toàn cầu deVerse Group nói.

CUỘC BẦU CỬ CÓ THỂ TỐT CHO NHÓM CÔNG NGHỆ SINH HỌC, VÀ CÔNG NGHỆ

Với quyền lực bị phân chia ở Washington, việc cải cách nhóm Big Tech của Tổng Thống Biden sẽ khó thực thi. Điều này sẽ tốt cho nhóm công nghệ.

Các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học cũng hưởng lợi nếu kế hoạch hạ giá thuốc của đảng Dân Chủ bị đình lại. Thuế phụ thu (windfall tax) đánh lên các công ty sản dầu mỏ cũng sẽ ít hơn, khi họ kiếm được các khoản lợi nhuận lớn bất ngờ.

Lúc này, các tác động chính sách sẽ trở nên nhỏ hơn, và thị trường chứng khoán sẽ tập trung vào chính sách của FED cũng như lạm phát. 

“Nói chung, sẽ có sự cải thiện tích cực về măt môi trường chính sách cho các công ty tài chính, năng lượng và quốc phòng khi Đảng Cộng Hoà có nhiều quyền lực hơn, và sẽ có nhiều cải thiện về mặt chăm sóc y tế dưới quyền kiểm soát của Đảng Dân Chủ.”

Vào ngày thứ 5, các nhà đầu tư sẽ theo dõi chỉ số CPI và dữ liệu số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần. Các nhà kinh tế dự báo lạm phát tháng 10 vẫn tiếp tục nóng, tăng 8% yoy, với core CPI tăng 6.6% yoy. Thị trường chứng khoán rất nhạy cảm với dữ liệu CPI vì FED sẽ kiên định tăng lãi suất cho đến khi nào CPI nguội đi.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận của admin: Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ có khuynh hướng giúp TTCK tăng điểm sau 1 năm. Các đáy thường có khuynh hương kết thúc quanh thời điểm giữa nhiệm kỳ.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng lạm phát sẽ có thể hạ nhiệt trong năm 2023. Có mối quan hệ giữa giá xe đã qua sử dụng với CPI và giá xe đã qua sử dụng hiện đang giảm mạnh

Tiền lương của Mỹ trong tháng 9 tăng có 4.98% yoy, chậm nhất từ năm 2021. Đây là tháng thứ 18 liên tiếp, CPI bị áp lực bởi lương tăng. Dấu hiệu chậm đi trong việc tăng lương tháng 9 sẽ giúp CPI hạ nhiệt trong tháng 10.

Trả lời