TTCK tăng khi lợi suất trái phiếu, đôla giảm.

Thị trường chứng khoán đóng cửa tăng điểm trong ngày thứ ba, nhờ lợi suất trái phiếu giảm và đồng đôla yếu đi, trong ngày công bố kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Bên bán đã khiến các chỉ số chứng khoán không thể đóng cửa tại đỉnh cao nhất ngày. Nỗi lo lắng thanh khoản xuất hiện khi sàn giao dịch Crypto Binance đạt được một thoả thuận mua lại sàn giao dịch FTX để hỗ trợ khả năng gãy đổ thanh khoản. Bitcoin đang giao dịch ở mức 18,200 đôla, giảm 12.5% sau khi đóng cửa phiên giao dịch.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chấm dứt 4 phiên tăng liên tiếp, giảm 9 điểm cơ bản xuống còn 4.12%. Trong khi đó, the Invesco DB U.S. Dollar Bullish ETF (UUP) kéo dài chuỗi giảm giá sang 3 phiên liên tiếp sau khi đóng cửa dưới đường MA50 ngày vào ngày thứ sáu. Quỹ này giờ đây đang giao dịch dưới MA50 ngày và gần với đáy được tích luỹ trong 7 tuần.

Thị trường chứng khoán thích nhìn thấy lãi suất giảm và đồng đôla yếu đi, vì nó mở ra hy vọng hạ cánh mềm cho nền kinh tế Mỹ, tránh được đợt suy thoái kinh tế kéo dài.

Nhóm ngành khai khoáng, phân bón, và năng lượng mặt trời dẫn đầu tăng giá, nhưng hành động giá của các cổ phiếu này vẫn khó để tìm kiếm điều gì đó tốt đẹp. Các cổ phiếu than bị bán mạnh khi nhóm này giảm hơn 2%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Sau khi vượt qua MA200 ngày một cách dễ dàng, chỉ số DJIA tăng tiếp 1%, tạo nên chuỗi tăng ba phiên liên tiếp hơn 3.6%. Một vấn đề đáng chú ý là chỉ số DJIA đã vượt qua đỉnh ngày thứ tư tuần trước. Điều này củng cố sức mạnh cho chỉ số này, sau khi bị điều chỉnh xuống dưới MA200 ngày bởi bình luận diều hâu của chủ tịch FED.

Amgen (AMGN) là cổ phiếu tăng điểm mạnh nhất trong Dow Jones, tăng 5.5%. Cổ phiếu công nghệ này là một trong những cổ phiếu đầu tiên có điểm breakout sau ngày FTD vào ngày 21 tháng 10. Tín hiệu mua của cổ phiếu AMGN xuất hiện khi nó có khoảng trống tăng giá từ vùng củng cố vào ngày 24 tháng 10.

Boeing (BA) cũng tăng giá tốt trong ngày hôm nay, với mức tăng gần 3%. Cổ phiếu này đang ở trong pha tích luỹ sau khi có phản ứng tiêu cực với thông tin lợi nhuận trong tháng trước. Một vài phiên tăng giá với khối lượng cao hơn mức trung bình cho thấy mức xếp hạng Tích Luỹ/Phân Phối của Boeing được nâng lên hạng A-

Về dữ liệu vĩ mô,  IBD/TIPP Economic Optimism Index giảm 1.2% xuống mức 40.4 điểm vào tháng 11. Chỉ số này đang nằm ở vùng bi quan, dưới mức trung tính 50 điểm, đã trong 15 tháng. 

Báo cáo CPI tháng 10 sẽ công bố vào ngày thứ năm. Nói chung, CPI được kỳ vọng tăng 8%yoy, giảm so với mức 8.2% yoy của tháng 9. Core CPI được kỳ vọng tăng 6.6% yoy, không thay đổi so với tháng 9.

SP500 và NASDAQ tăng giá

Sau khi vượt qua MA50 ngày, SP500 tăng 0.6%. Cổ phiếu Albemarle (ALB) vượt qua điểm mua 308.34 điểm nhưng đóng cửa rời xa nhất đáy cao nhất ngày. Sau khi chạm mức đáy thấp 250 vào tuần trước, Albemarle cần nhiều không gian tăng giá để có điểm mua tốt hơn.

Chỉ số Nasdaq tăng 1.7% trong ngày nhưng cuối phiên bị thu hẹp còn tăng 0.5% khi gặp phải sự kháng cựu của MA10 ngày và EMA 21 ngày. Các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong Nasdaq 100 là Palo Alto Networks (PANW), Fortinet (FTNT) và PayPal (PYPL).


Hai ETF bán dẫn mở gap up vượt lên trên MA50 ngày và đóng cửa ở nửa trên khung giá ngày. The VanEck Semiconductor ETF (SMH) tăng 2.2%, và VanEck iShares Semiconductor ETF (SOXX) tăng hơn 2%.

Đây là một điều chỉnh một cách có trật tự cho đến khi nhà thiết kế chip Impinj (PI), mở khoảng trống tăng giá sau khi công ty công bố lợi nhuận cao. Nhà sản xuất Chip Impinj (PI) tăng hơn 9% và có điểm breakout đường xu hướng. Nó vẫn đang nằm trong vùng củng cố kéo dài 13 tuần.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và có vẻ như cũng cao hơn trên sàn NYSE. Số lượng cổ phiếu tăng gần gấp đôi số lượng cổ phiếu giảm. 

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương MInh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời