CALL MARGIN VẪN DIỄN RA CAO TRÀO, THỊ TRƯỜNG DÒ ĐÁY MỚI MỖI NGÀY. PHẢI CHỜ ÍT NHẤT 1-2 TUẦN NỮA?

Điểm số của VN-Index giờ này không còn quan trọng vì cổ phiếu la liệt sàn. Có đến 207 mã sàn, nhiều hơn cả ngày hôm qua là 133 mã. Số cổ phiếu giảm gấp gần 10 lần số cổ phiếu tăng. Dù có kéo VIC hay MSN tăng trên 3% thì cũng chỉ là đỡ chỉ số cho vui mà thôi. Giờ đây TTCK chỉ có 1 vấn đề: CALL MARGIN, còn lại tỷ giá hạ nhiệt, kỳ vọng FED Pivot… nhà đầu tư cũng không quan tâm lắm.

 KHÔNG CÓ GIẢI CỨU TRONG NGẮN HẠN THÌ YẾU TỐ CƠ BẢN CŨNG KHÔNG ĐỠ NỔI

 Với dư nợ margin quý 3 lên mức 160 nghìn tỷ và cần giảm mạnh sắp tới về các mức 100 nghìn tỷ như hồi đầu năm 2021, thì gần như không có lực cầu nào đỡ nổi. Hiệu ứng tuyết lỡ đang diễn ra và thị trường trở nên dễ đoán rằng, ngày mai các cổ phiếu tiếp tục nằm sàn. Rất nhiều cổ phiếu đã giảm về mức đáy covid tháng 4/2020 khi VN-Index ở mức 660 điểm và hoạt động kinh doanh cũng chẳng dính dáng gì đến trái phiếu doanh nghiệp cũng lăn ra nằm sàn hết thảy.

Cổ tức cao, lãnh đạo đăng ký mua cổ phiếu, doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ vẫn không đảm bảo cho cổ phiếu khỏi nằm sàn. Hay triển vọng kinh doanh dù có sáng thì nhà đầu tư lúc này cũng không quan tâm. Thực ra thì các CTCK không quan tâm mới đúng, vì họ cần bán cổ phiếu để giảm tỷ lệ margin thì không cần phải phân biệt tốt hay xấu, giá có rẻ hay không.

Cổ phiếu IDC thông báo kế hoạch mua lai cổ phiếu quỹ và ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách là ngày 18/11 . Ngoài ra, tổ chức có liên quan đến Tổng Giám Đốc- Đăng Chính Trung cũng đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu. IDC có hoạt động kinh doanh tương đối ổn định và báo cáo lợi nhuận 9 tháng đầu năm gấp 4.6 lần so với cùng kỳ, đạt hơn 2,100 tỷ đồng. Các công ty chứng khoán kỳ vọng lợi nhuận quý 4 vẫn tốt nếu tiếp tục hạch toán doanh thu từ khu công nghiệp Mỹ Xuân B1.

Theo kế hoạch thì năm nay IDC sẽ chia cổ tức tiền mặt 40%, trong đó đã tạm ứng 20% vào tháng 8 và sẽ còn một đợt nhận cổ tức 20% nữa trong năm nay. Với thị giá 26,200 hôm nay, tỷ suất cổ tức là 7.6%, không quá hấp dẫn nhưng vẫn ở mức khá ổn.

IDC nằm trong xu hướng bị giải chấp do ảnh hưởng chung của cả ngành bất động sản. Áp lực giải chấp của thị trường khiến IDC nằm sàn ngay cả khi báo cáo tài chính quý 3 khá tốt, và vượt kỳ vọng của các CTCK. Hiện IDC đang trở về đáy tháng 7/2021.

Cũng giống như IDC, cổ phiếu PHR, một cổ phiếu được nhiều công ty chứng khoán như SSI, Miarre Asset kỳ vọng sẽ được hỗ trợ trong quý 4 khi doanh nghiệp hạch toán tiền đền bù đất từ VSIP 3 và chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt 4,000 đồng mỗi cổ phiếu vào tháng 12, nghĩa là trong vòng hơn 1 tháng nữa. Cổ phiếu PHR đã giảm về mức đáy tháng 3/2020, thời điểm khủng hoảng Covid, và với thị giá 32,000 ngày hôm nay, tỷ suất cổ tức của PHR lên tới 12%, cao hơn cả lãi suất tiền gửi của nhiều ngân hàng thương mại lớn.

Thậm chí theo đánh giá của công ty chứng khoán KB Securities (Hàn Quốc), PHR nằm trong nhóm các công ty có lượng tiền mặt lớn, gần 2 nghìn tỷ, dư nợ vay ít chỉ 180 tỷ nên tiền ròng khá cao. Tỷ lệ tiền mặt ròng này chiếm tới 29% tài sản.

Hoạt động kinh doanh của PHR được cho là khá ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ tăng lãi suất[1]. KCN VSIP 3 là một trong những KCN lớn được chính phủ và tỉnh Bình Dương đẩy mạnh thực hiện nên hứa hẹn sẽ đúng tiến độ. Điều này giúp PHR sẽ hưởng lợi, vì từ năm 2023 doanh nghiệp này sẽ nhận được tiền cổ tức từ VSIP 3. Theo ước tính của CTCK Miare Asset, tiền cổ tức từ VSIP 3 và Nam Tân Uyên 3 mỗi năm xấp xĩ gần 500 tỷ đồng.[2]

Cổ phiếu VIB thông báo chia cổ tức tiền mặt 35%, và với thị giá 17,000 đồng hôm nay, tỷ suất cổ tức của VIB lên tới 20%. Lợi nhuận ròng 9 tháng đầu năm cũng tăng 46% yoy. Thế nhưng cổ phiếu VIB vẫn giảm -2.3% sau khi có thông tin cổ tức khủng và tìm về đáy đầu năm 2021.

Điều này để cho thấy áp lực bán từ call margin đang che mờ đi tất cả, từ yếu tố cơ bản của doanh nghiệp đến sự cải thiện của kinh tế vĩ mô. Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến cảnh cổ phiếu công nghệ FPT nằm sàn, dù đây là một trong những cổ phiếu có lượng tiền mặt khủng và hoạt động kinh doanh ổn định theo đánh giá của CTCK KB. Thậm chí, CTCK SSI còn dự phóng SSI sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận tối thiểu 13% ngay cả khi thế giới và Việt Nam trải qua đại suy thoái.

TTCK Việt Nam đang giao dịch ở mức P/B của năm 2020 và đang tiến về mức P/B của năm 2012. Rẻ bất ngờ là điều mà nhiều nhà đầu tư nói đến. Nhưng trong cơn tuyết lỡ margin call, nhà đầu tư biết rằng giá sẽ rẻ hơn vào ngày mai, ngày sau nên dòng tiền vẫn đang chờ chực bên ngoài.

Thêm nhiều lãnh đạo đăng ký mua vào cổ phiếu để vực dậy niềm tin đối với nhà đầu tư. Lãnh đạo ngân hàng VIB hôm nay vừa thông báo đăng kí mua vào 1.5 triệu cổ phiếu, NKG thông báo lãnh đạo mua vào 2 triệu cổ phiếu….Như đã giải thích, thời điểm lãnh đạo đăng ký mua vào cổ phiếu hiếm khi trùng với đáy thị trường, thường cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm nữa. Thông thường, ảnh hưởng của việc lãnh đạo mua sẽ có tác dụng trong vòng 3 tháng và cổ đông lớn sẽ có ảnh hưởng trong vòng 3 quý.

Thị trường chứng khoán đang mất niềm tin, khi không nhìn thấy bất cứ động thái hỗ trợ hay giải cứu nào liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, mà giờ đây nó đã lây lan thành mất thanh khoản trên thị trường chứng khoán. Bộ Tài Chính vừa thể hiện quan điểm: “NGƯỜI DÂN PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ VẤN ĐỀ MUA TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP” khiến nhiều sự bực dọc, mất niềm tin đang xảy ra trên thi trường. Ngay cả khi chính phủ chỉ đạo sửa đổi nghị định 65 và đề nghị thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho trái phiếu doanh nghiệp thì nhà đầu tư vẫn sẽ chưa tin cho đến khi nó được thực hiện.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY- KHI NÀO DÒNG TIỀN BẮT ĐÁY SẼ NHẢY VÀO?

Chỉ số VN-Index lại tạo thêm một đáy mới và điểm số này hôm nay là 911 điểm, giảm -3.1% với thanh khoản thấp hơn phiên trước. Vùng thanh khoản 10 nghìn tỷ ở HOSE được xem như lượng tiền thịt của thị trường nhưng chất đã thay đổi. Trái ngược với cảnh bán ròng của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại đã mua ròng ngày mỗi ngày, và đã mua hơn 6 nghìn tỷ trong 6 phiên gần nhất.

Động thái mua ròng của họ đến từ việc kỳ vọng FED Pivot sau khi dữ liệu CPI tháng 10 của Mỹ hạ nhiệt, kéo theo kỳ vọng FED làm chậm quá trình tăng lãi suất.

Phiên hôm nay, khối ngoại tiếp tục rót ròng tiếp 1200 tỷ trên sàn HOSE. STB, HPG, SSI, KBC vẫn là những cái tên mua ròng của khối ngoại. Lực ảnh hưởng của khối ngoại thể hiện rất rõ vào phiên chiều khi giao dịch của họ chiếm một nửa tổng giao dịch của HOSE.

Thị trường bây giờ là lúc những nhà đầu tư trường vốn, có tầm nhìn dài hạn đang canh me cơ hội để giải ngân, thâu tóm các tài sản rẻ khi các nhà đầu tư trong nước ngó lơ. Nếu viễn cảnh sàn còn tiếp tục, có thể nhiều công ty sắp tới sẽ chứng kiến cảnh đổi chủ, hoặc bị thâu tóm.

Nhà đầu tư trong nước bỏ qua chuyện lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đã bị hạ nhiệt về 4%, hay tỷ giá trên thị trường tự do hôm nay vẫn tiếp tục giảm. Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm đang ở mức 5.15% giảm nhẹ so với mức đỉnh.

Điều này là vì các nhà đầu tư trong nước đang mất niềm tin và họ chọn lựa kênh gửi tiết kiệm. Lãi suất gửi tiền ở một số ngân hàng đã ở mức 8.5%/năm và đang rục rịch tăng tiếp. Tại sao lãi suất huy động tiếp tục căng khi mà lãi suất liên ngân hàng đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Đó là Bond Run đang làm cho quá trình giảm đòn bẩy ở các ngân hàng thương mại vẫn chưa dừng. Bond Run không chỉ tạo ra Margin Call trên thị trường cổ phiếu, mà các NHTM giờ đây cũng không tin tưởng vào các giấy tờ có giá của nhau[3], mỗi ngân hàng giờ tìm cách huy động thêm vốn để đảm bảo an toàn cho chính mình, vì vậy cơn sốt lãi suất huy động chưa thể sớm hạ nhiệt.

Lãi suất tiết kiệm là có mối tương quan nghịch với thị trường chứng khoán. Khi lãi suất tiết kiệm cao, người dân có khuynh hướng gửi tiền cho an tâm, thay vì đổ vào kênh chứng khoán đầy mạo hiểm, và nghe nói “đang sàn mỗi ngày”.

Nhưng đây cũng là thời điểm mà các dòng tiền thông minh đang chực chờ. Ngay cả Quỹ Dragon Capital vừa tăng tỷ trọng tiền mặt lên 11% NAV, có lẽ tương ứng với dòng tiền khoảng hơn 3 nghìn tỷ đồng, thì cũng phải chịu sức ép sớm tìm điểm giải ngân trong thời gian tới.

Do đó, nhà đầu tư cần quan sát những động thái của thị trường. Ví dụ khi NVL bỗng chốc hết dư bán sàn. Khi các cổ phiếu bị bán tháo về mức đủ rẻ, đủ hấp dẫn sẽ có lực cầu nhảy vào mà thôi.

NVL bị bán giải chấp mạnh với dư bán sàn hơn 53 triệu cổ phiếu trong phiên hôm nay. Theo phỏng đoán của người viết, lực giải chấp xuất hiện cuộn tròn khi thủng giá 60,000 được cho là mức giá đang vay margin tại các CTCK. Hiện NVL đã về giá 36,000 và nếu như chạm về vùng giá 30,000 đây có thể là vùng giá được thế chấp tại các ngân hàng. Hoặc là một đợt giải chấp tiếp theo được kích hoạt từ phía các ngân hàng, hoặc là có động thái “cứu” để tránh kịch bản tồi tệ hơn.

Các CTCK đương nhiên không thể cầm cố bất động sản, mà thực ra là “nhà ở đang hình thành trong tương lai”, vì vậy giải pháp khả thi nhất là các giới chủ phải đàm phán với ngân hàng để có nguồn tiền trả bớt margin tại CTCK nhằm làm đẹp mắt nhà đầu tư, tức làm giảm dư bán sàn trên thị trường. Chúng tôi cho rằng, việc NVL đã sàn hơn 1 tuần rồi, thì có khả năng trong vòng 1-2 tuần tới sẽ có động thái tích cực nào đó từ bên ngoài.

Khi NVL bỗng chốc hết sàn, đó là dấu hiệu đầu tiên cho thị trường. Nên nhớ thêm 1 tuần giảm điểm nữa, các cổ phiêu sẽ rẻ giảm thêm 35% nữa, tương ứng 5 cây sàn.

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU- CHỌN GIẢM SÂU NHẤT HAY CHỌN CÂU CHUYỆN TĂNG TRƯỞNG?

Hôm nay là ngày cuối cùng của kỳ họp Quốc Hội, và vấn đề Luật Đất Đai sửa đổi được bàn thảo[4]. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa có thông tin Luật Đất Đai có kịp thông qua hay không?

Luật đất đai sửa đổi nếu được thông qua là một bước tiến quan trọng để giải quyết sự bế tắc về pháp lý đang làm điểm nghẽn cho thị trường bất động sản hiện nay. Theo HOREA, 70% vướng mắc lớn nhất của các dự án nằm ở khâu pháp lý[5]. Việc có luật đất đai sửa đổi mới hy vọng thúc đẩy đầu tư công, đặc biệt là các dự án Vành Đai 3 vốn đang chậm tiến độ.

  • Còn tiếp, theo dõi qua zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM

[1] https://nld.com.vn/kinh-te/binh-duong-giao-hon-196-ha-dat-de-thuc-hien-kcn-vsip-iii-20221111202811457.htm?fbclid=IwAR0-olYFTGAHGu5N-ayKTsOm9IHSWS0MxUF9UDeN-yvZdGSb8IhQhgmFmhg

[2] https://elibook.vn/2022/10/22/phr-mas-ky-vong-co-tuc-tu-vsip-3-va-nam-tan-uyen-3-la-dong-luc-nam-2023-2024-moi-nam-thu-lai-hon-nghin-ty.html/

[3] https://www.saigondautu.com.vn/kinh-te/tu-so-huu-cheo-den-cho-vay-cheo-lam-bien-dang-dong-von-111245.html

[4] https://vneconomy.vn/luat-dat-dai-sua-doi-van-de-xac-dinh-gia-dat-nong-nghi-truong.htm

[5] https://kinhtedothi.vn/70-kho-khan-cua-cac-du-an-nha-o-bi-vuong-mac-ve-phap-ly.html

Trả lời