“ĐÁNH HƠI” MÙI GÓI GIẢI CỨU, DÒNG TIỀN BẤT NGỜ ĐỔ VÀO THỊ TRƯỜNG. TẠO ĐÁY HAY LẠI TRÒ ĐÙA?

 Khoảng gần 11g, thị trường lan truyền tin đồn về gói giải cứu và dòng tiền lớn lập tức đổ vào thị trường, kéo toàn trường xanh, tím rực rỡ. Có thể trong 1-2 tuần nữa tin chính thức mới lộ diện, nhưng giới đầu tư Việt Nam thì vốn dĩ phản ứng mạnh trước với kỳ vọng của tin đồn. Sự đột biến về thanh khoản và hành động giá phiên hôm nay đã khởi động cho một đợt nỗ lực hồi phục mới, được cho là khả thi hơn.

GIÁ RẺ + TIN ĐỒN GIẢI CỨU

 Sự bất ngờ đã đến trong phiên giao dịch ngày hôm nay, khi dòng tiền bên ngoài lớn bên ngoài đổ vào thị trường. Chỉ số VN-Index được kéo tăng từ mức đáy thấp 873 điểm lên đóng cửa tại đỉnh cao nhất ngày là 942 điểm, tương ứng tăng 3.4%, nhưng biên độ dao động giá ngày hôm nay gần 70 điểm. Nhiều cổ phiếu lội từ sàn sang tím, mang tới tỷ suất sinh lợi cực kỳ hấp dẫn 10%-20% trong một phiên.

Sự đảo chiều khá ngoạn mục. Có đến 155 mã tím trên sàn HOSE, và số mã tăng gấp hơn 6 lần số cổ phiếu giảm, cho thấy độ rộng thị trường ngày hôm nay thuộc phe bò.

Điều quan trọng là dòng tiền. Thanh khoản đạt hơn 934 triệu đơn vị, gấp 1.7 lần thanh khoản bình quân 50 phiên. Đã lâu lắm rồi mới có phiên thanh khoản hơn 14 nghìn tỷ trên sàn HOSE, cao hơn so với mức bình thường quanh 10 nghìn tỷ. Trong bối cảnh thị trường bị kẹt thanh khoản vì margin call, thanh khoản đột biến cực kỳ có ý nghĩa, vì nó thể hiện dấu hiệu dòng tiền lớn tham gia vào thị trường.

Hành động giá của chỉ số VN-Index vì thế đã được cải thiện tích cực. Theo đó, đây là cây nến đảo chiều Bullish Engulfing, mang tới hiệu ứng rũ bỏ. Dòng tiền lớn đã chực chờ mấy phiên gần đây, chờ đợi cho đến khi tâm lý nhà đầu tư mỏi mệt, và nhảy vào khi định giá của thị trường trở nên rẻ.

Những nhà đầu tư lớn đang tỏ ra nhạy bén với tin đồn rò rĩ trên thị trường về động thái giải cứu. Có thể phải mất 1-2 tuần nữa thông tin chính thức sẽ lộ diện, nhưng các nhà đầu tư lớn đã nhanh chóng tham gia.

Hôm nay là ngày 1 của đợt nỗ lực hồi phục, triển vọng thị trường vẫn chưa thể thay đổi bởi 1 phiên tăng giá mạnh, điều thường hay xuất hiện trong thị trường con gấu như là một cú tăng giá giải toả trước sức ép bên bán. Nên nhớ rằng, để khẳng định dòng tiền lớn nhảy vào thị trường cần phải có thời gian, vì dòng tiền lớn không đổ vào thị trường chỉ trong 1 phiên mà cần giải ngân qua nhiều đợt. Nhà đầu tư vì thế chờ đợi ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) để quay trở lại thị trường.

Các dấu hiệu kỹ thuật được cải thiện để hy vọng về một đợt nỗ lực hồi phục thành công. Phân kỳ giữa giá và chỉ báo RSI vẫn được duy trì. Sự phân kỳ này diễn ra sau khi giá có chuyển động giảm cao trào bởi các khoản trống giảm giá xuất hiện. Để khẳng định sức mạnh của bên bò, khoảng trống giảm giá này nên sớm được lấp lại để cho thấy đó là khoảng trống kiệt sức (exhaustion Gap). Sau đó, thị trường cần giành lại đáy cũ 962 điểm để tạo ra sự rũ bỏ mạnh mẽ hơn.

Cho đến khi chỉ số VN-Index giành lại EMA 21 ngày mới mang lại sự xác nhận về sự đảo chiều tăng giá. Do đó, cần quan sát ngày FTD để tìm kiếm sự xác nhận này.

Sự phục hồi của đợt này được đánh giá khả thi không chỉ vì hành động rũ bỏ mà còn sự thuận lợi trong bối cảnh. Thị trường chứng khoán quốc tế đã hồi phục từ đáy tháng 10 và hiện đã tăng giá thiết lập đỉnh cao nhiều tháng, trong khi Việt Nam chọn lối đi riêng vì vấn đề call margin, run bond.

Vì thế, khi tin đồn giải cứu xuất hiện, nhà đầu tư lớn nhảy vào mua với kỳ vọng, không ai cứ chọn lối đi riêng mãi.

Các dữ liệu lạm phát của Mỹ tiếp tục cho thấy kỳ vọng lạm phát đã lập đỉnh và yếu đi. Điều này đã giúp tỷ giá tự do của Việt Nam hạ nhiệt, lãi suất cho vay qua đêm giảm về quanh ngưỡng 4%/năm và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm hôm nay cũng giảm nhẹ 4 điểm cơ bản xuống còn 5.14%.

Phiên hôm nay khối ngoại đã giảm mua ròng khi dòng tiền nội trở nên hưng phấn.

MUA CỔ PHIẾU GIẢM SÂU NHẤT HAY MUA CÂU CHUYỆN TĂNG TRƯỞNG- CTG, VCB

Đây không phải là thời điểm giành cho các trader vì độ biến động thị trường cao, trần sàn trong cái nháy mắt thì rất khó đặt điểm dừng lỗ. Thị trường lúc này thuộc về các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, có mức độ chịu đựng rủi ro cao và nhìn vào giá trị của doanh nghiệp để quyết định nhảy vào.

  • Còn tiếp, đọc chi tiết qua room zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM

Trả lời